Top 9 hạng mục bảo dưỡng cơ bản của ô tô điện mà người dùng cần phải biết

truong.congminh
Bình luận: 2Lượt xem: 1,603

truong.congminh

Tài xế O-H
Chúng ta đang trong một xu hướng về những xe chạy năng lượng sạch đặc biệt là xe điện hay một chiếc xe hybrid plug-in, thì các yêu cầu bảo dưỡng cơ bản có thể sẽ không còn giống với xe sử dụng động cơ đốt trong. Chúng ta có thể bỏ qua những bước kiểm tra như kiểm tra bugi, khí thải hoặc hệ thống xả. Do đó chúng ta sẽ cần phải chú ý về vấn đề bảo dưỡng của ô tô điện và những hạng mục nào có thể được áp dụng.
top-9-hang-muc-bao-duong-o-to-dien.jpg
Giống như tất cả các loại ô tô, tần suất và loại hình sử dụng sẽ ảnh hưởng đến lịch trình bảo dưỡng ô tô của bạn. Nếu bạn thường xuyên sử dụng ô tô điện trong những chuyến đi ngắn ngày lặp đi lặp lại, đi trong điều kiện đường xấu, dừng và tham gia giao thông trong thời tiết nắng nóng, lái xe trong điều kiện bụi bặm hoặc đường gồ ghề hoặc sử dụng phương tiện vận chuyển trên ô tô, bạn sẽ cần sử dụng lịch trình bảo dưỡng nghiêm ngặt.
Nếu bạn chủ yếu sử dụng xe điện của mình trong những chuyến đi dài, êm ái với tốc độ ổn định, bạn có thể ít phải kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên hơn. Cũng lưu ý rằng mỗi nhà sản xuất xe điện và xe hybrid có các khuyến nghị bảo dưỡng hơi khác nhau dựa trên loại hệ thống và vật liệu mà họ sử dụng trong việc chế tạo xe. Hãy luôn tuân theo các khuyến nghị của nhà sản xuất.

1.Phanh​

Hầu hết các xe ô tô điện đều cung cấp phanh tái sinh, thường có tuổi thọ kéo dài hơn hệ thống phanh truyền thống trên xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, bạn sẽ cần thường xuyên kiểm tra và thay dầu phanh khoảng một hoặc hai năm một lần. Đồng thời giám sát má phanh, đường dây, cáp và rôto.

2.Bộ lọc không khí điều hòa​

Bộ vi lọc trong cabin có nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ sạch không khí tuần hoàn. Hãy tháo ra và nhìn vào bề ngoài. Nó phải có màu trắng, không phải màu nâu. Hãy thay thế nó hàng năm hoặc thường xuyên hơn nếu cần.

3.Lốp xe​

Giống như các phương tiện khác, bạn cần duy trì mức không khí và áp suất thích hợp và đảo lốp xe theo lịch trình khuyến nghị. Trong khi bạn đang đảo lốp hoặc nếu bạn muốn tự khắc phục nó, hãy kiểm tra hàng năm đối với trục và các bộ phận của hệ thống treo, bốt trục lái, khớp bi treo trước, bánh lái và liên kết.

4.Cổng sạc​

Cổng sạc là một thành phần thiết yếu không phải là một phần của xe hơi tiêu chuẩn. Mỗi lần bạn cắm điện vào ô tô, hãy kiểm tra cổng xem có mảnh vụn, bụi bẩn không. Cũng nhìn vào nắp niêm phong. Sử dụng khí nén và thiết bị bảo vệ mắt thích hợp để làm sạch khi cần thiết.

5.Chất lỏng, Nước, Dầu​

Xe điện có ít chất lỏng cần kiểm tra thường xuyên hơn xe tiêu chuẩn. Ví dụ, hầu như không có dầu để bảo dưỡng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần theo dõi dầu hộp số giảm tốc, nước làm mát dùng cho điều hòa không khí, dầu phanh và nước gạt mưa.

6.Lưỡi gạt nước​

Xe điện sử dụng cần gạt nước tiêu chuẩn, và giống như những người bạn chạy động cơ đốt trong của chúng, lưỡi gạt nước EV bị mòn, cong vênh và nứt. Thay lưỡi gạt nước của bạn một hoặc hai lần mỗi năm.

7.Pin​

Pin có thể sạc lại là trung tâm của hệ thống xe điện nên việc duy trì chúng là một nhiệm vụ quan trọng. Theo dõi mức pin của bạn hàng ngày và ghi lại hiệu suất. Bạn có thể sẽ thấy rằng nhiệt độ, gió và tốc độ đều ảnh hưởng đến hiệu suất của pin. Hầu hết EV mới đi kèm với một bảo hành bao gồm pin tám năm hoặc 160.000 km, tùy theo cái nào đến trước. Ở một số nơi bảo hành đó là trong 10 năm hoặc 240.000 km. Tuy nhiên, pin của bạn sẽ mất hiệu quả theo thời gian và cuối cùng sẽ cần thay thế.
Theo Carfax, bạn có thể kéo dài tuổi thọ pin tổng thể của mình bằng các thực hành chăm sóc hàng ngày cẩn thận và họ khuyên bạn nên “Hãy duy trì trạng thái sạc pin từ 20% đến 80% bất cứ khi nào có thể. Việc sạc đầy pin nhiều lần sẽ khiến pin nhanh xuống cấp hơn. Điều đó cũng đúng khi để pin ở trạng thái sạc yếu trong một thời gian dài. Hầu hết các xe điện đều có cài đặt cho phép bạn chọn thời điểm bạn muốn pin bắt đầu sạc và cách bạn muốn sạc đầy.”

8.Hệ thống truyền lực​

Động cơ ô tô điện yêu cầu bảo dưỡng ít hơn so với người anh em chạy xăng của chúng, nhưng các đại lý vẫn duy trì danh sách kiểm tra những thứ cần kiểm tra thường xuyên. Tesla, ví dụ, khuyến cáo một dịch vụ hệ thống truyền động mỗi 12 năm hoặc 150.000 dặm (khoảng 240.000 km) trên một số mô hình của họ. Nghe có vẻ khá tốt nếu bạn đã quen với việc bảo dưỡng 6 tháng một lần, nhưng vấn đề là bạn nên tuân thủ lời khuyên bảo dưỡng cụ thể của nhà sản xuất xe hơi.

9.Vệ sinh tiêu chuẩn​

Ngoài các bộ phận thân vỏ, chủ xe điện còn có các công việc chăm sóc xe điển hình là rửa, tẩy và các chi tiết nội thất. Sử dụng chất tẩy rửa và chất dưỡng ẩm thích hợp cho loại bọc ghế của bạn. Cũng cần quan tâm đến bảng điều khiển và vô lăng. Tránh các mảnh vỡ và chất lỏng dính vào màn hình hiển thị của bạn và thường xuyên lau chúng khi bạn lau gương và cửa sổ.
(Theo: enterknow)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên