Top 6 thách thức ảnh hưởng tới phát triển ôtô tự hành

nhanRM.otomta
Bình luận: 0Lượt xem: 438

nhanRM.otomta

Tài xế O-H

Xe ô tô hoàn toàn tự động (Cấp độ 5) đang được thử nghiệm ở một số quốc gia trên thế giới, nhưng chưa có loại xe nào được cung cấp cho công chúng. Chúng ta vẫn còn nhiều năm nữa mới đạt được điều đó. Các thách thức bao gồm từ công nghệ và lập pháp đến môi trường và triết học. Đây chỉ là một số ẩn số.

nhung-van-de-xe-tu-hanh.jpeg

1.Lidar và Radar​

Lidar đắt tiền và vẫn đang cố gắng đạt được sự cân bằng giữa phạm vi và độ phân giải. Nếu nhiều xe ô tô tự lái chạy trên cùng một con đường, liệu tín hiệu điều khiển của chúng có gây nhiễu cho nhau không? Và nếu có nhiều tần số vô tuyến, liệu dải tần có đủ để hỗ trợ sản xuất hàng loạt ô tô tự lái?

2.Điều kiện thời tiết​

Điều gì xảy ra khi ô tô tự lái trong tình trạng mưa lớn? Nếu có một lớp tuyết trên đường, dải phân cách sẽ biến mất. Máy ảnh và cảm biến sẽ theo dõi các vạch kẻ làn đường như thế nào nếu vạch này bị nước, dầu, băng hoặc bụi bẩn che khuất?

3.Điều kiện và Luật giao thông​

Liệu ô tô tự lái có gặp sự cố trong đường hầm hay trên cầu? Chúng sẽ làm như thế nào trong một tình trạng giao thông nối đuôi nhau? Liệu xe ô tô tự lái sẽ chuyển đến một làn đường cụ thể? Liệu chúng có được phép đi chung làn đường không? Và điều gì với những chiếc xe cũ vẫn chia sẻ đường trong 20 hoặc 30 năm tới?

4.Luật pháp và quy định​

Tại Mỹ, các nhà lập pháp cũng đã viết các dự luật đề xuất rằng tất cả các xe ô tô tự hành phải là xe không phát thải và được lắp đặt nút báo động. Nhưng có thể luật sẽ khác nhau giữa các quốc gia, và bạn sẽ có thể vượt qua ranh giới các khu vực và các nước với một chiếc xe tự hành không?

5.Trách nhiệm pháp lý do tai nạn​

Ai chịu trách nhiệm về tai nạn do ô tô tự lái? Nhà sản xuất? Hành khách con người? Các bản thiết kế mới nhất cho thấy rằng một chiếc ô tô cấp độ 5 tự động hoàn toàn sẽ không có bảng điều khiển hoặc vô lăng, vì vậy hành khách thậm chí sẽ không có tùy chọn điều khiển xe trong trường hợp khẩn cấp.

6.Trí tuệ nhân tạo so với Trí tuệ cảm xúc​

Người lái xe dựa vào những dấu hiệu tinh tế và giao tiếp không lời — như giao tiếp bằng mắt với người đi bộ hoặc đọc nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của những người lái xe khác — để thực hiện các cuộc gọi phán đoán trong tích tắc và dự đoán hành vi. Liệu ô tô tự hành có thể tái tạo kết nối này? Liệu họ có cùng bản năng cứu người như những người lái xe con người?

(theo: enterknow)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên