Top 6 Lưu ý về những yếu tố suy giảm dung lượng pin ô tô điện

ninhminhtuan97
Bình luận: 4Lượt xem: 619

ninhminhtuan97

Tài xế O-H

Pin được sử dụng trong ô tô điện là loại pin lithium-ion chúng có rất nhiều biến thể khác nhau và tùy vào từng điều kiện mà có sự chọn lựa cần thiết. Tuy nhiên những đặc tính của pin Lithium-ion vẫn còn đó và chúng sẽ chịu những tác động xấu làm suy giảm đến dung lượng pin qua những yếu tố sau.

Top-6-luu-y-ve-nhung-yeu-to-lam-giam-dung-luong-pin-o-to-dien.jpg

Hãy tìm hiểu thêm Tại sao tuổi thọ của pin xe điện EV luôn tụt giảm theo từng năm?
Hao tổn dự trữ lithium (LLI) xảy ra khi các phản ứng khác nhau đưa các ion lithium ra khỏi sự tuần hoàn. Các chu kỳ sạc đầu tiên của tuổi thọ của pin mới luôn làm cạn kiệt khoảng 10 phần trăm lượng lithium có sẵn khi nó được mạ lên cực dương dưới dạng lớp “chất điện phân rắn” (SEI) bảo vệ. Hao tổn vật liệu hoạt động (LAM) thường xảy ra khi các điện cực xuống cấp, cung cấp ít vị trí hơn cho các ion lithium để gắn vào. Suy giảm dung tích sẽ chỉ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều nào ở trên là tồi tệ hơn, nhưng ảnh hưởng của cả hai điều này sẽ là phụ gia trong việc gây ra sự mất dần năng lượng. Ứng suất cơ xảy ra khi “lithiation” (Phản ứng (hóa học) với lithium) và “phân cực” của các điện cực làm cho thể tích của chúng thay đổi tới +/- 10%. Sự phồng lên và co lại này có thể gây ra “tróc mảng” và làm nứt SEI, có thể lấy thêm lithium ra khỏi sự tuần hoàn khi nó tái tạo lại.
1. Nhiệt độ cao có thể làm suy giảm các vật liệu liên kết các vật liệu carbon hoặc oxit kim loại với các điện cực, làm tan chảy thiết bị phân tách, làm cho kim loại catot bị hòa tan, hòa tan lớp SEI, gây mất oxy từ oxit kim loại của catốt và / hoặc gây ra chất điện phân để phân hủy.
2. Nhiệt độ thấp. Chủ yếu làm chậm tốc độ các ion khuếch tán qua dải phân cách.
3. Trạng thái tích điện cao – Trạng thái sạc đầy 100% thường xuyên. Có thể ăn mòn bộ thu dòng nhôm ở cực âm, phân hủy vật liệu kết dính, hòa tan lớp SEI, làm cho khí tạo thành ứng suất cơ học tăng và có thể phân hủy chất điện phân.
4. Trạng thái điện tích thấp – Trạng thái điện năng dưới mức khuyến nghị (thường là 15%) thường xuyên. Có thể ăn mòn bộ thu dòng đồng ở cực dương và hòa tan các kim loại chuyển tiếp.
5. Dòng sạc cao – Trạng thái sạc nhanh. Có thể làm chậm quá trình khuếch tán ion và có thể khuếch đại sự thay đổi thể tích và ứng suất cơ học gây ra trong quá trình sạc.
6. Dòng xả cao – Trạng thái xả nhanh (sử dụng quá nhiều thiết bị, tăng tốc nhanh). Khuếch đại thay đổi thể tích và ứng suất cơ học mà chúng gây ra trong quá trình xả.
(theo: enterknow)​
 

svuntt

Tài xế O-H
ngoài lithium - ion còn có Ni - kim loại bền hơn, an toàn hơn nhưng không giải quyết được bài toán dung lượng kém nhưng rẻ tiền nên cải tiến tốt hơn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên