Tổng hợp một số nguyên nhân gây sôi nước động cơ máy xúc

Hicatko
Bình luận: 6Lượt xem: 1,852

Hicatko

Tài xế O-H
E chào các cụ,
Em có tổng hợp 1 số nguyên nhân cơ bản gây sôi nước trên động cơ máy xúc. Với kinh nghiệm có hạn, kính mong các cụ thẩm và bổ sung thêm nguyên nhân.

1. Tắc két nước
Đây là hiện tượng rất hay gặp, nguyên nhân do người sử dụng không thay nước làm mát định kỳ; sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn, bổ sung bằng nước thường - gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát.
Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ và bám trên các thành của ống dẫn trên két làm mát dẫn tới tắc khiến nước lưu thông kém hoặc tắc hẳn.
2. Thổi gioăng mặt máy. Anh em lưu ý, loại trừ thổi gioăng mặt máy bằng cách sau:
- tháo dây curoa bơm nước
- nổ máy
- Lấy 1 chai lavie 1.5 lít, đổ 2/3 vào chai
- Úp thẳng vào miệng két nước
- nếu có bọt tăm nổi trong chai nghĩa là thổi gioăng mặt máy 100%
3. Quạt két nước bị hỏng. Máy to sẽ có bơm quạt và motor quạt. Phải cắm đồng hồ đo áp. Máy nhỏ thì chỉ xem lắp đúng chiều chưa là được.
4. Kẹt van hằng nhiệt. Cứ tháo thử van hằng nhiệt ra loại trừ nhé.
Van hằng nhiệt có tác dụng làm cho động cơ nhanh nóng để nhanh đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định và giúp duy trì nhiệt độ động cơ luôn ổn định trong phạm vi cho phép.Khi động cơ có xu hướng nóng quá nhiệt độ làm việc thì van mở ra cho nước nóng trong động cơ tuần hoàn qua két nước để được làm mát rồi quay trở lại làm mát cho động cơ. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng thì nước không thể tuần hoàn khiến động cơ bị sô nước.
5. Bơm nước hỏng
Bơm nước có vai trò tuần hoàn nước làm mát từ két nước tới động cơ, giúp nước nóng trong động cơ đi ra két để làm mát, sau đó quay trở lại động cơ. Nếu bơm nước bị hư hoặc bơm yếu không bơm đủ lượng nước cũng khiến động cơ bị sôi nước.
Kiểm tra bơm nước bằng cách xem trong két nước, nước nó có guồng mạnh không. Nhìn phát biết ngay
6. Chùng dây curoa bơm nước. Cái này các bác kiểm tra lại nhé, dây chùng biết ngay.
7. Bơm kim chỉnh sai tầm lửa.
8. Trùm cuối về sôi nước:
Bơm thủy lực luôn bi dâng áp kể cả chưa thao tác gì. Động cơ phải làm thêm tải nên nóng sôi nước. Có nghĩa là nổ ga lăng ti áp suất bơm đã 150-180kg/cm2 rồi. Gặp nhiều ở dòng máy cò. Nếu như này là nóng nước kèm nóng dầu luôn.
9. Nứt mặt máy, nứt lốc máy


Cảm ơn,
Chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng Máy mỏ, máy công trình.
Điện thoại/ Zalo: 0977010083
 

phankhanh86

Tài xế O-H
Cho em hỏi thêm....xe em không nóng nước, không sôi nước, ko có bọt khí,
dầu không có màu cfe, bơm nước ok dây cuaroa ok.
chỉ chưa tháo valve hằng nhiệt , đồng hồ báo nhiệt bthuong nhưng HAO NƯỚC LÀM MÁT.
Bên ngoài phần thân máy chỗ roang có dấu hiệu nước tràn ra ngoài. vây có phải bị thổi roang mặt máy ko
cảm ơn các bác
 

Dothin

Tài xế O-H
các cụ cho em hỏi máy nổ máy là nước trong két trào ra nhưng k sôi là hiện trượng gì thế ạ
 

Xecogioi_thuan

Tài xế O-H
Mình bị trường hợp :
Gió lưu thông qua két không tốt cũng dẫn tình trạng nóng nước nữa ạ . ( Vd : trước két nước có két giàn lạnh hoặc két gió ... Làm cho lượng gió lưu thông giải nhiệt kém ạ )
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên