Tổng hợp các loại hệ thống khởi động trên xe ô tô

Utt-Car
Bình luận: 4Lượt xem: 10,066

Utt-Car

Tài xế O-H
Hệ thống khởi động là một hệ thống quan trọng, nó tạo nguồn động lực ban đầu, dẫn động, vận hành cho động cơ hoạt động.

Hiện nay có rất nhiều kiểu hệ thống khởi động khác nhau, thông thường mỗi hãng xe sẽ có một kiểu thiết kế đặc trưng, hoặc trên mỗi hãng xe thì lại chia theo các dòng khác nhau và mỗi dòng sẽ sở hữu một kiểu mạch hệ thống khởi động trên xe khác nhau. Hơn nữa theo thời gian, theo sự phát triển của công nghệ thì các xe khác năm sản suất sẽ có kiểu thiết kế mạch hệ thống khởi động khác nhau.

Hôm nay Utt Car sẽ giới thiệu cho các anh em yêu thích công nghệ ô tô các kiểu hệ thống khởi động khác nhau trên xe ô tô.

Các bạn có thể tìm hiểu về hoạt động của rất nhiều mạch điện xe ô tô tại http://uttcar.com nhé

1.Hệ thống khởi động sử dụng rơ le khởi động

Với các hệ thống khởi động trên xe ô tô hiện nay thì người ta đều sử dụng rơ le khởi động. Việc dùng rơ le khởi động với mục đích tạo ra một vị trí hư hỏng thay thế giúp cho khóa điện được bền hơn, dòng điện chạy qua khóa điện để điều khiển khởi động thực chất là một dòng điện rất nhỏ chạy qua để cung cấp cho cuộn dây của rơ le.
Screenshot_20200201-165721_Carmin Std.jpg

Bên trên là một sơ đồ hệ thống khởi động được sử dụng trên xe Toyota Camry 2002. Khi các bạn đọc sơ đồ mạch điện của các xe ô tô hiện nay thì các bạn cần chú ý đến cả những chi tiết nhỏ nhất để biết được rằng các dây dẫn biểu diễn trên sơ đồ có thực sự có trên xe thực tế không.

Hoạt động của hệ thống

Khi người lái bật chìa khóa điện đến vị trí khởi động (ST) thì sẽ có dòng điện chạy trong mạch như sau:

- Dòng điện từ dương ắc quy, chạy qua cầu chì 100A ALT đến cầu chì 5A AM1, dòng điến tiếp tục đi đến chân AM1 (2) sang chân ST (1), dòng điện tiếp tục đi tới công tắc chân côn (C6 với số sàn) hoặc tới (A4 với số tự động), tiếp tục dòng điện chạy tới chân số 1 của rơ le khởi động, tiếp tục tới chân số 2 của rơ le khởi động và cuối cùng dòng điện đi về mát.

- Khi có dòng điện chạy qua cuộn dây của rơ le khởi động thì cuộn dây sẽ sinh ra từ trường để hút cặp tiếp điểm của rơ le đóng lại với nhau. Khi cặp tiếp điểm được đóng lại thì sẽ có dòng điện thứ hai chạy trong mạch như sau.

- Dòng điện chạy từ dương ắc quy tới cầu chì 30A AM2, tiếp theo dòng điện chạy tới chân AM2 của khóa điện, dòng điện tiếp tục chạy tới chân ST2 của khóa điện và chạy tới chân số 5 của rơ le khởi động, sau đó dòng điện chạy sang chân số 3 của rơ le khởi động và chạy tới chân A1 của máy khởi động.

- Khi dòng điện đã chạy tới chân A1 của máy khởi động kết hợp với dọng điện thường trực ở chân B1 làm cho máy khởi động hoạt động và dẫn động cho động cơ quay thực hiện khởi động động cơ.

2. Hệ thống khởi động thông qua hộp điều khiển (ECU)
He thong khoi dong xe toyota.png

Trên đây là hệ thống khởi động của xe Toyota, đây là một hệ thống khởi động tương đối đặc biệt vì nó có liên quan đến ECU điều khiển động cơ. Với việc điều khiển thông qua hộp này thì có một số ưu điểm như sau:

-Để hệ thống khởi động thì ECU động cơ phải hoạt động

-Khi hệ thống an ninh đã được cài đặt thì hệ thống khởi động sẽ không thể hoạt động được, điều này giúp nâng cao tính năng bảo mật và đề phòng kẻ trộm đột phá vào xe.

Hoạt động của hệ thống:

- Khi khóa điện để ở vị trí ON và vị trí Start thì ECU điều khiển động cơ được cấp nguồn, lúc này ECU sẽ hoạt động và thực hiện nối chân STSW với chân STAR.

- Nếu bật khóa điện ở vị trí khởi động thì dòng điện từ bình ắc quy tới khóa điện, tới chân STSW, tiếp tục đi qua ECU động cơ tới chân STAR, dòng điện này tiếp tục đi tới công tắc số trung gian. Nếu cần số của công tắc số trung gian đang để ở vị trí N hoặc P thì dòng điện được nối mạch và tiếp tục đi tới cuộn dây của rơ le khởi động và đi về mát.

- Khi cuộn dây của rơ le khởi động có điện nó sẽ tạo ra từ trường và biến lõi thép thành nam châm điện, nam châm điện sẽ hút cho công tắc trong rơ le đóng lại, làm xuất hiện dòng điện chạy qua công tắc như sau.

- Dòng điện chạy từ dương ắc quy, chạy qua các cầu chì, chạy tới chân số 5 của rơ le khởi động chạy sang chân số 3 tới cực 50 của máy khởi động làm cho máy khởi động hoạt động.

Một số sơ đồ hệ thống khởi động sử dụng phương pháp khởi đông thông qua hộp đen điều khiển động cơ

- Sơ đồ hệ thống khởi động xe Hyundai
So do he thong khoi dong xe Hyundai I10.jpg

- Sơ đồ hệ thống khởi động trên xe Ford
Screenshot_20200201-123915_Carmin Std.jpg

- Sơ đồ khởi động thông qua ECM trên xe KIA
So do he thong khoi dong tren xe Kia.jpg

3. Hệ thống khởi động có chức năng giữ khởi động
Screenshot_20200201-164427_Carmin Std.jpg

Hệ thống khởi động của một số loại xe có chức năng giữ khởi động, tức là người lái chỉ cần xoay chìa khóa điện đến vị trí khởi động rồi bỏ tay ra, lúc này ECM sẽ nhận được tín hiệu khởi động nên nó sẽ điều khiển cho hệ thống khởi động làm việc.

Nếu khi ECM xuất tín hiệu khởi động mà động cơ nổ máy lên thì thông qua cảm biến tốc độ quay ECM sẽ biết được và ngắt tín hiệu khởi động.

Ngoài ra với hệ thống khởi động bên trên nếu dây dẫn tín hiệu khởi động từ khóa điện đến ECM mà bị hỏng thì vẫn có thể khởi động được bằng chức năng bình thường. Các bạn có thể quan sát dây dẫn từ Khóa điện qua đi ốt sau đó tới hệ thống khởi động.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên