Tìm hiểu về tín hiệu ô tô

H
Bình luận: 1Lượt xem: 2,397

hochoi

Tài xế O-H
Rất nhiều lái xe lơ là, chủ quan với các tín hiệu của phương tiện tham gia giao thông. Ra tín hiệu đúng và xử lý tốt các tín hiệu góp phần đảm bảo an toàn cho chính bạn.

Những người đang học lái xe, thậm chí rất nhiều tài xế đã lái xe một thời gian nhưng không chú ý đến một điều nhỏ nhặt, ra tín hiệu và đáp trả tín hiệu thế nào là hợp lý khi đang tham gia giao thông. Thực tế khi đang vận hành xe trên đường, cho người khác biết ý định lái xe như thế nào là rất quan trọng. Giải quyết được điều này sẽ giảm bớt đáng kể số vụ tai nạn giao thông trên đường. Ra một tín hiệu chính xác, và hiểu ý tài xế khác còn trở nên một nét văn hoá ứng xử khi lái xe.

Đặc biệt, đối với tài xế ở Anh điều này còn quan trọng hơn nữa. Nếu một học viên tập lái ở Anh không thể sử dụng và đáp trả tín hiệu đúng và kịp thời, họ có thể trượt thi bằng lái xe. Sau đây là một số lời khuyên khi bạn đưa ra tín hiệu trong khi lái xe:

Xi-nhan: đây là tín hiệu sử dụng khi bạn thay đổi hướng đi của xe, tấp vào lề hay sang đường. Khi muốn chuyển hướng, bạn phải nhấn đèn xi-nhan đủ lâu để các phương tiện khác nhận biết và xử lý tình huống an toàn. Nếu như xe khác chưa nhận bíêt được tín hiệu của bạn, đừng bất chấp điều đó và chuyển hướng ngay lập tức. Hãy coi đây là phươg tiện đảm bảo an toàn cho chính bạn chứ không phải khâu chống chế. Nhiều người định sang đường nhưng rẽ đến nửa đường rồi mới xi-nhan để tạt qua. Ra tín hiệu như vậy là quá chậm và không thực sự có tác dụng. Trái lại, nhiều người ra tín hiệu quá sớm, trước khi có ý định rẽ sang, khiến người điều khiển xe khác bị làm phiền vì họ nhường đường cho bạn, nhưng bạn mất quá nhiều thời gian mới đổi hướng và làm chậm hành trình của họ. Hơn nữa, khi đã chuyển hướng thành công bạn nên tắt tín hiệu chỉ thị ngay. Nhiều người quên điều này, khiến cho các lái xe khác hiểu nhầm tín hiệu của bạn.

Còi: Bạn dùng còi để cảnh báo các lái xe khác về sự hiện diện của mình trong trường hợp bạn nghĩ rằng họ không nhận ra điều đó. Bạn không nên sử dụng còi một cách “nóng nảy hiếu chiến”, bấm còn liên tục và quá to. Ở nhiều nơi, sử dụng còi khi bạn đang dừng xe, hoặc sử dụng ở một số khu vực trong thời gian từ 11.30 đêm đến 7 giờ sáng là bất hợp pháp, trừ khi có phương tiện khác đe doạ nguy hiểm đến bạn.

Tín hiệu Phanh: mỗi khi bạn nhấn phanh,đèn đỏ phía sau xe sẽ được kích hoạt, cho phép lái xe khác nhận biết bạn đang giảm tốc độ. Bạn cũng có thể sử dụng tín hiệu này để cảnh báo bạn dự định giảm tốc độ do có sự cố mà họ không nhìn thấy. Với tư cách tham gia giao thông, bạn cũng phải nắm được tín hiệu này ở người đi trước để tránh đâm vào đuôi xe họ khi họ giảm tốc độ. Khi đèn báo phanh bị cháy hỏng, bạn nên nhanh chóng thay thế.

Đèn nháy trước: đây là tín hiệu cảnh báo người tham gia giao thông ngược chiều về sự hiện diện của bạn, sử dụng trong những trường hợp mà còi xe không có tác dụng như chạy xe nhanh trên đường cao tốc, vào buổi tối và những đoạn đường không được sử dụng còi. Không nên nháy đèn pha để tỏ ra giận dữ hoặc hiếu chiến với tài xế khác, do có thể gây nhiểu nhầm cho họ. Nếu một lái xe khác nháy đèn với bạn, đừng cho rằng đó là tín hiệu nhường đường. Tín hiệu đó có thể có nghĩa là “dừng lại! tôi đang đến đấy”. Hãy thật chắc chắn về điều mà tài xế khác dự định làm khi bạn lái xe, nếu không thì không chỉ bạn bị trượt thi bằng lái, mà còn có thề gây nguy hiểm khi chạy xe trên đường thực.

Tín hiệu lùi: khi bạn về số đi lùi, đèn trắng sẽ bật sáng sau xe bạn, cảnh báo cho người đi sau biết. Điều này đặc biệt có tác dụng khi bạn lùi xe đỗ vào vị trí thẳng làn với xe khác.

Đèn báo nguy hiểm: đèn này báo cho các tài xế khác về nguy hiểm mà bạn biết. Bạn chỉ nên sử dụng tín hiệu này khi xe hỏng, xe của bạn gây ách tắc giao thông hay để cảnh báo cho người khác rằng có nguy hiểm trước mặt khi đang chạy xe trên đường cao tốc . Bạn không nên tuỳ tiện sử dụng đèn này, do có thể gây hiểu lầm cho tài xế khác.


(theo Auto_Pro)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên