cooter là cách gọi tắt của motorscooter - một loại xe có dáng hoàn toàn khác xe máy thông thường với đường kính bánh xe từ 20 đến 35 cm và máy đặt thấp ở phía sau. Khác biệt lớn nhất với xe máy thường là chạy chậm hơn và thiết kế không hướng tới việc phát huy tối ưu các khả năng của xe. Những chiếc xe này có đặc điểm là dễ sử dụng hơn các xe máy thông thường. Thời kỳ đầu, xe scooter có dung tích từ 50 đến 250 cc, nhưng đến nay chúng có nhiều cỡ khác nhau và có thể chạy nhanh hơn 160 km/h.
60 Lambretta Blue-150 cc. Scooter cổ điển ra đời vào trước thập kỷ 50. Piaggio cho ra đời mẫu Vespa năm 1946. Kể từ đó đến nay, loại xe này vẫn rất đắt khách và nhiều hãng học tập hình dáng của nó. Thông thường, xe cổ điển có thân bằng kim loại, sử dụng bàn đạp khởi động. Tuy nhiên, cũng có một số xe Vespa hoặc Lambretta được trang bị hộp số tự động hoặc khởi động bằng điện.
Honda NSS 250 một scooter hiện đại. Scooter hiện đại là các xe có hình dáng phát triển từ mẫu cổ điển với nhiều ứng dụng kỹ thuật mới như chuyển số tự động, thân làm bằng nhựa.... Hiện nay, hãng Vespa sản xuất đồng thời cả 2 dạng scooter cổ điển và hiện đại. Những serie đời mới đã xoá nhoà sự phân biệt giữa scooter và moto thông thường.
Italjet Velocifero. Scooter Retro là kiểu được sản xuất để tận dụng và thay thế uy danh của loại cổ điển. Hãng Italjet có mẫu Velocifero với thân kim loại, Honda có Giorno với thân bằng nhựa, Yamaha có Vino. Những xe này đều có khung tương tự loại đời cũ. Theo xu hướng này, chẳng bao lâu nữa, những chiếc scooter hiện đại sản xuất từ những năm 80 sẽ được coi là xe cổ điển.
Lambretta chopper. Chopper, cut down, mod và rat là các biến thể của scooter truyền thống. Để scooter trở thành cut - down thì chỉ cần cắt phần thân hai bên của chiếc xe. Còn nếu thêm vào 2 càng xe dài ở phía trướ
Scooter là cách gọi tắt của motorscooter - một loại xe có dáng hoàn toàn khác xe máy thông thường với đường kính bánh xe từ 20 đến 35 cm và máy đặt thấp ở phía sau. Khác biệt lớn nhất với xe máy thường là chạy chậm hơn và thiết kế không hướng tới việc phát huy tối ưu các khả năng của xe.
54 Juno KA- chiếc scooter đầu tiên của Honda.
Những chiếc xe này có đặc điểm là dễ sử dụng hơn các xe máy thông thường. Thời kỳ đầu, xe scooter có dung tích từ 50 đến 250 cc, nhưng đến nay chúng có nhiều cỡ khác nhau và có thể chạy nhanh hơn 160 km/h.
60 Lambretta Blue-150 cc.
Scooter cổ điển ra đời vào trước thập kỷ 50.Piaggio cho ra đời mẫu Vespa năm 1946. Kể từ đó đến nay, loại xe này vẫn rất đắt khách và nhiều hãng học tập hình dáng của nó. Thông thường, xe cổ điển có thân bằng kim loại, sử dụng bàn đạp khởi động. Tuy nhiên, cũng có một số xe Vespa hoặc Lambretta được trang bị hộp số tự động hoặc khởi động bằng điện.
Honda NSS 250 một scooter hiện đại.
Scooter hiện đại là các xe có hình dáng phát triển từ mẫu cổ điển với nhiều ứng dụng kỹ thuật mới như chuyển số tự động, thân làm bằng nhựa.... Hiện nay, hãng Vespa sản xuất đồng thời cả 2 dạng scooter cổ điển và hiện đại. Những serie đời mới đã xoá nhoà sự phân biệt giữa scootervà moto thông thường.
Italjet Velocifero.
Scooter Retro là kiểu được sản xuất để tận dụng và thay thế uy danh của loại cổ điển. Hãng Italjet có mẫu Velocifero với thân kim loại, Honda có Giorno với thân bằng nhựa, Yamaha có Vino. Những xe này đều có khung tương tự loại đời cũ. Theo xu hướng này, chẳng bao lâu nữa, những chiếcscooter hiện đại sản xuất từ những năm 80 sẽ được coi là xe cổ điển.
Lambretta chopper.
Chopper, cut down, mod và rat là các biến thể của scooter truyền thống. Để scooter trở thànhcut - down thì chỉ cần cắt phần thân hai bên của chiếc xe. Còn nếu thêm vào 2 càng xe dài ở phía trước là đủ biến chúng thành một chiếc chopperđúng cách.
Những xe được gia cố thêm các bộ phận mạ crôm, gương kính và đèn gọi là scooter mod, còn loại đã từng bị va quệt hoặc nước sơn hoen ố thì có tên là Scooter “rat” (chuột cống). Một số dân chơi scooter giữ nguyên vẻ ngoài tả tơi của nó như một cách chơi ngông. Trong những cuộc tụ họp của dân chơi scooter, các loạichopper, cut-down, mod và rat đều có những giải thưởng riêng.
Malaguti Madison.
Hình dáng của chiếc xe tạo ra sự thoải mái như thể người lái đang ngồi trên một chiếc “salon bay”, chứ không phải gò bó hai chân hai bên như với xe máy thông thường.
Suzuki Burgman.
Bánh nhỏ hơn xe máy thường giúp scooter có tay lái khá nhạy. Lốp của chúng chỉ lắp vào từ một phía nên thao tác rất dễ dàng, không phức tạp như việc tháo lắp bánh của các dòng xe khác. Độ cao của ghế ngồi so với bánh xe nhỏ cho phép lắp được thùng chở hàng lớn.
SRX 50 Joker.
Cùng với một loạt những điểm thuận lợi, scooter cũng có một số bất lợi nhất định. Động cơ nhỏ làm chúng có tốc độ chậm hơn, lốp xe nhỏ gây xóc khi gặp phải ổ gà. Giá bán lẻ từng phần hoặc nguyên chiếc scooter thường đắt hơn so với xe cùng công suất.
60 Lambretta Blue-150 cc. Scooter cổ điển ra đời vào trước thập kỷ 50. Piaggio cho ra đời mẫu Vespa năm 1946. Kể từ đó đến nay, loại xe này vẫn rất đắt khách và nhiều hãng học tập hình dáng của nó. Thông thường, xe cổ điển có thân bằng kim loại, sử dụng bàn đạp khởi động. Tuy nhiên, cũng có một số xe Vespa hoặc Lambretta được trang bị hộp số tự động hoặc khởi động bằng điện.
Honda NSS 250 một scooter hiện đại. Scooter hiện đại là các xe có hình dáng phát triển từ mẫu cổ điển với nhiều ứng dụng kỹ thuật mới như chuyển số tự động, thân làm bằng nhựa.... Hiện nay, hãng Vespa sản xuất đồng thời cả 2 dạng scooter cổ điển và hiện đại. Những serie đời mới đã xoá nhoà sự phân biệt giữa scooter và moto thông thường.
Italjet Velocifero. Scooter Retro là kiểu được sản xuất để tận dụng và thay thế uy danh của loại cổ điển. Hãng Italjet có mẫu Velocifero với thân kim loại, Honda có Giorno với thân bằng nhựa, Yamaha có Vino. Những xe này đều có khung tương tự loại đời cũ. Theo xu hướng này, chẳng bao lâu nữa, những chiếc scooter hiện đại sản xuất từ những năm 80 sẽ được coi là xe cổ điển.
Lambretta chopper. Chopper, cut down, mod và rat là các biến thể của scooter truyền thống. Để scooter trở thành cut - down thì chỉ cần cắt phần thân hai bên của chiếc xe. Còn nếu thêm vào 2 càng xe dài ở phía trướ
Scooter là cách gọi tắt của motorscooter - một loại xe có dáng hoàn toàn khác xe máy thông thường với đường kính bánh xe từ 20 đến 35 cm và máy đặt thấp ở phía sau. Khác biệt lớn nhất với xe máy thường là chạy chậm hơn và thiết kế không hướng tới việc phát huy tối ưu các khả năng của xe.
54 Juno KA- chiếc scooter đầu tiên của Honda.
Những chiếc xe này có đặc điểm là dễ sử dụng hơn các xe máy thông thường. Thời kỳ đầu, xe scooter có dung tích từ 50 đến 250 cc, nhưng đến nay chúng có nhiều cỡ khác nhau và có thể chạy nhanh hơn 160 km/h.
60 Lambretta Blue-150 cc.
Scooter cổ điển ra đời vào trước thập kỷ 50.Piaggio cho ra đời mẫu Vespa năm 1946. Kể từ đó đến nay, loại xe này vẫn rất đắt khách và nhiều hãng học tập hình dáng của nó. Thông thường, xe cổ điển có thân bằng kim loại, sử dụng bàn đạp khởi động. Tuy nhiên, cũng có một số xe Vespa hoặc Lambretta được trang bị hộp số tự động hoặc khởi động bằng điện.
Honda NSS 250 một scooter hiện đại.
Scooter hiện đại là các xe có hình dáng phát triển từ mẫu cổ điển với nhiều ứng dụng kỹ thuật mới như chuyển số tự động, thân làm bằng nhựa.... Hiện nay, hãng Vespa sản xuất đồng thời cả 2 dạng scooter cổ điển và hiện đại. Những serie đời mới đã xoá nhoà sự phân biệt giữa scootervà moto thông thường.
Italjet Velocifero.
Scooter Retro là kiểu được sản xuất để tận dụng và thay thế uy danh của loại cổ điển. Hãng Italjet có mẫu Velocifero với thân kim loại, Honda có Giorno với thân bằng nhựa, Yamaha có Vino. Những xe này đều có khung tương tự loại đời cũ. Theo xu hướng này, chẳng bao lâu nữa, những chiếcscooter hiện đại sản xuất từ những năm 80 sẽ được coi là xe cổ điển.
Lambretta chopper.
Chopper, cut down, mod và rat là các biến thể của scooter truyền thống. Để scooter trở thànhcut - down thì chỉ cần cắt phần thân hai bên của chiếc xe. Còn nếu thêm vào 2 càng xe dài ở phía trước là đủ biến chúng thành một chiếc chopperđúng cách.
Những xe được gia cố thêm các bộ phận mạ crôm, gương kính và đèn gọi là scooter mod, còn loại đã từng bị va quệt hoặc nước sơn hoen ố thì có tên là Scooter “rat” (chuột cống). Một số dân chơi scooter giữ nguyên vẻ ngoài tả tơi của nó như một cách chơi ngông. Trong những cuộc tụ họp của dân chơi scooter, các loạichopper, cut-down, mod và rat đều có những giải thưởng riêng.
Hình dáng của chiếc xe tạo ra sự thoải mái như thể người lái đang ngồi trên một chiếc “salon bay”, chứ không phải gò bó hai chân hai bên như với xe máy thông thường.
Suzuki Burgman.
Bánh nhỏ hơn xe máy thường giúp scooter có tay lái khá nhạy. Lốp của chúng chỉ lắp vào từ một phía nên thao tác rất dễ dàng, không phức tạp như việc tháo lắp bánh của các dòng xe khác. Độ cao của ghế ngồi so với bánh xe nhỏ cho phép lắp được thùng chở hàng lớn.
SRX 50 Joker.
Cùng với một loạt những điểm thuận lợi, scooter cũng có một số bất lợi nhất định. Động cơ nhỏ làm chúng có tốc độ chậm hơn, lốp xe nhỏ gây xóc khi gặp phải ổ gà. Giá bán lẻ từng phần hoặc nguyên chiếc scooter thường đắt hơn so với xe cùng công suất.