Tìm Hiểu Về Hệ Thống Treo Độc Lập Kiểu MacPherson

THANHDATSPKTVL
Bình luận: 7Lượt xem: 13,380

THANHDATSPKTVL

Tài xế O-H
Công dụng:
Hệ thống treo tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách êm dịu. Giảm cái cảm giác "cưỡi ngựa" khi đi trên ô tô. Do đó cần có độ cứng thích hợp để xe chuyển động êm dịu và có khả năng có thể dập tắt nhanh dao động đặc biệt là những dao động có biên độ dao động lớn. Tính năng hệ thống treo của mỗi loại xe bao giờ cũng là kết quả giữa hai lựa chọn: độ an toàn và độ êm dịu.
Hệ thống treo Macpherson.jpg
Hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson ngày nay được áp dụng trên rất nhiều các mẫu xe và mỗi hãng xe thì lại có những kiểu MacPherson riêng cho mình. Vậy hệ thống treo này ra đời từ khi nào và có những tác dụng gì đối với chiếc xe, ưu điểm nó so với các hệ thống treo độc lập thông thường khác là gì. Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết bên dưới nhé.

Xem thêm: công dụng, cấu tạo, phân loại hệ thống treo

Hệ thống treo kiểu cũ gắn với khung xe tại 4 điểm, gồm 2 thanh đòn hình tam giác nằm song song với nhau, liên kết qua thanh nối. Thiết kế này gây nhiều khó khăn khi lắp ráp hàng loạt.
hệ thống treo độc lập kiểu Macpherson.jpg
Năm 1949, chiếc xe Ford Vedette mới được trang bị hệ thống treo mang tên kỹ sư Eral S.MacPherson. Bằng việc cải tiến nhược điểm lắp ráp của hệ thống treo cũ khi giảm số điểm gắn với khung xe từ 4 điểm xuống còn 2 điểm với ống nhún là phần dẫn hướng của hệ thống chỉ còn một thanh đòn ngang dưới gắn với trục bánh xe. Mặc dù chưa tạo sự ổn định thân xe nhưng chỉ cần đơn giản hóa hệ treo (hệ thống treo MacPherson có cấu tạo đơn giản chỉ có thanh đỡ dưới, trụ chống mâm bánh, giảm chấn, lò xo...) giúp giá thành sản xuất rẻ, khoang động cơ của loại xe dẫn động cầu trước được giảm nhẹ và giải phóng không gian động cơ.

Hệ thống treo MacPherson phát triển mạnh khi kết cấu khung xe liên khối (unibody) ngày càng sử dụng rộng hơn. Giảm xóc kiểu mới bỏ thanh đòn trên thay bằng lò xo cùng ống nhún, gắn với khung xe qua đệm cao su. Thay cho thanh ống ngang, người ta quay lại sử dụng thanh đòn hình tam giác có hai điểm tỳ. Lò xo được đặt lệch đi so với ống nhún và nghiêng vào phía trong, còn những cao su giảm chấn ở khớp tiếp xúc với khung được giữ nguyên. Những thay đổi này làm giảm đáng kể ma sát và độ mài mòn trong ống.
khung sườn macpherson.jpg

Trong những năm 80 một loạt các đời xe Saab, Fiat được sử dụng hệ thống treo MacPherson như đời Type 4 và hệ sàn Tipo, Fiat Croma, Lancia Thema, Saab 9000, Tempra, Lancia Delta, Dedra... cho thấy khả năng vượt trội của hệ thống treo này.
Nhưng thế hệ Ford ngày nay không chỉ phát triển hệ thống MacPherson phía trước mà còn sử dụng treo độc lập, đa liên kết ở phía sau với nhiều thanh liên kết điểm khác biệt là bánh sau không dẫn động nên góc đặt ống nhún thẳng đứng chứ không chụm như giảm xóc trước và thanh chống ngang được gia cố chịu lực.
Ngày nay hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson được hầu hết các hãng xe áp dụng và cải tiến hơn.
hệ thống giảm xóc macpherson.jpg
Ưu điểm của hệ thống treo độc lập kiểu Macpherson:
Nhờ giảm thiểu được số điểm lắp với thân xe so với hệ thống treo thông thường từ 4 điểm – 2 thanh đòn hình tam giác nằm song song với nhau xuống còn 2 điểm của giảm chấn, phần dẫn hướng của hệ thống chỉ còn 1 thanh dẫn hướng nằm phía dưới. Từ đó:
Cải thiện được tính năng lắp ráp.
Giúp hệ thống treo đơn giản, giá thành rẻ.
Tiết kiệm không gian của khoang động cơ đối với xe dẫn động cầu trước.

Tuy nhiên hệ thống treo MacPherson có nhược điểm là bánh xe lắc ngang so với mặt đường và góc chụm không ổn định vẫn chưa được giải quyết triệt để và tính năng ổn định thân xe chưa được cao.

Xem thêm: Những hư hỏng của hệ giảm xóc
 

caubemexe

Tài xế O-H
mấy anh có tài liệu thiết kế hệ thống treo không cho em xin với ạ. em đang làm đồ án mà không biết cách tính làm sao nửa, thầy em thì không chỉ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên