Tìm hiểu về Động cơ nhiên liệu ''kép'' (Dual Fuel Engine)

T
Bình luận: 17Lượt xem: 6,720

Thien_Loi

Tài xế O-H
Bài viết này sẽ giới thiệu về một loại động cơ sử dụng nhiên liệu ''kép'' (Dual Fuel Engine). Nó là gì? Hoạt động như thế nào? Ưu điểm là gì?

Tìm hiểu về Động cơ nhiên liệu ''kép'' 0.png


Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên chu kỳ diesel. Như tên gọi thì chúng ta đoán được rằng sẽ dùng hai loại nhiên liệu để động cơ hoạt động. Nhiên liệu khí, là nhiên liệu chính (thường là khí / khí gas tự nhiên) được nén đầu tiên và sau đó một lượng nhỏ nhiên liệu lỏng được bơm để đốt cháy.

Động cơ nhiên liệu kép là sự kết hợp của cả động cơ Otto (đông cơ xăng) và động cơ diesel. Trước hết là khái niệm, chu trình otto là chu kỳ khối lượng không đổi và chu kỳ diesel là chu kỳ áp suất không đổi. Bây giờ, những chu kỳ này về mặt lý thuyết là đủ chính xác nhưng trong thực tế chúng trở nên không còn đúng hoàn toàn nữa. Để phản ứng hóa học diễn ra trong quá trình đốt, cần có khoảng thời gian nhất định. Do đó quá trình đốt cháy không xảy ra ở thể tích không đổi. Tương tự, do quá trình đốt cháy không kiểm soát được, quá trình này không diễn ra ở áp suất không đổi. Như vậy chu kỳ kép mà còn được gọi là chu kỳ áp suất giới hạn là một chu trình Otto và diesel kết hợp.


Biểu đồ PV và TS

Tìm hiểu về Động cơ nhiên liệu ''kép'' 1.png
Tìm hiểu về Động cơ nhiên liệu ''kép'' 2.png

Động cơ nhiên liệu ''kép'' làm việc thế nào?

Tìm hiểu về Động cơ nhiên liệu ''kép'' 3.png

Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên nguyên tắc đánh lửa nén. Lúc đầu, nhiên liệu không khí được hút vào xilanh động cơ được nén cao trong xy lanh. Bước tiếp theo là quá trình đánh lửa. Nhưng nhiên liệu này (còn được gọi là nhiên liệu khí) không phải là một nhiên liệu đánh lửa nén tốt. Do đó một lượng nhỏ diesel (được gọi là nhiên liệu thí điểm) được phun vào, hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình đánh lửa. Khi nhiên liệu được đốt cháy do sự gia tăng nhiệt độ, toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu không khí đốt cháy và đốt cháy nhanh chóng diễn ra. Do quá trình đốt cháy nhanh chóng, áp lực bên trong xy lanh tăng lên khiến cho piston di chuyển và tạo ra công suất động cơ.

Sự gia tăng đột ngột trong động cơ nhiên liệu kép gây ra vấn đề kích nổ, có thể được kiểm soát bằng cách bơm một lượng nhiên liệu diesel nhất định.



ƯU ĐIỂM

Tìm hiểu về Động cơ nhiên liệu ''kép'' 6.png

- Sử dụng ít nhiên liệu hơn, vì chi phí nhiên liệu diesel chuyển đổi nhiều hơn một động cơ để làm việc trên không khí và một lượng nhỏ diesel là tiết kiệm.
- Hệ thống đánh lửa bugi không còn cần thiết nữa.​

Cảm ơn các bác đã đọc, Hãy chia sẻ, góp ý ngay bên dưới nhé!
 

enghoa

Tài xế O-H
Nhưng nhiên liệu này (còn được gọi là nhiên liệu khí) không phải là một nhiên liệu đánh lửa nén tốt. Do đó một lượng nhỏ diesel (được gọi là nhiên liệu thí điểm) được phun vào, hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình đánh lửa
để diesel phun vào tự cháy được thì hòa khí có gas trước đó phải được nén để đạt nhiệt độ áp suất cao. liệu hòa khí đó có kíc nổ trước khi diesel được phun k ạ?
 

Review Gara OH

Tài xế O-H
để diesel phun vào tự cháy được thì hòa khí có gas trước đó phải được nén để đạt nhiệt độ áp suất cao. liệu hòa khí đó có kíc nổ trước khi diesel được phun k ạ?
Được chứ cụ.
Về cơ bản thì khí gas dễ kích nổ hơn xăng và diesel. Vì vậy, không cần có áp suất nén và nhiệt độ quá lớn để kích nổ.
 

enghoa

Tài xế O-H
Về cơ bản thì khí gas dễ kích nổ hơn xăng và diesel
trong bài chính thì diesel được phun vào như xúc tác đánh lửa, mà động cơ này k có buzi, nghĩa là diesel sẽ cháy mồi cho gas. mà điều kiện diesel cháy là áp suất nhiệt độ cao. mà nếu đạt áp suất nhiệt độ cao thì hòa khí có gas sẽ bị kíc nổ trước đó vì nó dễ kíc nổ hơn như bác rep @@
 

Son.haidung

Tài xế O-H
Trên dòng điojng cơ của hãng Kubota có động cơ dùng 2 nhiên liệu diezen và xăng.các cụ có tài liệu dòng động cơ này không cho em xin.em muốn ngâm một tý
 

thaoden

Tài xế O-H
Bài viết này sẽ giới thiệu về một loại động cơ sử dụng nhiên liệu ''kép'' (Dual Fuel Engine). Nó là gì? Hoạt động như thế nào? Ưu điểm là gì?



Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên chu kỳ diesel. Như tên gọi thì chúng ta đoán được rằng sẽ dùng hai loại nhiên liệu để động cơ hoạt động. Nhiên liệu khí, là nhiên liệu chính (thường là khí / khí gas tự nhiên) được nén đầu tiên và sau đó một lượng nhỏ nhiên liệu lỏng được bơm để đốt cháy.

Động cơ nhiên liệu kép là sự kết hợp của cả động cơ Otto (đông cơ xăng) và động cơ diesel. Trước hết là khái niệm, chu trình otto là chu kỳ khối lượng không đổi và chu kỳ diesel là chu kỳ áp suất không đổi. Bây giờ, những chu kỳ này về mặt lý thuyết là đủ chính xác nhưng trong thực tế chúng trở nên không còn đúng hoàn toàn nữa. Để phản ứng hóa học diễn ra trong quá trình đốt, cần có khoảng thời gian nhất định. Do đó quá trình đốt cháy không xảy ra ở thể tích không đổi. Tương tự, do quá trình đốt cháy không kiểm soát được, quá trình này không diễn ra ở áp suất không đổi. Như vậy chu kỳ kép mà còn được gọi là chu kỳ áp suất giới hạn là một chu trình Otto và diesel kết hợp.


Biểu đồ PV và TS


Động cơ nhiên liệu ''kép'' làm việc thế nào?


Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên nguyên tắc đánh lửa nén. Lúc đầu, nhiên liệu không khí được hút vào xilanh động cơ được nén cao trong xy lanh. Bước tiếp theo là quá trình đánh lửa. Nhưng nhiên liệu này (còn được gọi là nhiên liệu khí) không phải là một nhiên liệu đánh lửa nén tốt. Do đó một lượng nhỏ diesel (được gọi là nhiên liệu thí điểm) được phun vào, hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình đánh lửa. Khi nhiên liệu được đốt cháy do sự gia tăng nhiệt độ, toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu không khí đốt cháy và đốt cháy nhanh chóng diễn ra. Do quá trình đốt cháy nhanh chóng, áp lực bên trong xy lanh tăng lên khiến cho piston di chuyển và tạo ra công suất động cơ.

Sự gia tăng đột ngột trong động cơ nhiên liệu kép gây ra vấn đề kích nổ, có thể được kiểm soát bằng cách bơm một lượng nhiên liệu diesel nhất định.



ƯU ĐIỂM


- Sử dụng ít nhiên liệu hơn, vì chi phí nhiên liệu diesel chuyển đổi nhiều hơn một động cơ để làm việc trên không khí và một lượng nhỏ diesel là tiết kiệm.
- Hệ thống đánh lửa bugi không còn cần thiết nữa.​

Cảm ơn các bác đã đọc, Hãy chia sẻ, góp ý ngay bên dưới nhé!
tôi vẫn chưa hiểu, cái gì cháy trước, gas hay diezel?
 

thaoden

Tài xế O-H
Bài viết này sẽ giới thiệu về một loại động cơ sử dụng nhiên liệu ''kép'' (Dual Fuel Engine). Nó là gì? Hoạt động như thế nào? Ưu điểm là gì?



Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên chu kỳ diesel. Như tên gọi thì chúng ta đoán được rằng sẽ dùng hai loại nhiên liệu để động cơ hoạt động. Nhiên liệu khí, là nhiên liệu chính (thường là khí / khí gas tự nhiên) được nén đầu tiên và sau đó một lượng nhỏ nhiên liệu lỏng được bơm để đốt cháy.

Động cơ nhiên liệu kép là sự kết hợp của cả động cơ Otto (đông cơ xăng) và động cơ diesel. Trước hết là khái niệm, chu trình otto là chu kỳ khối lượng không đổi và chu kỳ diesel là chu kỳ áp suất không đổi. Bây giờ, những chu kỳ này về mặt lý thuyết là đủ chính xác nhưng trong thực tế chúng trở nên không còn đúng hoàn toàn nữa. Để phản ứng hóa học diễn ra trong quá trình đốt, cần có khoảng thời gian nhất định. Do đó quá trình đốt cháy không xảy ra ở thể tích không đổi. Tương tự, do quá trình đốt cháy không kiểm soát được, quá trình này không diễn ra ở áp suất không đổi. Như vậy chu kỳ kép mà còn được gọi là chu kỳ áp suất giới hạn là một chu trình Otto và diesel kết hợp.


Biểu đồ PV và TS


Động cơ nhiên liệu ''kép'' làm việc thế nào?


Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên nguyên tắc đánh lửa nén. Lúc đầu, nhiên liệu không khí được hút vào xilanh động cơ được nén cao trong xy lanh. Bước tiếp theo là quá trình đánh lửa. Nhưng nhiên liệu này (còn được gọi là nhiên liệu khí) không phải là một nhiên liệu đánh lửa nén tốt. Do đó một lượng nhỏ diesel (được gọi là nhiên liệu thí điểm) được phun vào, hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình đánh lửa. Khi nhiên liệu được đốt cháy do sự gia tăng nhiệt độ, toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu không khí đốt cháy và đốt cháy nhanh chóng diễn ra. Do quá trình đốt cháy nhanh chóng, áp lực bên trong xy lanh tăng lên khiến cho piston di chuyển và tạo ra công suất động cơ.

Sự gia tăng đột ngột trong động cơ nhiên liệu kép gây ra vấn đề kích nổ, có thể được kiểm soát bằng cách bơm một lượng nhiên liệu diesel nhất định.



ƯU ĐIỂM


- Sử dụng ít nhiên liệu hơn, vì chi phí nhiên liệu diesel chuyển đổi nhiều hơn một động cơ để làm việc trên không khí và một lượng nhỏ diesel là tiết kiệm.
- Hệ thống đánh lửa bugi không còn cần thiết nữa.​

Cảm ơn các bác đã đọc, Hãy chia sẻ, góp ý ngay bên dưới nhé!
Bài này có vẻ gg dịch thì phải, dịch tối nghĩa cực
 

catbui33

Tài xế O-H
Bài viết này sẽ giới thiệu về một loại động cơ sử dụng nhiên liệu ''kép'' (Dual Fuel Engine). Nó là gì? Hoạt động như thế nào? Ưu điểm là gì?



Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên chu kỳ diesel. Như tên gọi thì chúng ta đoán được rằng sẽ dùng hai loại nhiên liệu để động cơ hoạt động. Nhiên liệu khí, là nhiên liệu chính (thường là khí / khí gas tự nhiên) được nén đầu tiên và sau đó một lượng nhỏ nhiên liệu lỏng được bơm để đốt cháy.

Động cơ nhiên liệu kép là sự kết hợp của cả động cơ Otto (đông cơ xăng) và động cơ diesel. Trước hết là khái niệm, chu trình otto là chu kỳ khối lượng không đổi và chu kỳ diesel là chu kỳ áp suất không đổi. Bây giờ, những chu kỳ này về mặt lý thuyết là đủ chính xác nhưng trong thực tế chúng trở nên không còn đúng hoàn toàn nữa. Để phản ứng hóa học diễn ra trong quá trình đốt, cần có khoảng thời gian nhất định. Do đó quá trình đốt cháy không xảy ra ở thể tích không đổi. Tương tự, do quá trình đốt cháy không kiểm soát được, quá trình này không diễn ra ở áp suất không đổi. Như vậy chu kỳ kép mà còn được gọi là chu kỳ áp suất giới hạn là một chu trình Otto và diesel kết hợp.


Biểu đồ PV và TS


Động cơ nhiên liệu ''kép'' làm việc thế nào?


Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên nguyên tắc đánh lửa nén. Lúc đầu, nhiên liệu không khí được hút vào xilanh động cơ được nén cao trong xy lanh. Bước tiếp theo là quá trình đánh lửa. Nhưng nhiên liệu này (còn được gọi là nhiên liệu khí) không phải là một nhiên liệu đánh lửa nén tốt. Do đó một lượng nhỏ diesel (được gọi là nhiên liệu thí điểm) được phun vào, hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình đánh lửa. Khi nhiên liệu được đốt cháy do sự gia tăng nhiệt độ, toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu không khí đốt cháy và đốt cháy nhanh chóng diễn ra. Do quá trình đốt cháy nhanh chóng, áp lực bên trong xy lanh tăng lên khiến cho piston di chuyển và tạo ra công suất động cơ.

Sự gia tăng đột ngột trong động cơ nhiên liệu kép gây ra vấn đề kích nổ, có thể được kiểm soát bằng cách bơm một lượng nhiên liệu diesel nhất định.



ƯU ĐIỂM


- Sử dụng ít nhiên liệu hơn, vì chi phí nhiên liệu diesel chuyển đổi nhiều hơn một động cơ để làm việc trên không khí và một lượng nhỏ diesel là tiết kiệm.
- Hệ thống đánh lửa bugi không còn cần thiết nữa.​

Cảm ơn các bác đã đọc, Hãy chia sẻ, góp ý ngay bên dưới nhé!
Vấn đề khí thải của động cơ loại này như nào bác nhỉ? Không biết là phát thải ô nhiễm của nó có đạt tiêu chuẩn không bác nhỉ?
 

vinhhe

Tài xế O-H
để diesel phun vào tự cháy được thì hòa khí có gas trước đó phải được nén để đạt nhiệt độ áp suất cao. liệu hòa khí đó có kíc nổ trước khi diesel được phun k ạ?
theo em người ta thêm phần nhỏ gas thôi còn diesel vẫn là chính về cơ bản là thay một phần nhỏ diesel bằng gas để giảm cái cost xuống gas rẻ chứ phức tạp chi phi phí vận hành tốn kém
 

enghoa

Tài xế O-H
theo em người ta thêm phần nhỏ gas thôi còn diesel vẫn là chính về cơ bản là thay một phần nhỏ diesel bằng gas để giảm cái cost xuống gas rẻ chứ phức tạp chi phi phí vận hành tốn kém
Đúng vừa tốt nghiệp thì các bác rep cmt.
Về thắc mắc hồi đó của e, thì câu trả lời là hoà khí đó k bị kích nổ do quá nghèo. Trên động cơ chạy hoàn toàn CNG, hỗn hợp hoà khí phải có tỉ lệ A/F nằm trong khoảng nhất định thì mới cháy được tương tự như động cơ xăng.
Về chi phí như bác nói thì e k biết là có giảm được nhiều k nhưng nếu chuyển đổi động cơ diesel nông nghiệp qua dạng này đơn giản thì có thể tận dụng được nguồn khí biogas ở VN mình khá nhiều
 

vinhhe

Tài xế O-H
Đúng vừa tốt nghiệp thì các bác rep cmt.
Về thắc mắc hồi đó của e, thì câu trả lời là hoà khí đó k bị kích nổ do quá nghèo. Trên động cơ chạy hoàn toàn CNG, hỗn hợp hoà khí phải có tỉ lệ A/F nằm trong khoảng nhất định thì mới cháy được tương tự như động cơ xăng.
Về chi phí như bác nói thì e k biết là có giảm được nhiều k nhưng nếu chuyển đổi động cơ diesel nông nghiệp qua dạng này đơn giản thì có thể tận dụng được nguồn khí biogas ở VN mình khá nhiều
vâng dễ người ta thôi ạ chứ ở việt nam em nghĩ khó. biogas việt nam bác phải thu nén lại trong khi người ta khí thiên nhiên rẻ. em làm thợ máy 4 năm càng đơn giản càng dễ vận hành sửa chữa tại vấn đề thay thế linh kiện ở mình không oke lắm.. nói chung tốt với người ta chưa chắc hợp với mình]
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên