Tìm hiểu về động cơ 5 kì

KiemXangDao
Bình luận: 3Lượt xem: 5,634

KiemXangDao

Tài xế O-H
Một công ty chuyên nghiên cứu về về công nghệ ô tô đã tạo ra một loại động cơ 5 kì. Sáng chế này, động cơ sẽ gồm 3 xi-lanh hoạt động thêm kỳ thứ 5 so với 4 như thường lệ.

Tìm hiểu về động cơ 5 kì 2.jpg

Hãng Ilmor, ông "kẹ" trong làng công nghệ ôtô thế giới, tuyên bố với 3 xi-lanh dung tích 700 phân khối, kiểu động cơ mới có công suất lên tới 130 mã lực ở vòng tua 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 166 Nm ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Các giá trị này tương đương với động cơ dầu dung tích 2.000 phân khối.

Nguyên tắc của Ilmor, dĩ nhiên, vẫn dựa trên động cơ 4 kỳ nhưng được sắp xếp lại. Động cơ 3 xi-lanh sử dụng hai trục cam. Trong đó trục cam áp suất cao (HP - high pressure) dùng để vận hành các van của 2 xi-lanh ngoài cùng (có bán kính nhỏ). Trục cam áp suất thấp (LP - low pressure) điều khiển van xi-lanh giữa (bán kính lớn hơn). Trục HP có tốc độ quay bằng nửa trục khuỷu còn LP bằng đúng tốc độ trục khuỷu.

Hai xi-lanh ngoài (sơ cấp) vẫn hoạt động theo 4 kỳ nạp-nén-nổ-xả. Đến kỳ xả, cả hai không thoát khí thải ra ngoài mà lần lượt đưa vào xi-lanh ở giữa. Tại đây, hỗn hợp khí áp suất cao sẽ đẩy piston, cung cấp thêm năng lượng để tăng tỷ số nén.

Xi-lanh thứ cấp (áp suất thấp) tách riêng quá trình nén và giãn nên có thể giúp tăng mức độ giãn và nén cho hai xi-lanh còn lại. Nhờ đó mà tỷ số nén có thể đạt đến 14,5:1, gần bằng động cơ dầu.

5 kỳ của động cơ được chia thành:

Tìm hiểu về động cơ 5 kì 3.png

- Nạp hòa khí vào buồng đốt (2 xi-lanh ngoài cùng).

- Nén hòa khí trong buồng đốt.

- Nổ và giãn.

- Xả khí thải vào xi-lanh thứ cấp.

- Xả khí khỏi động cơ.



Theo Ilmor, động cơ này có những ưu điểm như cần áp suất bơm thấp, tăng tỷ số nén nên tăng hiệu suất đốt cháy. Các công nghệ sử dụng là đơn giản nên không cần quá nhiều chi phí. Động cơ gọn nhẹ do hai xi-lanh ngoài có kích cỡ nhỏ.

Tìm hiểu về động cơ 5 kì 1.jpg

Mặc dù đã công bố cách đây đã vài năm nhưng hiện tại loại động cơ 5 kì vẫn không thể áp dụng trên ô tô.


 

Ty_96

Tài xế O-H
Có bao giờ là tại vì tiết kiệm xăng, đạt hiệu suất tốt, giá lại có thể rẻ hơn nên mấy tập đoàn khổng lồ về xăng dầu và động cơ dầu mua bản quyền rồi vứt sọt rác để họ có thể tiếp tục kinh doanh ko?
Giống kiểu 2 cha con Ấn Đụ chế đc xe chạy bằng nước mà tới 70km/1L nước thì thử hỏi ai mua xe máy xăng làm gì nên bằng một cách nào đó xe chạy bằng nước vẫn ko đc sx đại trà
 

NguyenVanHuy1999

Tài xế O-H
riêng việc chế tạo và hiệu chỉnh cũng là việc khó khăn vậy nên có áp dụng được không thì là câu hỏi rất khó
với lại đc 4 kỳ vẫn ngày đc ưu tiên phát triển và nghiên cứu nhiều để tăng hiệu quả mà nó mang lại
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên