Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện - khắc phục sự cố kẹt kính

KiemXangDao
Bình luận: 3Lượt xem: 4,276

KiemXangDao

Tài xế O-H
Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ công nghệ điện tử đã thúc đẩy các hãng xe phải tìm cách tăng giá trị cho những “đứa con” của mình, do đó việc trang bị các hệ thống điều khiển cơ khí đã dần giảm đi, thay vào đó là hệ thống điều khiển điện.

Khi bạn vừa tậu một chiếc ô tô mới thì mọi hệ thống điều khiển đều hoạt động rất trơn tru, nhưng nếu chiếc xe ấy đã chinh chiến lâu năm dưới điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường dễ gây ra hư hỏng. Có thể kể đến như việc cửa sổ bị kẹt, hoạt động chập trờn hoặc không thể hoạt động rất thường hay gặp phải.

Nguyên lí hoạt động cửa sổ điện

Hệ thống cửa kính chỉnh điện hoạt động dựa trên bởi 2 bộ phận chính:

  • Bộ phận nâng hạ cửa kính: Cửa kính được đỡ bằng đòn nâng của bộ nâng hạ cửa sổ, đòn này được đỡ bằng cơ cấu đòn chữ X nối với đòn điều chỉnh của bộ nâng hạ cửa sổ. Nhờ vào chuyển động quay của mô tô điều khiển cửa sổ được chuyển thành chuyển động lên xuống để đóng mở cửa sổ
  • Mô-tơ điều khiển cửa sổ điện gồm có ba bộ phận chính: mô tơ, bộ truyền bánh răng và cảm biến (chống kẹt). Mô tơ thay đổi chiều quay nhờ công tắc, bộ truyền bánh răng chuyển động quay của mô tơ tới bộ nâng hạ cửa sổ. Cảm biến gồm có công tắc hạn chế và cảm biến tốc độ để điều khiển chống kẹt.
Tìm-hiểu-về-cửa-kính-chỉnh-điện-khắc-phục-sự-cố-kẹt-kính.png

Các lỗi thường gặp ở hệ thống cửa kính chỉnh điện

Về mặt kỹ thuật mà nói thì có thể phân ra làm hai trường hợp hư hỏng chính: hoặc mô tơ hỏng hoặc hệ thống cơ khí nâng/hạ bị hỏng. Trong trường hợp thứ 2, có thể tự sửa hệ thống cơ khí nhưng khả năng lớn là sẽ phải mua và thay toàn bộ hệ cơ khí mới (mô tơ thì không cần thay do vẫn hoạt động tốt).

Có các nguyên nhân chính dẫn đến việc cửa kính bị kẹt như sau:

  1. Mô-tơ hỏng: Không có âm thanh phát ra và cũng không có chuyển động gì khi bấm nút lên xuống kính. Một trong những bánh răng bị mòn thậm chí gãy dưới sức nặng của cửa kính. Hoặc do hoạt động lên xuống thường xuyên cũng đẩy nhanh tình trạng xuống cấp của các bánh răng.
  2. Một trong những dây cáp (thay vì dùng bánh răng) bị đứt hoặc bị kẹt trong trục xoắn. Thường trong trường hợp này có 1 tiếng động nhỏ phát ra khi bấm nút lên xuống kính, mô tơ quay nhưng bị kẹt bởi dây cáp khiến cửa kính không lên hay xuống hẳn.
  3. Một trong những dây cáp (thay vì dùng bánh răng) bị đứt hoặc bị kẹt trong trục xoắn. Thường trong trường hợp này có 1 tiếng động nhỏ phát ra khi bấm nút lên xuống kính, mô tơ quay nhưng bị kẹt bởi dây cáp khiến cửa kính không lên hay xuống hẳn.


Các bước kiểm tra và sửa chữa khi cửa sổ điện gặp sự cố

Bước 1: Thay cầu chì

Bạn kiểm tra xem cánh cửa nào bị hỏng hệ thống điều chỉnh kính lên xuống, nhấn thử lại một lần nữa. Nếu không hoạt động hãy thay cầu chì (cầu chì các thiết bị điện tử trên ô tô thường được đặt bên trong xe dưới bảng điều khiển của tay lái. Mắt thường có thể nhìn thấy)

Thay cầu chì mới, thử khởi động hệ thống cửa xe, nếu nghe thấy tiếng động cơ hoạt động của hệ thống này thì cầu chì không bị hỏng.

Tìm-hiểu-về-cửa-kính-chỉnh-điện-khắc-phục-sự-cố-kẹt-kính-1.png


Bước 2: Tháo vỏ bọc của cửa xe

Sẽ có các con ốc đặt ở cạnh cửa xe, bên trong tay mở cửa xe… các bạn có thể quan sát để tìm hoặc xem trong sơ đồ xe. Nếu không có sơ đồ hãy lấy giấy bút ghi lại các điểm ốc có trên tấm bọc này cho nhớ để còn lắp lại như ban đầu.

Tìm-hiểu-về-cửa-kính-chỉnh-điện-khắc-phục-sự-cố-kẹt-kính-2.png


Bước 3: Kiểm tra dây cáp và kết nối

Nhìn bên trong cánh cửa xe xem các dây cáp có bị kẹt hay không? Vì nếu kẹt sẽ khiến cửa sổ không thể lên xuống được do bị trật khỏi rãnh. Nếu có hãy đưa nó về vị trí ban đầu.

Bước 4: Kiểm tra các dây nối

Xem sơ đồ nối dây trong hướng dẫn sử dụng xe để biết được nguyên lý hoạt động của cửa sổ xe. Sau đó xem hệ thống dây nối, mối nối, công tắc trong cửa xe còn tốt không? Những cái bị đứt, gỉ sét sẽ làm mô tơ hoạt động yếu hoặc không hoạt động bắt buộc phải thay thế.

Tìm-hiểu-về-cửa-kính-chỉnh-điện-khắc-phục-sự-cố-kẹt-kính-3.png


Bước 5: Kiểm tra miếng đệm cửa xe

Nếu như cửa kính xe không cuộn lên, xuống được hay bị kẹt tại một điểm nào đó thì có thể do bộ phận đệm cửa gây nên. Nếu miếng đệm bị lỏng, hoặc hỏng cần tiến hành dỡ ra thay thế.

Tìm-hiểu-về-cửa-kính-chỉnh-điện-khắc-phục-sự-cố-kẹt-kính-4.png


Bước 6: Thay thế mô-tơ mới

Sau khi làm hết các bước trên mà cửa kính ô tô vẫn không hoạt động hoặc chập chờn bạn hãy tiến hành thay thế mô tơ mới. Tuy nhiên việc thay mô tơ còn phụ thuộc vào kinh nghiệm sửa chữa của bạn. Vì vậy lời khuyên là bạn nên đem đến một garage ô tô uy tín để được tư vấn khắc phục.

Tìm-hiểu-về-cửa-kính-chỉnh-điện-khắc-phục-sự-cố-kẹt-kính-5.png


Bước 7: Lắp lại mọi thứ

Lắp đặt mọi thứ trở lại vị trí ban đầu, ngược với các bước tháo ra. Khi lắp vào có thể dùng keo kết dính để giữ lớp cách điện.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên