Tìm hiểu về công nghệ pin LFP của Gotion High–Tech mà VinFast hợp tác

phuctocdai.cba
Bình luận: 0Lượt xem: 1,140

phuctocdai.cba

Tài xế O-H
Vào tháng 1/2021, Gotion High-Tech (đối tác mà Vinfast vừa ký hợp tác sản xuất pin LFP) đã tiết lộ về công pin mới có tên là LFP mà họ cho biết là nó có thể giảm đáng kể chi phí của xe điện và giảm bớt lo ngại về độ an toàn của pin.

tim-hieu-ve-cong-nghe-pin-lfp-cua-gotion-high-tech-ma-vinfast-hop-tac.jpg


Theo Gotion thì công nghệ pin LFP (lithium-iron phosphate) đạt mật độ năng lượng là 210 Wh/kg trong pin lithium-iron phosphate (LFP), và có sự ổn định cao hơn các loại pin lithium-ion khác. Họ không tiết lộ phạm vi lái xe dự kiến cho các phương tiện được lắp đặt pin LFP mới này. Nhưng một chiếc xe điện (EV) với các ô chứa mật độ năng lượng 190 Wh/kg có thể chạy được hơn 400 km (249 dặm) trong một lần sạc, gần bằng Model 3 do Tesla sản xuất tại Trung Quốc với các ô pin LFP của đối thủ cạnh tranh CATL.

Gotion cũng đang là đối tác với Volkswagen và dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp pin cho xe của Volkswagen tại Trung Quốc từ năm 2023.

Pin LFP bắt đầu trở lại phổ biến từ năm ngoái, nhờ sự cải thiện về hiệu suất, độ ổn định nhiệt cao hơn nhờ điện trở thấp và chi phí thấp hơn. Nhờ những ưu điểm này mà một số hãng xe lớn đã đưa vào pin LFP vào sản xuất xe điện như:
  • Tesla đã bắt đầu bán xe Model 3 của mình với pin LFP từ CATL ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, gần đây đã giảm giá khởi điểm của chiếc sedan sản xuất trong nước xuống 249.900 NDT (36.850 USD) từ giá khởi điểm 328.000 NDT (47.529 USD), do chi phí pin giảm, theo Reuters.
  • Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và nhà cung cấp pin lớn, BYD, vào tháng 5 đã tung ra một loại pin LFP được thiết kế mới, được trang bị trên chiếc sedan Han cao cấp của mình. Tuần trước, công ty cho biết họ đã bán được tổng cộng 40.556 chiếc xe điện kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2021.
  • NIO được cho là đã làm theo, với những tin đồn lan truyền vào tuần trước về việc công ty tung ra một mẫu xe tiết kiệm với pin LFP của CATL. Giám đốc điều hành William Li xác nhận rằng công ty đã đàm phán với các bên liên quan về khả năng áp dụng pin LFP , nhưng từ chối bất kỳ kế hoạch ra mắt nào trong thời gian ngắn, theo báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc hôm thứ Năm.
Về kỹ thuật pin LFP:
Vật liệu LFP không chứa coban, một thành phần đắt tiền để sản xuất pin EV và ít có khả năng bị quá nhiệt hơn so với pin niken-coban-alumnin (NCA) hoặc niken-mangan-coban (NMC). Tuy nhiên, vật liệu NCA / NMC có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn các tế bào LFP, mang lại cho ô tô một phạm vi hoạt động xa hơn. Chính vì vậy, đây là một điểm yếu của pin LFP.

tim-hieu-ve-cong-nghe-pin-lfp-cua-gotion-high-tech-ma-vinfast-hop-tac (1).jpg

Ưu điểm và nhược điểm của pin LFP

Các ưu điểm chính của LFP là :​

  • Độ bền cao
  • Vòng đời dài
  • Giá thấp
  • An toàn tuyệt trong sử dụng do tính ổn định điện áp

Những nhược điểm của pin LFP là:

  • Điện áp định mức thấp hơn pin niken-coban-alumnin (NCA), pin niken-mangan-coban (NMC) nên năng lượng thấp hơn.
  • Khả năng lưu trữ năng lượng thấp hơn NCA và NMC.
Nguồn: Autojobs.co
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên