Tìm hiểu về cách thức hoạt động của hệ thống xả

triduong010201
Bình luận: 0Lượt xem: 1,001

triduong010201

Tài xế O-H
(News.oto-hui.com) – Hệ thống ống xả cũng là một hệ thống rất quan trọng trên xe. Nó giúp chiếc xe thải ra ngoài hết những khói bụi bẩn để có thể nén đủ áp xuất ở kì mới. Ngoài ra hệ thống ống xả còn giảm bớt khỏi bụi trong xe trước khi thải ra môi trường. Hãy cùng Otohui tìm hiểu chi tiết về hệ thống ống xả.
1659093281637.png


Hệ thống ống xả là gì ?


Hệ thống ống xả của xe hoạt động để thu thập và loại bỏ các khí sinh ra trong mỗi động cơ đốt trong. Nó không chỉ là điều cần thiết để loại bỏ các sản phẩm độc hại mà còn phù hợp với các quy định toàn cầu để giảm thiểu lượng khí thải độc hại. Toàn bộ hệ thống xả bao gồm ống xả, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ giảm thanh, cảm biến và ống xả. Bộ giảm thanh của xe cũng làm giảm tiếng ồn từ toàn bộ thiết lập. Bảo trì là điều cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề về khí thải và sửa chữa tốn kém.


Các bộ phận của hệ thống ống xả


Exhaust Manifold ( Ống góp khí thải )


Đây là bộ phận gần khối động cơ nhất và là bước đầu tiên của quá trình thải khí. Nó gắn vào đầu xi lanh, thu thập khói thoát ra từ các xi lanh và sẽ đốt cháy mọi khí chưa cháy. Sau đó, ống xả sẽ hướng các đầu ra khí này đến bộ chuyển đổi xúc tác hoặc bộ tăng áp (nếu động cơ được tăng áp). Cách thiết kế ống xả có vai trò khá quan trọng đối với hiệu suất và một số động cơ lớn hơn có thể có hai ống xả. Manifolds hầu hết được làm bằng thép không gỉ, nhôm và gang để cho phép chúng chịu được nhiệt độ cao.


Ống góp khí thải

Cảm biến khí oxi


Đây là một phần thiết yếu của bất kỳ động cơ đốt hiện đại nào và thường có ít nhất hai trong số này trong hệ thống, mặc dù động cơ V6 hoặc V8 với hai ống góp rõ ràng sẽ có nhiều hơn. Các cảm biến oxy đầu tiên được tìm thấy trong các ống góp khí thải. Bằng cách đo lượng oxy có trong khói thải, máy tính trên bo mạch có thể xác định xem cần nhiều hay ít nhiên liệu để đạt được hiệu suất và hiệu suất tối đa. Các cảm biến khác được tìm thấy sau bộ chuyển đổi xúc tác.


Cảm biến ô xi

Catalytic Converter ( Chuyển đổi xúc tác )


Khí từ động cơ có thể được tái sử dụng trong ô tô tăng áp, nhưng chúng tôi giải quyết vấn đề tăng áp trong bài viết chuyên sâu của chúng tôi tại đây . Trong ô tô không tăng áp, khí thải được dẫn đến bộ chuyển đổi xúc tác từ ống góp, nơi kết hợp các chất xúc tác được sử dụng để giảm lượng khí thải độc hại. Ở giai đoạn này, hydrocacbon và carbon monoxide được chuyển hóa thành nước và carbon dioxide, trong khi các oxit nitơ bị khử trong quá trình này. Các quy định về khí thải có nghĩa là bộ chuyển đổi xúc tác là một yêu cầu trên tất cả các xe ô tô.


Những chiếc ô tô chạy bằng động cơ diesel sẽ có thêm bộ lọc hạt động cơ diesel, giúp thu giữ các nguyên tố nặng hơn có trong dầu diesel như bồ hóng và tro.


Bộ chuyển đổi xúc tác hay còn được gọi là '' tổ ong ''

Exhaust Pipe ( Đường ống xả )


Có rất nhiều đoạn ống kết nối tất cả các thành phần trong hệ thống. Chúng thường được gọi là ống xả và chạy dọc theo chiều dài của gầm xe của bạn.


Bộ giảm âm và bộ cộng hưởng


Bộ giảm âm được thêm vào để phản xạ và hấp thụ phần lớn âm thanh truyền qua hệ thống. Thông thường, điều này là không đủ và cần phải thêm một bộ cộng hưởng. Loại thứ hai tập trung đặc biệt vào việc loại bỏ các tần số âm cao, tiếng vo ve và tiếng vo ve. Chúng hoạt động cùng nhau để làm giảm một số âm thanh động cơ khắc nghiệt hơn.


Bộ phận giảm âm và cộng hưởng

Exhaust Outlet ( Đầu ra của ống xả )


Đầu ống cuối cùng là nơi cuối cùng sản phẩm của toàn bộ hệ thống được thải ra ngoài. Nó thường ở phía sau xe, và đôi khi cửa xả kép được lắp đặt như thường thấy trên các mẫu xe thể thao hơn. Trên xe tải, chúng thậm chí có thể được gắn ở hai bên. Đương nhiên, các loại xe điện không có những thứ này (hoặc có những đầu hút khí giả cho vẻ ngoài), vì không có khí thải để thải ra trong xe điện.


Đầu ra của ống xã

Sơ đồ hệ thống xả của xe ô tô

Các vấn đề về hệ thống xả có thể xảy ra cần chú ý


Như với bất kỳ hệ thống cơ học phức tạp nào, các vấn đề nhất định sẽ xuất hiện theo thời gian. Chúng có thể đơn giản như rỉ sét hoặc nghiêm trọng là hỏng hóc hoàn toàn hệ thống xả. Biết cách phát hiện chúng và các bước thực hiện để khắc phục chúng là điều cần thiết. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến nhất:


  • Rò rỉ hệ thống xả: Có thể do rỉ sét, lái xe trên địa hình gồ ghề hơn hoặc các phần lỏng lẻo của hệ thống bị hư hỏng. Nếu rò rỉ nằm trong ống góp, bạn có nguy cơ có khói nguy hiểm xâm nhập vào cabin. Và, vì ống xả làm giảm âm thanh cũng như đẩy khí ra ngoài, âm thanh nặng hơn sẽ rõ ràng hơn nếu có rò rỉ. Nếu sự cố không nghiêm trọng, có thể sử dụng bộ dụng cụ sửa chữa đường ống mua từ cửa hàng ô tô. Nếu không, cần phải mua và lắp một bộ phận thay thế.
  • Cảm biến bị lỗi: Nếu không có cảm biến, máy tính không thể xác định đúng hỗn hợp không khí và nhiên liệu và kết quả của việc này có thể là do sử dụng quá nhiều nhiên liệu hoặc bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.
  • Khói thải: Mặc dù khói từ ống xả thường là dấu hiệu của vấn đề ở nơi khác trong động cơ, nhưng đó là một công cụ chẩn đoán tốt. Hãy nhớ đọc bài đăng của chúng tôi về ý nghĩa của các loại khói khác nhau trên ô tô của bạn, tại đây.
  • Móc treo bị gãy: Móc treo là những mảnh nhỏ giúp giữ cho hệ thống xả của bạn được giấu gọn gàng và tránh gây hại. Nếu một hoặc nhiều trong số này bị vỡ, mọi thứ có thể di chuyển xung quanh, không chỉ nghe có vẻ khủng khiếp khi nó va chạm mà còn dẫn đến các vết nứt và vỡ dọc theo hệ thống ống xả. Kiểm tra những thứ này thường xuyên để đảm bảo rằng tất cả đều ở trong tình trạng tốt.
  • Rung động: Khi hệ thống xả có vấn đề nghiêm trọng, toàn bộ chiếc xe của bạn có thể bị ảnh hưởng. Điều này đôi khi được chuyển dịch thông qua các rung động trên bàn đạp ga, và thậm chí cả vô lăng

Những câu hỏi thường gặp về hệ thống xả


Bộ cộng hưởng làm gì trong hệ thống xả trên ô tô?


Bộ cộng hưởng làm đúng như tên gọi. Khi âm thanh từ động cơ truyền qua buồng, nó tạo ra hiệu ứng cộng hưởng giúp loại bỏ một số tần số cao hơn và tiếng ồn khó chịu khác, như tiếng vo ve. Hầu hết các âm thanh khó chịu do đó được loại bỏ khỏi nốt động cơ cuối cùng. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến âm lượng; đó là công việc của bộ giảm thanh.


Hệ thống xả cat-back là gì?


Điều này đề cập đến một sửa đổi trong hệ thống được thiết kế để cải thiện luồng không khí. Nó được lắp đặt sau bộ chuyển đổi xúc tác (do đó có tên) và bao gồm tất cả các đường ống và bộ giảm thanh sau con mèo. Có thể sử dụng đường kính ống lớn hơn và những lợi ích của việc lắp đặt hệ thống xả cat-back bao gồm tăng hiệu suất, âm thanh lớn hơn từ ống xả và thậm chí cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.


Áp suất ngược trong hệ thống ống xả


Áp suất ngược là một phần tự nhiên của cách thức hoạt động của hệ thống xả và xảy ra khi có những cản trở đối với luồng không khí qua hệ thống xả. Tuy nhiên, có những hạn chế chắc chắn xảy ra khi khí được dẫn qua hệ thống tới bộ chuyển đổi xúc tác, bộ cộng hưởng và bộ giảm thanh. Tuy nhiên, ý tưởng rằng áp suất ngược là cần thiết để một động cơ chạy tốt là sai lầm, vì nó là một phần tự nhiên của quá trình, dù muốn hay không.


Hệ thống ống xã của những cổ máy ''khủng''


Có rất nhiều chiếc xe hơi ồn ào ngoài kia, từ Mercedes-AMG E63 đến Lamborghini Huracan Performante, được xếp hạng trong số những chiếc xe ồn ào nhất. Tuy nhiên, bất kỳ chiếc xe nào cũng có thể tăng âm thanh của động cơ khi thay thế hoàn toàn hệ thống xả. Bộ giảm âm là thủ phạm giảm tiếng ồn, nhưng thường cần đại tu toàn bộ nếu bạn muốn thực sự tạo ra một lối vào. Một số loại hệ thống xả tốt nhất cho âm thanh trầm bổng đến từ Flowmaster và bao gồm bộ dụng cụ Outlaw và American Thunder. Loại thứ hai thường được sử dụng trên xe bán tải ở Mỹ, như xe tải Chevy .


Kết luận


Hệ thống xả của một chiếc xe không chỉ để làm cho nó nghe êm hơn; nó đóng một vai trò thiết yếu trong hoạt động cũng như đảm bảo chiếc xe đáp ứng các quy định về khả năng đi đường và khí thải. Các hệ thống chuyên dụng thậm chí có thể cải thiện thông số kỹ thuật tổng thể của một chiếc xe bằng cách tăng công suất động cơ hoặc hiệu suất nhiên liệu. Nếu bạn muốn chiếc xe của mình hoạt động tốt nhất, điều quan trọng là phải bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên trước khi sửa chữa hệ thống xả, hoặc hệ thống đã bị lỗi.

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên