Tìm hiều về các loại phân khúc xe ô tô đang có mặt tại Việt Nam

T
Bình luận: 0Lượt xem: 1,991

Thien_Loi

Tài xế O-H
Tìm hiểu về một chiếc xe không chỉ xoay quanh vấn đề chiếc xe đó được cấu tạo ra sao? Điều khiển như thế nào mà còn liên quan đến khái niệm chiếc xe đó thuộc phân khúc nào, đối thủ cạnh tranh là ai?

Để có cái nhìn tổng quan về điều này, mời bạn đọc tham khảo thông tin chi tiết về những phân khúc xe ô tô đang có mặt trên thị trường Việt Nam.

Trên thế giới để phân loại phân khúc xe ô tô phải căn cứ vào hai yếu tố chính : một là dung tích động cơ, hai là kích thước tổng thể. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì giá cả là một yếu tố phần nhiều quyết định vào phân hạng phân khúc của mẫu xe đó. Vì vậy trong bài viết này sẽ dựa vào 3 yếu tố: dung tích động cơ, kích thước và giá cả để phân hạng từng mẫu xe.

Phân khúc A

Phân khúc này người dùng không đòi hỏi nhiều về khả năng vận hành hay sự tiện nghi, chỉ sử dụng động cơ dung tích từ 0.8-1.2L và ‘’option’’ đủ dùng. Bù lại chúng lại có thế mạnh về giá, sự linh động trong đô thị và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt đối. Điển hình ở phân khúc như: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark, … là những cái tên tiêu biểu về mặt doanh số.


1-1525950119.jpg

Hyundai Grand i10 luôn là mẫu xe bán chạy của phân khúc

Phân khúc B

Là phân khúc luôn có mẫu xe góp mặt vào top bán chạy, vì vậy những cái tên như: Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny, Kia Rio, v.v chưa bao giờ làm người dùng phải thất vộng. Động cơ bền bỉ, kích thước dủ dùng luôn là thế mạnh của phân khúc này, điều đó cũng lý giải được phần nào thành công của Toyota Vios tại Việt Nam.

2-1525950156.jpg

Toyota Vios là ‘’ông vua’’ doanh số tại Việt Nam

Chưa dừng ở đó, phân khúc này cũng đón nhận thành công từ những mẫu xe Hatchback như: Toyota Yaris, Honda Jazz, Hyundai i20 với lợi thế xe nhập khẩu nguyên chiếc luôn là ưu điểm của chúng với người dùng.

Phân khúc C

Kia Cerato (K3), Hyundai Elantra có thể nói đây là kẻ thù của ‘’lão tướng’’ Toyota Corolla Altis. Với lỗi thiết kế điêu khắc dòng chảy danh tiếng của Hyundai hay những option vượt phân khúc từ Kia đã giúp hai cái tên đến từ Hàn Quốc có thêm chỗ đứng trên thị trường.

3-1525950167.jpg

Hyundai Elantra Sport là chiếc xe sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc

Ngoài ra, Honda Civic, Mazda 3 hay Ford Focus cũng là những mẫu xe đáng chú ý của phân khúc với thế mạnh như: động cơ Turbo, thiết kế thể thao và công nghệ hiện đại đã giúp chúng thành công nhất định trong làng ô tô.

Thêm vào đó, phân khúc C còn có sự hiện diện từ biến thể Hatchback như: Hyundai i30, Ford Focus Sport hay Mazda 3 hatchback là những cái tên đáng chú ý.


4-1525950177.jpg

Ford Focus Sport - chiếc xe đậm chất ‘’ cơ bắp ‘’

Phân khúc D

Hiện diện trong phân khúc với những mẫu xe như: Toyota Camry, Nissan Teana, Mazda 6 hay Kia Optima (K5) là những cái tên tên nổi bật. Với lợi thế không gian Cabin rộng rải, đủ cho 5 người lớn ngồi cùng với cốp chứa đồ rất lớn là những lý do hàng đầu khiến phân khúc D luôn có được thành công trên thị trường hiện nay.

5-1525950187.jpg

Mazda 6 – ‘’Linh hồn của sự chuyển động’’

Phân khúc E

Có thể nói đây là phân khúc mở đầu cho những người ‘’tập chơi’’ xe sang, với những gương mặt tiêu biểu như: BMW 3 Serie, Mercedes C Class, hay Lexus Es đã luôn làm tốt vị thế của mình. Với việc sử dụng động cơ tăng áp dung tích 2.0 đi cùng kích thước không quá to lớn đã góp phần làm nên cảm giác lái tuyệt vời và khả năng linh hoạt cho những mẫu xe này.

6-1525950199.jpg

BMW 3 Serie là mẫu xe đem đến cảm giác lái tốt nhất phân khúc

Phân khúc F

Một là cảm giác lái tuyệt vời, hai là không gian rộng rải cho người ngồi. Đó là sự dung hòa hoàn hảo của các xe trong phân khúc F, chưa dừng ở đó Mercedes E Class, Audi A6 hay Volvo S90 còn đem đến sự đẳng cấp trong nét thiết kế và sự an toàn tuyệt đối cho người dùng khi chẳng may va chạm. Với những công nghệ hàng dùng đi cùng sự dung hòa trên luôn khiến các mẫu xe trong phân khúc này chiếm trọn tình cảm từ giới chuyên môn hay người sử dụng thông thường.


7-1525950210.jpg

Volvo S90 là chiếc xe an toàn nhất phân khúc

Ngoài ra, Mercedes S Class, Audi A8, Lexus LS hay Porsche Panamera. Là những ‘’con ác chủ bài’’ của các thương hiệu xe sang, đây cũng là những mẫu xe tập trung nhiều trang bị tối tân nhất của nghành công nghiệp ô tô nhằm đem đến sự đẳng cấp cho chủ nhân của chúng. Không còn là động cơ i4 truyền thống, thay vào đó là sử dụng động cơ 6 hay 8 xilanh kết hợp cùng công nghệ tăng áp đã đem đến một sức mạnh đáng nể cho một chiêc sedan hạng F.

8-1525950220.jpg
Mercedes S Class là mẫu xe có doanh số ấn tượng tại Việt Nam

Ngoài ra, những mẫu xe như: Rolls-Royce Phantom, Bentley Mulsanne, Mercedes Maybach S600 với giá bán trên 10 tỷ đồng. Ở phân khúc thượng đẳng này, chúng đem đến cho người dùng một sự xa hoa nhất có thể. Với việc sử dụng động cơ 12 xilanh đi cùng với đó là chiều dài trên 5.500 mm đã phần nào nói lên sự khác biệt của các mẫu xe này so với những phân khúc còn lại.

11-1525950233.jpg

Rolls-Royce Phantom là sự kết tinh giữa truyền thống và hiện đại

Phân khúc S

Cũng là khối động cơ lên đến 12 xilanh nhưng mẫu xe ở phân khúc này lại không đem đến sự thoải mái cho người dùng mà thay vào đó là cảm giác thể thao, phấn khích tột độ sau từng pha tốc độ. Ở ngưỡng giá dưới 10 tỷ đồng người ta có thể tìm thấy những cái tên như: Ford Mustang, Chevrolet Camaro hay BMW i8 là các mẫu xe nổi bật tại Việt Nam, và nếu chịu chi hơn bạn sẽ là chủ nhân của: Ferrari 488, Lamborghini Huracan hay Bugati Chiron với giá hàng chục tỷ đồng.

12-1525950243.jpg

Bugati Chiron là chiếc xe thể thao đẹp nhất thế giới

Xem thêm: Phân biệt các dòng xe ô tô du lịch hiện nay

Phân khúc Crossorver


Với đặc tính gầm cao, tầm nhìn thoáng luôn làm phân khúc này nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đó là lý do khiến phân khúc này lấy lòng được người dùng bởi sự tiện dụng mà nó đem lại. Giá bán vô cùng đa dạng, từ những 600 triệu như: Ford Ecosport hay Chevrolet Trax cho đến những mẫu xe như: Honda Crv, Mazda CX5, Nissan Xtrail có giá trên dưới 1 tỷ đồng luôn đạt được những doanh số ấn tượng.

13-1525950254.jpg

Honda CR-V là mẫu xe tiên phong trong công nghệ

Phân khúc SUV

Có thể chia phân khúc này ra làm 2 nhóm: một là SUV phổ thông và hai là SUV hạng sang. Những mẫu xe khá phổ biến tại Việt Nam như: Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport hay Hyundai Santafe với mức giá bán hợp lý, xoay quay con số 1 tỷ đồng cùng với đó là khả năng off-road tốt góp phần làm nên thành công của các mẫu xe này. Ngoài những cái tên trêm, thì những mẫu SUV full-size đến từ thương hiệu xe sang vẫn có được một nhóm khách hàng riêng nhờ vào khả năng off-road đỉnh cao: Lexus LX 570, Infiniti QX80.


14-1525950263.jpg

Lexus Lx 570-chiếc SUV sang trọng bậc nhất

Phân khúc MPV/Minivan

Khác với thị trường nước ngoài, tại Việt Nam phân khúc xe Minivan lại chiếm ưu thế hơn so với MPV, những mẫu xe như: Toyota Innova, Kia Rondo hay Chevrolet Orlando luôn có được doanh số rất cao nhờ vào không gian cabin rộng rải ở cả 3 hang ghế vì vậy các mẫu Minivan luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho những gia đình đông người và các hãng dịnh vụ taxi.

15-1525950275.jpg

Chevrolet Orlando – chiếc Minivan cơ bắp đến từ Mỹ

Không giống như các mẫu Minivan, phân khúc MPV tại Việt Nam vẫn chưa được đón nhận nhiều. Có lẽ trở ngại lớn của phân khúc này là giá bán còn ở mức khá cao cùng với kích thước ngoại cở của mình đã khiến nó không còn hấp dẫn trong mắt người dùng, song những cái tên như: Kia Sedona, Honda Odyssey và Toyota Sienna vẫn là lựa chọn tốt cho các công ty nhằm chuyên chở đối tác hay những gia đình đông người nhờ vào không gian ‘’to lớn’’ cũng như sự tiện nghi vượt bậc của mình.


16-1525950285.jpg

Kia Sedona là chiếc xe MPV thành công nhất phân khúc tại Việt Nam
Phân khúc bán tải

Chưa bao giờ tại thị trường Việt Nam lại chứng kiến sự trổi dậy của những mẫu xe bán tải nhiều đến vậy. Một phần làm nên sự thành công này phải kể đến chính sách thuế của nhà nước dành cho mẫu xe bán tải là tương đối thấp, song lại vừa có được sự yên ái từ SUV lại vừa có khả năng chuyên chở luôn là những điểm “ăn tiền” của các mẫu xe bán tải.Trong phân khúc, Ford Ranger là mẫu xe bán tải thành công nhất của mọi thường đại, với thiết kế khỏe khoắn cùng các trang thiết bị hiện đại và hơn hết là khả năng vận hành mạnh mẽ đã giúp Ranger làm nên chuyện, khi luôn nằm trong top xe bán chạy qua các tháng. Ngoài ra còn có: Chevrolet Colorado, Toyota Hilux hay Mazda BT 50 cũng là những chiếc xe đáng chú ý.


17-1525950295.jpg

Chevrolet Colorado là chiếc bán tải tìm năng trong phân khúc

Tổng kết: Trên thị trường hiện tại, có rất nhiều các mẫu xe và được phân chia rõ cho từng phân khúc. Khái niệm về phân khúc xe ô tô là tiền đề giúp cho những người lần đầu mua xe dễ dàng hơn trong việc khoanh vùng những chiếc xe phù hợp với nhu của mình nhất.

Ảnh: Tổng hợp
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên