Tìm hiểu về bơm xăng trên ô tô

Trinh_Cao
Bình luận: 10Lượt xem: 12,086

Trinh_Cao

Tài xế O-H
Bài viết cung cấp những kiến thức cơ bản về bơm xăng trên ô tô.

Bơm xăng là gì ?


Những-điều-cần-biết-về-bơm-xăng-trên-ô-tô-1-min.jpg


Bơm xăng có nhiệm vụ hút xăng từ bình nhiên liệu rồi đẩy tới kim phun trong động cơ với áp suất được duy trì trong khoảng 30-85 PSI. Áp suất nhiên liệu thấp sẽ khiến động cơ bị rung giật hoặc chết máy khi hoạt động. Áp suất nhiên liệu cao, thì lại khiến động cơ hoạt động thừa nhiên liệu. Bơm xăng thường được vận hành bằng điện và đặt trực tiếp trong hoặc bên ngoài thùng nhiên liệu. Mục đích của nhà sản xuất khi đặt bơm xăng ở trong bình nhiên liệu là để hạn chế tiếng ồn khi nó hoạt động và nhiên liệu sẽ giúp làm mát và bôi trơn chi tiết bên trong bơm, làm giảm nguy cơ bị thiếu nhiên liệu khi xe quay vòng nhanh, phanh hoặc tăng tốc khiến xăng dồn về một phía. Do đó, bơm xăng giúp xe được vận hành liên tục.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng thì không thể tránh khỏi những hư hỏng do bơm xăng phải làm việc quá tải hoặc bị nhiễm bụi, cặn bẩn dẫn đến tình trạng xe bị chết máy hoặc khó đề, nhất là vào sáng sớm.

Nguyên lý hoạt động của bơm xăng.

Những-điều-cần-biết-về-bơm-xăng-trên-ô-tô-2-1-min.jpg

Khi khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ-le cung cấp điện áp cho bơm nhiên liệu. Bơm làm việc một vài giây tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Bộ định thời trong ECU sẽ giới hạn thời gian bơm làm việc trước khi động cơ khởi động. Nhiên liệu hút vào bơm qua lưới lọc, qua van một chiều, lọc xăng, tới ống cấp nhiên liệu, vòi phun. Van một chiều có tác dụng duy trì áp suất dư bên trong hệ thống khi bơm không làm việc. Lọc xăng giữ lại rỉ sắt, các chất rắn có thể làm tắc kim phun. Van điều áp duy trì áp suất ổn định trên hệ thống. Xăng thừa được hồi về bình chứa.
Bơm nhiên liệu làm việc liên tục kể từ khi động cơ khởi động. Nếu chết máy, ECU sẽ phát tín hiệu ngắt điện đến bơm. Trên nhiều xe sử dụng công tắc an toàn làm việc dựa vào tốc độ xe với mục tiêu giảm nguy cơ cháy nổ khi xảy ra tai nạn. Vì vậy, sau khi xảy ra tai nạn, có thể phải "reset" công tắc này trước khi khởi động lại xe. Trong khi trên các xe đời cũ, bơm xăng chỉ làm việc ở một tốc độ, thì ở xe đời mới hơn tốc độ bơm lại được kiểm soát bởi ECU tương ứng với lượng nhiên liệu mà động cơ tiêu thụ.

Các hư hỏng thường gặp ở bơm xăng.

Những-điều-cần-biết-về-bơm-xăng-trên-ô-tô-3-min.jpg


Bơm xăng khá bền, nhưng có thể gặp trục trặc nếu bị bám bẩn hoặc làm việc quá tải. Khi mức xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ có thể khiến nó nóng quá mức. Một vài hư hỏng khác liên quan đến kết nối như tiếp xúc kém hay dây điện bị đứt.
Sẽ không có bất kỳ tín hiệu nào cảnh báo khi bơm xăng gặp sự cố, kể cả đèn Check Engine cũng không bật sáng. Tuy nhiên, sẽ có một vài dấu hiệu xuất hiện khi bơm trục trặc. Xe đang chạy, đột nhiên chết máy, sau khi máy nguội lại khởi động được bình thường. Một dấu hiệu khác, vào buổi sáng, bạn chỉ khởi động được xe duy nhất lần đầu tiên, chạy khoảng một phút đột nhiên chết máy và bạn không thể khởi động lại dù động cơ vẫn quay khi xoay chìa khóa.


Có một vài cách giúp bạn chẩn đoán chính xác hơn liệu bơm xăng có hỏng không. Các xe ngày nay đều được trang bị một cổng chờ trong khoang động cơ. Đó là nơi lắp đồng hồ kiểm tra áp suất bơm. Nếu áp suất nhiên liệu thấp, đó là dấu hiệu cho thấy bơm xăng bị yếu hoặc đường ống bị tắc.
Một cách khác, bật khóa điện ở vị trí ON, lắng nghe xem có tiếng ồn phát ra từ khu vực bình xăng không. Nếu không nghe thấy, có thể là bơm xăng đã hỏng, đứt dây, lỏng tiếp xúc hoặc rơ-le bơm xăng có vấn đề.
Còn hai phương pháp khác để kiểm tra bơm xăng nhưng nó chỉ dành cho những người nhiều kinh nghiệm. Tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng vào ống phân phối nhiên liệu, bật khóa ở chế độ ON, nếu xăng trào ra ngoài chứng tỏ bơm hoạt động. Cuối cùng, dùng thiết bị phun trực tiếp xăng vào họng gió trước bướm ga, đồng thời vặn khóa điện tới vị trí Start. Nếu động cơ khởi động được, chứng tỏ ban đầu xăng không vào động cơ.

Có nên thay bơm xăng thường xuyên?
Nếu vận hành tốt, bơm xăng có tuổi thọ khá cao. Bơm xăng không phải là một bộ phận cần bảo trì thường xuyên, vì vậy chúng thường được thay thế chỉ khi nào cần thiết. Một số chủ xe thay thế chúng trước khi bị hỏng để bảo dưỡng dự phòng, nhưng trừ khi bơm xăng có dấu hiệu hỏng hóc, không có lý do gì để làm như vậy. Nhiều xe có bộ lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn, do đó, cần phải kiểm tra bộ lọc và thay thế nếu cần thiết. Nếu bơm xăng có dấu hiệu bị hỏng, cần thay thế ngay, nếu không xe sẽ không thể khởi động được.

Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn hiểu thêm về bơm xăng và có thể tự chẩn đoán khi có những hư hỏng liên quan đến bộ phận này.
Diễm Hằng
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên