Tìm hiểu vai trò của nắp két nước làm mát.

Thosuaxe89
Bình luận: 6Lượt xem: 25,724

Thosuaxe89

Tài xế O-H
Nắp két nước được coi là một trong những bộ phận quan trọng trong một hệ thống làm mát động cơ bằng nước. Vậy nắp két nước có vai trò như thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết này.

Tìm hiểu vai trò của nắp két nước làm mát. 1.jpg

Nắp két nước cấu tạo như thế nào?

Gồm 2 van như hình vẽ:

Tìm hiểu vai trò của nắp két nước làm mát. 2.PNG

Van xả 1 tác dụng xả áp khi áp suất trong hệ thống cao (1,15 - 1,25 kG/cm2), do hơi nước và bọt hơi sinh ra trong hệ thống, nhất khi là nhiệt độ qua cao.

Van hút 2 sẽ mở để bổ sung không khí khi áp suất chân không trong hệ thống lớn hơn giá trị cho phép (0,05÷0,1 kG/cm2).​


Vai trò của nắp két nước

Ngoài nhiệm vụ đơn giản là mở nắp đổ thêm nước làm mát khi cần thiết thì còn có vai trò quan trọng sau:
  • Nắp két nước có vai trò điều tiết nước mát ở két nước và bình nước phụ .
  • Bên cạnh đó nó còn có nhiệm vụ thông hơi khi nhiệt độ trong thân máy và két nước quá cao.
  • Giữ ổn định áp suất trong két nước làm mát.
Những lưu ý khi thay thế Nắp két nước
  • Nắp két nước nên thay thế định kỳ khoảng 50.000km.
  • Nắp két nước cần phải được thay thế hàng chính hãng và đúng chỉ số tránh trường hợp làm vỡ két nước.
Những lỗi xảy ra với Nắp két nước
  • Khi sử dụng một thời gian dài thì phần thân trong của nắp sẽ mất dần tác dụng làm nó không co giãn nữa.
  • Nắp két nước có thể hỏng do người dùng không sử dụng nước mát đúng tiêu chuẩn mà chỉ dùng nước lã.
 

Nguyenphuoc85

Tài xế O-H
tóm lại đừng coi thường những chi tiết nhỏ nhặt của động cơ oto,mình đã gặp trường hợp bị hỏng nắp két nước mà chủ quan ko để ý làm hao nước nóng máy và thổi roăng quy lát
 

Mr.TanLoc

Tài xế O-H
Tại sao mình để ý nắp két nước nhiều chiếc oto nằm trên bình nước phụ nhỉ? Nó có tác dụng khác nằm trên két nước như thế nào?
 

Hungq2

Tài xế O-H
Mình thay két nước, hàng zin tháo xe, súc rửa sạch sẽ, dùng lại nắp két nước cũ. Khi chạy xe thấy kim báo nhiệt cao hơn khi xài két cũ, mình mở ra kiểm tra, thấy nắp két hơi vướng, khó lấy ra. Mình lấy thước đo đường kính van két nước cũ thấy lớn hơn cái van của nắp két theo, hơi rỉ sét (2,90 cm so với 2,85 cm). Mình tháo cái van của nắp két nước theo xe, không rỉ sét, gắn vào nắp két nước đang xài. Kết quả khi mở nắp két thì không thấy vướng nữa, kim nhiệt khi ổn định tương đương như khi gắn két nước cũ. Chỉ sai biệt có chút vậy mà kết quả thật khác lạ.
 

vinh_nguyen

Tài xế O-H
Kín thì điểm sôi cao hơn áp suất bình thường, mà kín thì không bị bay hơi . Chỉ khi nào nóng giản nở nó mới đẩy ra ngoài 1 ít ra bình phụ. Xe em chạy 2 năm thấy nước không hụt, mỗi lần vô hãng nó lại rót cho 1 chút. Có chiếc Altis hao nước soi đủ chổ không thấy xì, chỉ khi bơm hơi két mới thấy xì vô buồng đốt. Hao nước do chạy nhiều thì do nắp két, để qua đêm vơi cái bình phụ mà không thấy rò bên ngoài là cháy ron.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên