Tìm hiểu hộp số vô cấp e-CVT

MyS2Love
Bình luận: 10Lượt xem: 2,939

MyS2Love

Tài xế O-H
Hộp số vô cấp e-CVT thế hệ mới của Toyota có những ưu điểm đột phá và cho phép chiếc xe chạy hoàn toàn khi ngắt động cơ đốt trong mà không cần đến ly hợp.

Sau khi thế hệ mới được giới thiệu vào cuối năm ngoái, dòng xe bán chạy hàng đầu của Toyota là Corolla đã chính thức được bán ra. Trong đó, công nghệ hybrid là nòng cốt của model lần này. Trong vô vàn thứ được marketing, có lẽ người ta sẽ chú ý hơn cả đến cụm từ ‘e-CVT’.

Bản chất phía sau e-CVT thực ra vẫn được kế thừa kể từ khi Toyota bắt đầu triển khai công nghệ hybrid vào năm 1990 trên những chiếc Prius. Đầu tiên là Toyota Hybrid System (THS) rồi đổi thành Hybrid Synergy Drive (HSD). Không chỉ riêng Toyota, hệ thống này còn xuất hiện trên cả những sản phẩm cao cấp của Lexus cũng như một số thương hiệu khác.

hop so vo cape_cvt_1_azmx.jpg

Toyota Corolla Hybrid.

Hộp số vô cấp CVT trở thành một cái tên quen thuộc trên thị trường xe hơi kể từ khi DAF trình làng phiên bản sản xuất đầu tiên của công nghệ này vào năm 1958. Khi đó, nó được đặt tên là Variomatic. Về mặt cấu tạo, thay vì sử dụng hộp bánh răng phức tạp, Variomatic lại bao gồm hai puly có đường kính biến thiên liên tục được kết nối bằng dây đai. Để đạt tỷ số truyền thấp nhất (ví dụ như số 1 trong hộp số phân cấp thông thường), đường kính của puly được truyền động bởi động cơ (tạm gọi là puly 1) sẽ thu về nhỏ nhất trong khi puly còn lại (tạm gọi là puly 2) sẽ đạt cực đại.

hop so vo cap_e_cvt_2_nyoj.jpg

Hộp số Variomatic của DAF.

Khi tốc độ gia tăng, puly 1 sẽ dần dần gia tăng kích thước trong khi puly 2 sẽ thu nhỏ dần. Khi đó, tỷ số truyền sẽ tăng lên và chiếc xe sẽ chạy nhanh hơn. Được điều khiển bằng áp suất thay vì máy tính, hệ thống này sẽ tự động và liên tục điều chỉnh để thích ứng với những tình huống khác nhau, từ leo dốc, tăng tốc đột ngột cho tới di chuyển ở vận tốc hành trình đều. Với sự vượt trội của mình, hộp số vô cấp của DAF đã được nhiều nhà sản xuất xe hơi lựa chọn ngày nay.

hop so vo cap_e_cvt_3_gpjo.jpg


Tuy nhiên, không phải loại hộp số CVT nào cũng giống nhau, ví dụ như hộp số vô cấp mà Toyota vừa mới trang bị cho dòng Corolla 2020. Với kết cấu truyền động hybrid, e-CVT khác xa so với ông tổ Variomatic. Hệ thống này sử dụng hai động cơ phát điện (MG1 và MG2) kết hợp với bộ bánh răng hành tinh. Trang bị này đã trở nên phổ biến bên trong các hộp số tự động thông thường. Ưu điểm nổi bật là kết cấu nhỏ gọn, đơn giản bao gồm bánh răng mặt trời, các bánh răng hành tinh và một bánh răng bao – tương tự như cấu tạo của một bàn đồ chơi mô phỏng hệ mặt trời.

hop so vo cap _e_cvt_4_dgkz.jpg


MG1 có nhiệm vụ khởi động động cơ, đồng thời sạc điện cho khối pin của hệ thống hybrid. Trong khi đó, MG2 lại hoạt động như một mô-tơ truyền động trực tiếp và cũng đảm nhận việc hỗ trợ quá trình phanh phục hồi. Không những vậy, MG1 còn có thể truyền một lượng nhỏ mô-men tới bộ bánh răng nhằm kiểm soát sự cân bằng giữa động cơ đốt trong và MG2. Bên cạnh đó là nhiều cách kết hợp khác. Ưu điểm của e-CVT nằm ở sự nhỏ gọn, đơn giản về mặt cơ khí và cho phép chiếc xe chạy hoàn toàn khi ngắt động cơ đốt trong mà không cần đến ly hợp.

Hệ thống truyền động hybrid của Toyota được coi là một giải pháp kỹ thuật thông minh, giúp chiếc xe đạt hiệu quả vượt trội. Và có thể nói, e-CVT hiện là công nghệ CVT tiên tiến bậc nhất ở thời điểm hiện tại. Cùng với những nâng cấp đáng chú ý khác, Corolla được kỳ vọng sẽ tiếp tục xây chắc ngôi vị số 1 của mình trên thị trường xe hơi toàn cầu, giống như cách mà sản phẩm này đã làm được trong nhiều năm qua.

Theo Nghe nhìn Việt Nam
 

Longtrinh371086

Tài xế O-H
Hộp số vô cấp e-CVT thế hệ mới của Toyota có những ưu điểm đột phá và cho phép chiếc xe chạy hoàn toàn khi ngắt động cơ đốt trong mà không cần đến ly hợp.

Sau khi thế hệ mới được giới thiệu vào cuối năm ngoái, dòng xe bán chạy hàng đầu của Toyota là Corolla đã chính thức được bán ra. Trong đó, công nghệ hybrid là nòng cốt của model lần này. Trong vô vàn thứ được marketing, có lẽ người ta sẽ chú ý hơn cả đến cụm từ ‘e-CVT’.

Bản chất phía sau e-CVT thực ra vẫn được kế thừa kể từ khi Toyota bắt đầu triển khai công nghệ hybrid vào năm 1990 trên những chiếc Prius. Đầu tiên là Toyota Hybrid System (THS) rồi đổi thành Hybrid Synergy Drive (HSD). Không chỉ riêng Toyota, hệ thống này còn xuất hiện trên cả những sản phẩm cao cấp của Lexus cũng như một số thương hiệu khác.

View attachment 94398
Toyota Corolla Hybrid.

Hộp số vô cấp CVT trở thành một cái tên quen thuộc trên thị trường xe hơi kể từ khi DAF trình làng phiên bản sản xuất đầu tiên của công nghệ này vào năm 1958. Khi đó, nó được đặt tên là Variomatic. Về mặt cấu tạo, thay vì sử dụng hộp bánh răng phức tạp, Variomatic lại bao gồm hai puly có đường kính biến thiên liên tục được kết nối bằng dây đai. Để đạt tỷ số truyền thấp nhất (ví dụ như số 1 trong hộp số phân cấp thông thường), đường kính của puly được truyền động bởi động cơ (tạm gọi là puly 1) sẽ thu về nhỏ nhất trong khi puly còn lại (tạm gọi là puly 2) sẽ đạt cực đại.

View attachment 94399
Hộp số Variomatic của DAF.

Khi tốc độ gia tăng, puly 1 sẽ dần dần gia tăng kích thước trong khi puly 2 sẽ thu nhỏ dần. Khi đó, tỷ số truyền sẽ tăng lên và chiếc xe sẽ chạy nhanh hơn. Được điều khiển bằng áp suất thay vì máy tính, hệ thống này sẽ tự động và liên tục điều chỉnh để thích ứng với những tình huống khác nhau, từ leo dốc, tăng tốc đột ngột cho tới di chuyển ở vận tốc hành trình đều. Với sự vượt trội của mình, hộp số vô cấp của DAF đã được nhiều nhà sản xuất xe hơi lựa chọn ngày nay.

View attachment 94400

Tuy nhiên, không phải loại hộp số CVT nào cũng giống nhau, ví dụ như hộp số vô cấp mà Toyota vừa mới trang bị cho dòng Corolla 2020. Với kết cấu truyền động hybrid, e-CVT khác xa so với ông tổ Variomatic. Hệ thống này sử dụng hai động cơ phát điện (MG1 và MG2) kết hợp với bộ bánh răng hành tinh. Trang bị này đã trở nên phổ biến bên trong các hộp số tự động thông thường. Ưu điểm nổi bật là kết cấu nhỏ gọn, đơn giản bao gồm bánh răng mặt trời, các bánh răng hành tinh và một bánh răng bao – tương tự như cấu tạo của một bàn đồ chơi mô phỏng hệ mặt trời.

View attachment 94401

MG1 có nhiệm vụ khởi động động cơ, đồng thời sạc điện cho khối pin của hệ thống hybrid. Trong khi đó, MG2 lại hoạt động như một mô-tơ truyền động trực tiếp và cũng đảm nhận việc hỗ trợ quá trình phanh phục hồi. Không những vậy, MG1 còn có thể truyền một lượng nhỏ mô-men tới bộ bánh răng nhằm kiểm soát sự cân bằng giữa động cơ đốt trong và MG2. Bên cạnh đó là nhiều cách kết hợp khác. Ưu điểm của e-CVT nằm ở sự nhỏ gọn, đơn giản về mặt cơ khí và cho phép chiếc xe chạy hoàn toàn khi ngắt động cơ đốt trong mà không cần đến ly hợp.

Hệ thống truyền động hybrid của Toyota được coi là một giải pháp kỹ thuật thông minh, giúp chiếc xe đạt hiệu quả vượt trội. Và có thể nói, e-CVT hiện là công nghệ CVT tiên tiến bậc nhất ở thời điểm hiện tại. Cùng với những nâng cấp đáng chú ý khác, Corolla được kỳ vọng sẽ tiếp tục xây chắc ngôi vị số 1 của mình trên thị trường xe hơi toàn cầu, giống như cách mà sản phẩm này đã làm được trong nhiều năm qua.

Theo Nghe nhìn Việt Nam
thank ad nh.
 

minhvuong899

Tài xế O-H
cám ơn bác chủ topic đã chia sẻ ạ
qua bài viết, e cũng đã hiểu sơ về quá trình làm việc của CVT (cvt hoạt động kiểu như cái líp trên xe đạp leo núi, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh kích thước cụm pully tùy theo tốc độ sao cho phù hợp)

hiện tại, e đang có ý định muốn mua 1 con vios E 1.5 CVT, theo bác và mọi người hộp số CVT trên vios có ổn trên 100.000km không ạ? (với tần suất hoạt động ngày tầm 100-200km, và bảo dưỡng theo hãng quy định mỗi 50.000km thay nhớt hộp số), vì e thấy cũng có 1 số bác đi honda city bị tình trạng hư dây đai, và hãng buộc phải thay mới cảm cụm hộp số với giá cả cụm là 120tr.
cho nên e đang rất phân vân, mong các bác đã từng trải lẫn am hiểu nhín tí thời gian tư vấn giúp e ạ!
Xin cám ơn các bác rất nhiều
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
cám ơn bác chủ topic đã chia sẻ ạ
qua bài viết, e cũng đã hiểu sơ về quá trình làm việc của CVT (cvt hoạt động kiểu như cái líp trên xe đạp leo núi, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh kích thước cụm pully tùy theo tốc độ sao cho phù hợp)

hiện tại, e đang có ý định muốn mua 1 con vios E 1.5 CVT, theo bác và mọi người hộp số CVT trên vios có ổn trên 100.000km không ạ? (với tần suất hoạt động ngày tầm 100-200km, và bảo dưỡng theo hãng quy định mỗi 50.000km thay nhớt hộp số), vì e thấy cũng có 1 số bác đi honda city bị tình trạng hư dây đai, và hãng buộc phải thay mới cảm cụm hộp số với giá cả cụm là 120tr.
cho nên e đang rất phân vân, mong các bác đã từng trải lẫn am hiểu nhín tí thời gian tư vấn giúp e ạ!
Xin cám ơn các bác rất nhiều
Vios và Altis chạy lâu rồi, có hỏng mấy đâu
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên