Tìm hiểu các loại tăng áp Supercharger

TheHung93
Bình luận: 1Lượt xem: 3,454

TheHung93

Tài xế O-H
Trái tim của một chiếc xe chính là động cơ. Qua nhiều thời kỳ, động cơ liên tục được cải tiến và nâng cao hiệu suất.

Để tăng công suất của động cơ có hai phương pháp:

- Tăng dung tích xy-lanh động cơ -> kích thước động cơ sẽ lớn.
- Cung cấp cho động cơ một lượng khí nạp nhiều hơn.

Phương pháp đầu tiên sẽ khó khả thi đối với những chiếc xe cần kích thước gọn , nhẹ. Supercharger (Bộ tăng áp) ra đời để đáp ứng phương pháp thứ hai, là một hệ thống đốt cháy cưỡng bức bằng khí nén và đưa hỗn hợp khí nén đó vào xy lanh động cơ làm tăng gấp đôi sức mạnh của động cơ.

Phân loại
Supercharger bao gồm có ba loại:

1/ Bộ tăng áp bơm (Roots Supercharger):

Tăng áp bơm.png

Hệ thống tăng áp bơm​

Roots supercharger hay còn gọi là root-blower. Bộ tăng áp này sử dụng hai cánh quạt xoắn 60 độ. Khi làm việc, 2 cánh quạt xoay ngược nhau. Không khí đi qua van đầu vào và được nén lại.

Sau khi nén khí nạp đi qua van đầu ra, động cơ được nạp giàu oxy sẽ hút nhiên liệu nhiều hơn giúp tăng công suất. Bộ tăng áp này tạo ra rất nhiều nhiệt, đó là lý do tại sao nó kém hiệu quả.

2/ Bộ tăng áp trục vít (Twin-Screw Supercharger):

Tăng áp trục vít.png

Hệ thống tăng áp trục vít​

Twin-Screw Supercharger có cánh quạt quay dạng răng xoắn xoay ngược so với cánh quạt xoắn 60 độ của bộ Roots Supercharger. Hai cánh quạt xoắn vào nhau nén không khí và sau đó đưa qua van xả của bộ tăng áp, cung cấp công suất cho động cơ ngay lập tức.

3/ Bộ tăng áp ly tâm (Centrifygal Supercharger):

Tăng áp ly tâm.png

Hệ thống tăng áp ly tâm​

Centrifygal Supercharger gồm một quạt hút ly tâm được kết nối với trục khuỷu động cơ thông qua dây đai. Không khí được quạt hút vào và nén ở áp suất cao. Sau đó, van đầu ra giải phóng khí nén đi vào động cơ. Centrifygal Supercharger là bộ tăng áp tối ưu nhất trong ba loại, vì nó tạo ra ít nhiệt và đạt hiệu suất cao nhất.

Một bộ tăng áp khi nén sẽ tạo ra nhiệt làm tăng nhiệt độ không khí môi trường bên ngoài. Như vậy làm cho không khí bị loãng sẽ cản trở việc nạp hỗn hợp khí nén giàu oxy vào trong buồng đốt. Để đảm bảo Supercharger hoạt động hiệu quả, cần có thêm một bộ làm mát không khí nạp.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên