Thunderbolt vs Reid-Railton: Chấm dứt phá kỷ lục tốc độ xe từ năm 1939

chien.bkhcm
Bình luận: 0Lượt xem: 152

chien.bkhcm

Tài xế O-H

Trong khoảng thời gian từ năm 1937 đến năm 1939, cuộc tranh giành ngôi vương về tốc độ xe luôn xoay quanh câu chuyện giữa hai người Anh Quốc: Đại uý George Eyston (điều khiển chiếc Thunderbolt) và John Cobb (điều khiển chiếc Reid-Railton Special).

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (7).jpg

George Eyston (1897 - 1979). Ảnh bluebird-electric.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (6).jpg

Chiếc xe Thunderbolt. Ảnh landspeedrecord.


thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (1).jpg

John Cobb (1899 - 1952). Ảnh dailyrecord.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (5).jpg

Chiếc xe Reid-Railton Special. Ảnh landspeedrecord.

Kỷ lục đầu tiên của Thunderbolt được thiết lập ở tốc độ 502,12 km/h vào ngày 19/11/1937 trên "thánh địa tốc độ" bình nguyên muối Bonneville Salt Flats.

Một năm sau đó (ngày 27/8/1938), xe Thunderbolt quay trở lại với tính năng khí động học mới được cải thiện và nâng kỷ lục lên 556,03 km/h. Được biết, Chiếc Thunderbolt nặng đến 7 tấn này được trang bị hai động cơ của máy bay hàng không Rolls-Royce R 36,5 lít V12, siêu tăng áp, mỗi động cơ sản sinh công suất trên 2.000 mã lực.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (9).jpg

George Eyston cùng chiếc Thunderbolt. Ảnh Pinterest.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (8).jpg

Bên trong chiếc Thunderbolt. Ảnh bluebird-electric.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (10).jpg

Bên trong chiếc Thunderbolt. Ảnh landspeedrecord.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (11).jpg

Thunderbolt. Ảnh Goodwood.

Tuy nhiên, kỷ lục này chỉ tồn tại trong vài tuần trước khi chiếc Reid-Railton của John Cobb phá vỡ rào cản 560 km/h và nâng nó lên 568,58 km/h vào ngày 15/9/1938. Điều này đã thôi thúc cực mạnh vào ý chí của George Eyston. Vào cái đêm huyền diệu ngày 16/9/1938, ông cùng chiếc Thunderbolt lập kỷ lục mới là 575,34 km/h. Chính thức phá vỡ kỷ lục mà John Cobb nắm giữ chỉ chưa đầy 24 giờ.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (2).jpg

John Cobb ở bên trong chiếc Reid-Railton. Ảnh bluebird-electric.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (14).jpg

Ảnh thực tế chiếc Reid-Railton. Ảnh Flickr.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (12).jpg

Cấu tạo của chiếc Railton Mobil Special (4 bánh). Ảnh macsmotorcitygarage.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (13).jpg

Mô phỏng lại cấu tạo của chiếc Railton. Ảnh Wikimedia.

George Eyston và chiếc Thunderbolt đã giữ kỷ lục này trong gần một năm, cho đến khi John Cobb giành lại nó với tốc độ 594,97 km/h vào ngày 23/8/1939. Đây là lần cố gắng lập kỷ lục cuối cùng trước Thế chiến thứ II xảy ra. Mặc dù John Cobb và George Eyston đã quay trở lại sau chiến tranh và tiếp tục phát triển cả 2 chiếc xe để vượt qua mốc 640 km/h. Tuy nhiên, chúng đã không bao giờ đạt được kỷ lục một lần nữa.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (1).jpeg

John Cobb và chiếc Reid-Railton. Ảnh deco-london.

Ngày 25/9/1947, John Cobb tiếp tục phá kỷ lục chính mình nhưng không vượt qua được mốc 640 km/h.


Năm 1952, định mệnh xảy ra khi John Cobb đang lái một chiếc tàu cao tốc chạy bằng phản lực, cố gắng phá vỡ Kỷ lục tốc độ trên mặt nước nhanh nhất Thế giới trên mặt hồ Loch Ness ở Scotland. Đáng tiếc thay, chiếc tàu xảy ra tai nạn do ông không làm chủ được tốc độ, ông mất ngay sau đó.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (4).jpg

Vụ tai nạn trên tàu cao tốc của John Cobb. Ảnh lochnesswater.

thunderbolt-vs-reid-railton-cham-dut-pha-ky-luc-toc-do-xe-tu-nam-1939 (3).jpg

Tàu vỡ vụn thành nhiều mảnh. Ảnh lochnesswater.

Và kể từ ấy, câu chuyện phá kỷ lục tốc độ này dần chìm vào quên lãng, không một ai muốn phá kỷ lục một lần nữa, đến 40 năm sau.
Theo Tri.H
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên