Thay thế máy phát điện BMW 3-series E46 đời 1998-2006

hoangnamduong6
Bình luận: 0Lượt xem: 788

hoangnamduong6

Tài xế O-H
Giống như tất cả các bộ phận cơ khí trong động cơ E46, máy phát điện có vòng đời nhất định và cuối cùng cần được thay thế. Các dấu hiệu cho thấy máy phát điện của bạn đang bị lỗi bao gồm: đèn cảnh báo “ắc quy” sáng trong cụm đồng hồ, đèn bên trong và bên ngoài mờ đi (hoặc tắt hẳn) khi xe đang chạy và ắc quy không thể sạc được dù bạn có chạy xe bao nhiêu. Vậy hãy cũng xem quy trình thay thế máy phát của nó.


thay-the-may-phat-dien-bmw-e46-1998-2006-3-series.jpg
Các phụ tùng, dụng cụ và vật tư

1. Các phụ tùng


– Máy phát điện (bắt buộc) – Có rất nhiều máy phát điện “rẻ tiền” từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thận trọng. Chúng tôi cung cấp một số lựa chọn thay thế tuyệt vời, bao gồm cả máy phát điện BMW chính hãng.

Máy phát điện – BMW 12317501690 chính hãng – Động cơ E46


Máy phát điện – Bosch 12317501690 – Động cơ E46


– Dây đai chính và đai AC (tùy chọn) – Vì bạn sẽ cần tháo một phần dây đai chính để thực hiện sửa chữa này, nên bây giờ là thời điểm tuyệt vời để thay thế nó.

Dây đai chính – Continental 11281706545 – Động cơ E46, E60 với M54 6 xy-lanh (525i và 530i)


Đai AC – Continental 11281706545 – Động cơ E46




2. Dụng cụ và vật tư

Khẩu 10mm
Khẩu 13mm
Khẩu 16mm

Đầu bắt vít hình sao T50

Dụng cụ tháo ly hợp quạt

Gắp kim loại

Phần 1 – Chuẩn bị trước khi tháo máy phát điện BMW​

Để tháo máy phát điện BMW E46, cần phải tháo cụm quạt làm mát. Luôn ngắt kết nối ắc quy trước khi bắt đầu sửa chữa này.
1. Vì bạn sẽ làm việc trên hệ thống điện của xe, điều quan trọng là bạn phải ngắt kết nối cực âm khỏi ắc quy trước khi khởi động. Không ngắt kết nối ắc quy của bạn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các thiết bị điện tử.


2. Tháo cổ hút ra khỏi đầu xe. Nó được giữ cố định bằng hai đinh tán nhựa.


3. Sử dụng khẩu 10mm, tháo hai bu lông đang bắt hộp giảm thanh vào xe. Tháo bộ giảm thanh ra khỏi cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) và tháo ra khỏi xe.



4. Tiếp theo cần tháo ống tản nhiệt phía trên. Sử dụng một cái gắp kim loại hoặc tuốc nơ vít lưỡi phẳng để tháo hai khóa kẹp đang bắt ống tản nhiệt trên vào bình chất làm mát.



5. Thả kẹp khóa đang neo ống vào van hằng nhiệt.


6. Nắm chặt ống và tháo nó ra khỏi xe. Nếu ống bị kẹt trên một trong các bộ phận, hãy dùng tuốc nơ vít lưỡi phẳng để nhẹ nhàng cạy nó ra.



7. Tháo cảm biến chất lượng không khí và kết nối dây điện ra khỏi phía bên phải của tấm che quạt.


8. Tháo hai chốt giữ tấm chắn quạt vào phía trước xe. Những chốt này thường bị mất hoặc thay đổi theo năm tháng, vì vậy có thể có ốc vít, đinh tán nhựa, hoặc thậm chí dây buộc zip giữ tấm che quạt.



9. Cẩn thận tháo tấm che quạt bằng nhựa, chú ý đến các cánh quạt trong quá trình tháo. Rất tốt nếu có một người ở bên dưới động cơ ấn vào phần dưới tấm che quạt để nó không vướng vào cánh quạt, khi đó rút tấm che ra rất dễ dàng.


10. Sau khi tháo tấm che quạt, bây giờ bạn có thể tiếp cận bu lông ly hợp của quạt. Sử dụng dụng cụ tháo ly hợp quạt để nới lỏng bu lông ly hợp quạt. Hãy nhớ rằng, bu lông ly hợp quạt là một ren ngược! Bạn phải xoay bu lông theo chiều kim đồng hồ (sang phải) để nới lỏng. Nếu bạn có thể nới lỏng bu lông bằng dụng cụ, hãy tháo quạt và chuyển sang bước 12. Nếu bạn không thể nới lỏng bu lông bằng dụng cụ, hãy chuyển sang bước 11.



11. Việc bu lông ly hợp quạt trên BMW E46 bị kẹt và không thể tháo rời được bằng dụng cụ là rất phổ biến. Việc thiếu bảo trì và bảo dưỡng kém (không bôi trơn bu lông trong quá trình sửa chữa trước) làm các bu lông bị rỉ sét và bị giữ lại, khiến chúng hầu như không thể tháo ra được. Lựa chọn duy nhất của bạn lúc này là tháo bu lông ly hợp quạt và tháo quạt làm mát. Sử dụng một đầu bắt vít T30 để tháo ba bu lông lắp ly hợp quạt. Tháo quạt ra khỏi xe.



12. Tiếp theo, bộ căng đai sẽ cần được ép lại để nới lỏng đai chính và kéo ra khỏi puly của máy phát điện. Xác định vị trí của puly căng đai và tháo nắp đậy của nó. Sử dụng một đầu bắt vít T50, xoay puly ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi nó giải phóng áp lực lên đai chính.



13. Khi áp lực được loại bỏ khỏi đai chính, hãy kéo đai ra khỏi puly không tải và puly máy phát điện.

Phần 2 – Tháo máy phát điện BMW E46 khỏi động cơ​

Tháo máy phát điện ra khỏi động cơ của xe là một quá trình đơn giản sau khi bạn đã dọn sạch khu vực làm việc. Máy phát điện được giữ cố định bằng hai bu lông, một trong số đó cũng là bu lông lắp cho puly không tải. Bây giờ cũng là thời điểm tuyệt vời để thay thế puly không tải. Khu vực xung quanh máy phát điện là một nơi khó làm việc; nó thường được bao phủ bởi dầu mỡ và cặn từ bộ lọc dầu của động cơ đã tích tụ sau nhiều năm sử dụng.

1. Máy phát điện được neo vào động cơ bằng bu lông lắp trên và dưới. Bu lông trên cùng cũng đóng vai trò như bu lông lắp puly không tải.
2. Sử dụng khẩu 16mm, tháo puly không tải/bu lông lắp máy phát điện phía trên.

3. Tháo bu lông lắp dưới bằng khẩu 16mm.

4. Đưa ngón tay xuống và đẩy ống dẫn làm mát không khí ra khỏi máy phát điện.
5. Kéo nắp cao su bảo vệ khỏi kết nối cáp ắc quy dương ở mặt sau của máy phát điện. Sử dụng khẩu 13mm, tháo dây cáp dương ra khỏi mặt sau của máy phát điện.


6. Nắm chặt máy phát điện và xoay nó ra khỏi động cơ.
7. Rút giắc cắm của cảm biến máy phát điện.
8. Bây giờ máy phát điện có thể được nhấc ra khỏi giá đỡ của nó và tháo ra khỏi xe.

Phần 3 – Lắp ráp lại lần cuối​

Việc lắp đặt một máy phát điện mới và lắp ráp lại xe của bạn rất đơn giản, nó chỉ là ngược lại các bước trên.
(theo: garatructuyen)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên