Trước hết càm ơn tất cả mọi người đã tham gia đọc và trả lời chuyên mục này. Lẽ ra tôi muốn để anh em tiếp tục trao đổi để nhiều người cùng trả lời nữa. Nhưng tối nay tôi rời diễn đàn sớm nên tôi post đáp án luôn. Ai chưa biết thì đọc để biết, ai biết rồi thì chia xẻ tiếp nhé!
Câu 1: Vì sao phải có góc đánh lửa sớm?giải thích?
Theo nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong thì kì nổ là kì sinh công. Bằng cả lý thuyết và thực nghiệm, người ta đã xác định rằng động cơ sinh công lớn nhất khi áp suất cháy của hỗn hợp đạt cực đại ở 10 độ sau ĐCT. (điểm C trên hình vẽ).
Quá trình cháy của hỗn hợp không phải tức thời mà có thời gian và được chia ra các giai đoạn sau.
- Giai đoạn cháy trễ: Đoạn AB, tại A bắt đầu đánh lửa thì phải đến điểm B hỗn hợp mới bén lửa để bắt đầu cháy. (hình a).
- Giai đoạn lan truyền ngọn lửa để tăng áp suất: Đoạn BCD, hỗn hợp cháy áp suất tăng và đạt cực đại tại C và kết thúc cháy tại D. (hình b).
Như vậy, muốn có áp suất cháy đạt cực đại tại C để động cơ sinh công lớn nhất thì phải cho đánh lửa tại A, trước khi piston tới ĐCT và góc quay của trục khuỷu động cơ tính từ A tới ĐCT gọi là góc đánh lửa sớm.
Câu 2: Khi số vòng quay động cơ tăng thì góc đánh lửa sớm cần tăng hay giảm? vì sao?
Giả sử động cơ đang làm việc ở số vòng quay 1000Vg/ph (hình trái), để có áp suất cháy của hỗn hợp đạt cực đại ở 10 độ sau ĐCT, điểm B, thì thời điểm đánh lửa được bắt đầu ở A.
Khi số vòng quay tăng lên là 2000Vg/ph (hình giữa). Khi số vòng quay tăng lên thì trong cùng một khoảng thời gian như nhau, trục khuỷu sẽ quay một góc lớn hơn. Vì vậy nếu thời điểm đánh lửa vẫn bắt đầu ở A thì áp suất cháy sẽ đạt cực đại tại B2, sau 10 độ so với ĐCT, như vậy là không đúng với mong muốn. Vì vậy khi số vòng quay tăng lên là 2000Vg/ph muốn đưa điểm có áp suất cháy cực đại B2 về điểm B (hình phải) ứng với 10 độ sau ĐCT thì phải bắt đầu cho đánh lửa tại điểm A3 có góc đánh lửa sớm hơn so với điểm A, tức là phải tăng góc đánh lửa sớm khi số vòng quay động cơ tăng.
Câu 3: Khi số mức tải động cơ (độ mở bướm ga) tăng thì góc đánh lửa sớm cần tăng hay giảm? vì sao?
Giả sử động cơ đang làm việc ở mức tải thấp (hình trái), để có áp suất cháy của hỗn hợp đạt cực đại ở 10 độ sau ĐCT, điểm B, thì thời điểm đánh lửa được bắt đầu ở A.
Khi mức tải động cơ tăng lên (hình giữa) tức là độ mở bướm ga tăng, do đó hỗn hợp cháy đi vào xi lanh nhiều hơn. Vì vậy mật độ hỗn hợp tăng, áp suất nén tăng làm tốc độ cháy của hỗn hợp tăng lên, do đó nếu thời điểm đánh lửa vẫn bắt đầu ở A thì áp suất cháy sẽ đạt cực đại tại B2, ngay ở ĐCT, như vậy là không đúng với mong muốn. Muốn đưa điểm có áp suất cháy cực đại B2 về điểm B (hình phải) ứng với 10 độ sau ĐCT thì phải bắt đầu cho đánh lửa tại điểm A3 có góc đánh lửa muộn hơn so với điểm A, tức là phải giảm góc đánh lửa sớm khi mức tải động cơ tăng.