- Mình xin chia sẻ với bạn mấy ý về hệ thống phanh không biết có đúng ko. Bạn có thể tham khảo nhé.
1. Hệ thống phanh là hệ thống rất cần thiết để giúp ô tô dừng, đỗ, giảm tốc độ khi ô tô chạy.
2. Khả năng phanh của ô tô phụ thuộc và giá trị lực phanh( mô men phanh) mà bánh xe đó nhận được.
tuy nhiên giá trị lực phanh tại các bánh xe khác nhau lại bị giới hạn về Lực bám của từng bánh xe. Khi lực phanh lớn hơn lực bám bánh xe bị trượt. Và không thể điều khiển được ô tô khi ô tô bị trượt.
3. Vậy là lực phanh phụ thuộc và lực bám. Vậy lực bám phụ thuộc vào cái gì. Lực bám phụ thuộc vào: hệ số bám và tải trọng xe
3.1. Chất lượng mặt đường: bê tông, nhựa, đất, cát, ướt hay không ướt....
3.2. Chất lượng bề mặt lốp xe, áp suất lốp xe, vật liệu làm lốp xe, đường kính lốp xe...
3.3. Phụ thuộc vào tải trọng của xe: Tải trọng phân bố lên từng bánh xe( Có tải, không có tải thì khác nhau)...
4. Vậy các bác đang tự hỏi thanh niên này ko trả lời vào vấn đề chính. Xin thưa như sau:
4.1 Khi đi xe ô tô người ta cần lực phanh lớn nhất có thể nhưng vẫn phải đảm bảo bánh xe không trượt... ABS ra đời. Như các bạn biết. Phanh đĩa đa số sử dụng nhiều cho xe con, rất ít khi dùng cho xe tải. Hiệu quả phanh đĩa là rất rõ rệt.. Hệ thống phanh đĩa lực phanh phụ thuộc chủ yếu vào: Áp suất dầu trên hệ thống phanh và bề mặt tiếp xúc của má phanh và đĩa phanh.(Phần diện tích tiếp xúc này tôi gọi là S1).Và áp suất dầu này không quá cao, do chất lỏng không nén được. Không cường hóa được lực phanh.
4.2. Thế tại sao lại hay sử dụng phanh tang trống trên xe tải. Xin thưa là do xe tải thường tải trọng lớn, thậm chí rất lớn. Lên khi phanh giá trị lực phanh rất lớn. Và như vậy phải cường hóa lực phanh: Chủ yếu dùng phanh khí và khí nén được nén tới áp suất cao. Và để tạo ra lực phanh lớn hơn người ta thường tận dụng phần tiếp xúc giữa má phanh tang trống và trống phanh ( phần diện tích này là S2). Và S1<S2 nhé.
4.3. Và các bạn thấy là xe tải có lực phanh lớn hơn + Diện tích tiếp xúc của má phanh với trống hơn>> tạo ra lực phanh lớn hơn nhiều. Tăng tối đa hiệu quả phanh. Phanh tang trống dùng cho xe tải.
4.4. Tất nhiên còn phụ thuộc vào ông thiết kế. Người ta thích cái này hơn cái kia người ta đưa vào thôi.
Cảm ơn các anh em đã đọc.
Rất mong nhận được sự góp ý của các anh em.
Tiện đây mình có thắc mắc?
Bạn nào đã nhìn thấy ABS trên xe tải chưa. Và nếu có đó là xe nào ??