Thảo luận về hệ thống phanh

Prox271109
Bình luận: 13Lượt xem: 2,460

Prox271109

Tài xế O-H
Các cụ cho em hỏi 2 loại phanh đĩa và phanh tang trống được ứng dụng vào các loại xe như thế nào?
Có phải các loại xe tải lớn, xe khách,... thì thường phải dùng phanh tang trống mà không dùng phanh đĩa hay không? (vì em thấy vẫn có một số xe trọng tải lớn vẫn dùng phanh đĩa bình thường.)
Cảm ơn các cụ :D
 

Prox271109

Tài xế O-H
tùy vào nhà thiết kế,cách bố trí,tính hiệu quả phanh cái nào ưu điểm hơn thì chọn,
Em thấy trên gg có ưu nhược điểm của 2 loại này nhưng họ nói chung chung quá, mấy cái như bám bụi hay ăn mòn... nên chưa hiểu được ưu hay nhược điểm khi phanh của chúng. em nghĩ cũng từ các đặc điểm đó họ mới có thể lựa chọn được loại phanh cho các loại xe chứ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Các cụ cho em hỏi 2 loại phanh đĩa và phanh tang trống được ứng dụng vào các loại xe như thế nào?
Có phải các loại xe tải lớn, xe khách,... thì thường phải dùng phanh tang trống mà không dùng phanh đĩa hay không? (vì em thấy vẫn có một số xe trọng tải lớn vẫn dùng phanh đĩa bình thường.)
Cảm ơn các cụ :D
Câu hỏi 1: không biết trả lời như thế nào bởi câu hỏi tối nghĩa. Chắc chỉ trả lời được là lắp lên mà dùng thôi
Câu hỏi 2: đúng. Thường là thế chứ không phải tất cả
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em thấy trên gg có ưu nhược điểm của 2 loại này nhưng họ nói chung chung quá, mấy cái như bám bụi hay ăn mòn... nên chưa hiểu được ưu hay nhược điểm khi phanh của chúng. em nghĩ cũng từ các đặc điểm đó họ mới có thể lựa chọn được loại phanh cho các loại xe chứ
Bác nói đúng, nhưng bác nên hỏi thày giáo thì hay hơn. Biết đâu lại kiểm tra được kiến thức của họ
 

Prox271109

Tài xế O-H
Bác nói đúng, nhưng bác nên hỏi thày giáo thì hay hơn. Biết đâu lại kiểm tra được kiến thức của họ
Thầy em hỏi em câu này và bảo tìm câu trả lời, vì em chưa hiểu được hết ưu nhược điểm chính của 2 loại phanh nên không đưa ra được kết luận trước thầy thầy bảo về tự tìm hiểu thêm :v
 

trongite

Tài xế O-H
- Mình xin chia sẻ với bạn mấy ý về hệ thống phanh không biết có đúng ko. Bạn có thể tham khảo nhé.
1. Hệ thống phanh là hệ thống rất cần thiết để giúp ô tô dừng, đỗ, giảm tốc độ khi ô tô chạy.
2. Khả năng phanh của ô tô phụ thuộc và giá trị lực phanh( mô men phanh) mà bánh xe đó nhận được.
tuy nhiên giá trị lực phanh tại các bánh xe khác nhau lại bị giới hạn về Lực bám của từng bánh xe. Khi lực phanh lớn hơn lực bám bánh xe bị trượt. Và không thể điều khiển được ô tô khi ô tô bị trượt.
3. Vậy là lực phanh phụ thuộc và lực bám. Vậy lực bám phụ thuộc vào cái gì. Lực bám phụ thuộc vào: hệ số bám và tải trọng xe
3.1. Chất lượng mặt đường: bê tông, nhựa, đất, cát, ướt hay không ướt....
3.2. Chất lượng bề mặt lốp xe, áp suất lốp xe, vật liệu làm lốp xe, đường kính lốp xe...
3.3. Phụ thuộc vào tải trọng của xe: Tải trọng phân bố lên từng bánh xe( Có tải, không có tải thì khác nhau)...
4. Vậy các bác đang tự hỏi thanh niên này ko trả lời vào vấn đề chính. Xin thưa như sau:
4.1 Khi đi xe ô tô người ta cần lực phanh lớn nhất có thể nhưng vẫn phải đảm bảo bánh xe không trượt... ABS ra đời. Như các bạn biết. Phanh đĩa đa số sử dụng nhiều cho xe con, rất ít khi dùng cho xe tải. Hiệu quả phanh đĩa là rất rõ rệt.. Hệ thống phanh đĩa lực phanh phụ thuộc chủ yếu vào: Áp suất dầu trên hệ thống phanh và bề mặt tiếp xúc của má phanh và đĩa phanh.(Phần diện tích tiếp xúc này tôi gọi là S1).Và áp suất dầu này không quá cao, do chất lỏng không nén được. Không cường hóa được lực phanh.
4.2. Thế tại sao lại hay sử dụng phanh tang trống trên xe tải. Xin thưa là do xe tải thường tải trọng lớn, thậm chí rất lớn. Lên khi phanh giá trị lực phanh rất lớn. Và như vậy phải cường hóa lực phanh: Chủ yếu dùng phanh khí và khí nén được nén tới áp suất cao. Và để tạo ra lực phanh lớn hơn người ta thường tận dụng phần tiếp xúc giữa má phanh tang trống và trống phanh ( phần diện tích này là S2). Và S1<S2 nhé.
4.3. Và các bạn thấy là xe tải có lực phanh lớn hơn + Diện tích tiếp xúc của má phanh với trống hơn>> tạo ra lực phanh lớn hơn nhiều. Tăng tối đa hiệu quả phanh. Phanh tang trống dùng cho xe tải.
4.4. Tất nhiên còn phụ thuộc vào ông thiết kế. Người ta thích cái này hơn cái kia người ta đưa vào thôi.
Cảm ơn các anh em đã đọc.
Rất mong nhận được sự góp ý của các anh em.
Tiện đây mình có thắc mắc?

Bạn nào đã nhìn thấy ABS trên xe tải chưa. Và nếu có đó là xe nào ??
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Thầy em hỏi em câu này và bảo tìm câu trả lời, vì em chưa hiểu được hết ưu nhược điểm chính của 2 loại phanh nên không đưa ra được kết luận trước thầy thầy bảo về tự tìm hiểu thêm :v
Vậy bác cứ tự suy nghĩ kỹ đi, ai lại đi hỏi thế này. Khi nào bó tay rồi thì báo thày giáo là tôi không nghĩ ra, nhờ thày chỉ giúp Đấy cứ thế là được bài học thôi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
- Mình xin chia sẻ với bạn mấy ý về hệ thống phanh không biết có đúng ko. Bạn có thể tham khảo nhé.
1. Hệ thống phanh là hệ thống rất cần thiết để giúp ô tô dừng, đỗ, giảm tốc độ khi ô tô chạy.
2. Khả năng phanh của ô tô phụ thuộc và giá trị lực phanh( mô men phanh) mà bánh xe đó nhận được.
tuy nhiên giá trị lực phanh tại các bánh xe khác nhau lại bị giới hạn về Lực bám của từng bánh xe. Khi lực phanh lớn hơn lực bám bánh xe bị trượt. Và không thể điều khiển được ô tô khi ô tô bị trượt.
3. Vậy là lực phanh phụ thuộc và lực bám. Vậy lực bám phụ thuộc vào cái gì. Lực bám phụ thuộc vào: hệ số bám và tải trọng xe
3.1. Chất lượng mặt đường: bê tông, nhựa, đất, cát, ướt hay không ướt....
3.2. Chất lượng bề mặt lốp xe, áp suất lốp xe, vật liệu làm lốp xe, đường kính lốp xe...
3.3. Phụ thuộc vào tải trọng của xe: Tải trọng phân bố lên từng bánh xe( Có tải, không có tải thì khác nhau)...
4. Vậy các bác đang tự hỏi thanh niên này ko trả lời vào vấn đề chính. Xin thưa như sau:
4.1 Khi đi xe ô tô người ta cần lực phanh lớn nhất có thể nhưng vẫn phải đảm bảo bánh xe không trượt... ABS ra đời. Như các bạn biết. Phanh đĩa đa số sử dụng nhiều cho xe con, rất ít khi dùng cho xe tải. Hiệu quả phanh đĩa là rất rõ rệt.. Hệ thống phanh đĩa lực phanh phụ thuộc chủ yếu vào: Áp suất dầu trên hệ thống phanh và bề mặt tiếp xúc của má phanh và đĩa phanh.(Phần diện tích tiếp xúc này tôi gọi là S1).Và áp suất dầu này không quá cao, do chất lỏng không nén được. Không cường hóa được lực phanh.
4.2. Thế tại sao lại hay sử dụng phanh tang trống trên xe tải. Xin thưa là do xe tải thường tải trọng lớn, thậm chí rất lớn. Lên khi phanh giá trị lực phanh rất lớn. Và như vậy phải cường hóa lực phanh: Chủ yếu dùng phanh khí và khí nén được nén tới áp suất cao. Và để tạo ra lực phanh lớn hơn người ta thường tận dụng phần tiếp xúc giữa má phanh tang trống và trống phanh ( phần diện tích này là S2). Và S1<S2 nhé.
4.3. Và các bạn thấy là xe tải có lực phanh lớn hơn + Diện tích tiếp xúc của má phanh với trống hơn>> tạo ra lực phanh lớn hơn nhiều. Tăng tối đa hiệu quả phanh. Phanh tang trống dùng cho xe tải.
4.4. Tất nhiên còn phụ thuộc vào ông thiết kế. Người ta thích cái này hơn cái kia người ta đưa vào thôi.
Cảm ơn các anh em đã đọc.
Rất mong nhận được sự góp ý của các anh em.
Tiện đây mình có thắc mắc?

Bạn nào đã nhìn thấy ABS trên xe tải chưa. Và nếu có đó là xe nào ??
Tôi thấy có ABS trên xe tải của Volvo, Mercedes
 

Prox271109

Tài xế O-H
Xin thưa là do xe tải thường tải trọng lớn, thậm chí rất lớn. Lên khi phanh giá trị lực phanh rất lớn. Và như vậy phải cường hóa lực phanh: Chủ yếu dùng phanh khí và khí nén được nén tới áp suất cao. Và để tạo ra lực phanh lớn hơn người ta thường tận dụng phần tiếp xúc giữa má phanh tang trống và trống phanh ( phần diện tích này là S2).
Vâng em cảm ơn bác. Nói như vậy việc áp dụng phanh tang trống vào cho xe có trọng tải lớn thường có mục đích là tận dụng mặt bám của phanh và trống phanh cũng như dễ cường hóa thêm cho phanh để tạo ra lực phanh lớn hơn đúng không ạ?
Phanh đĩa em cũng thấy có trợ lực bằng chân không nhưng nếu áp dụng việc đó trên xe tải sẽ không thích hợp đúng không ạ, mà thay vào đó người ta sẽ dùng phanh tang trống có cường hóa khí nén để lực phanh lớn hơn khi phanh.
 

kiennb

Tài xế O-H
Các cụ cho em hỏi 2 loại phanh đĩa và phanh tang trống được ứng dụng vào các loại xe như thế nào?
Có phải các loại xe tải lớn, xe khách,... thì thường phải dùng phanh tang trống mà không dùng phanh đĩa hay không? (vì em thấy vẫn có một số xe trọng tải lớn vẫn dùng phanh đĩa bình thường.)
Cảm ơn các cụ :D
theo mình thấy phanh tang trống hay dùng cho xe có tải trọng lớn
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Vâng em cảm ơn bác. Nói như vậy việc áp dụng phanh tang trống vào cho xe có trọng tải lớn thường có mục đích là tận dụng mặt bám của phanh và trống phanh cũng như dễ cường hóa thêm cho phanh để tạo ra lực phanh lớn hơn đúng không ạ?
Phanh đĩa em cũng thấy có trợ lực bằng chân không nhưng nếu áp dụng việc đó trên xe tải sẽ không thích hợp đúng không ạ, mà thay vào đó người ta sẽ dùng phanh tang trống có cường hóa khí nén để lực phanh lớn hơn khi phanh.
Tang trống hay đĩa thì đều có trợ lực hết, bác ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên