Thành phố São Paulo của Brazil giờ đây được nhiều người mệnh danh là thánh địa ô tô bọc thép của thế giới. Tính riêng năm ngoái, hơn 3.000 chiếc ô tô đã được bọc thép, lắp kính 5 lớp và lốp run-flat để chống đạn.
Cô gái Kareen Passos, 19 tuổi, lái chiếc VW New Beetle màu hồng của mình đi khắp São Paulo, Brazil và tới đâu cô cũng được các chàng trai chú ý và huýt sáo gọi cô là “Barbie”. Nhưng hỡi các chàng trai, chớ nghĩ tới việc đụng vào chiếc ô tô của Passos, đó là xe chống đạn.
Trong vòng 3 năm qua, số lượng ô tô bọc thép tại Brazil đã tăng gấp đôi do những người mới “phất” tìm cách tăng sự an toàn cho bản thân khi mà tỷ lệ án mạng ở đây cao gần gấp 5 lần tại Mỹ.
“Tôi sẽ không lái ô tô ra đường nếu đó không phải là xe bọc thép,” cô gái trẻ Passos nói. Phòng ngủ của cô có máy tính màu hồng và một tấm ván trượt tuyết cũng màu hồng. “Mọi thứ của tôi đều màu hồng. Tôi nghĩ đó là màu sắc rất đẹp và sang trọng.”
Bên trong một cơ sở bọc thép ô tô của công ty BSS Blindagens ở São Paulo
Không như Passos và chiếc xe rất nổi bật của cô, hầu hết người Brazil tìm kiếm sự an toàn bằng cách cố gắng không khiến người khác phải chú ý tới bản thân họ hay tài sản của họ. Các công đại chúng ở đây không công bố lương của lãnh đạo, vì sợ rằng việc này có thể biến họ trở thành mục tiêu của tội phạm. Và những người phụ nữ giàu có nhất thành phố São Paulo hiếm khi đi bộ trên đường. Nhiều người chỉ ra khỏi xe bọc thép ở trong các gara có bảo vệ.
Nhiều chủ ô tô bọc thép từ chối thảo luận công khai về các biện pháp an ninh của mình. “Tôi phản đối việc có một chiếc Beetle màu hồng,” một giám đốc tài chính nói. Ông đã chi tiền để bọc thép một chiếc taxi bình thường và thuê tài xế riêng. Ông giải thích rằng nguyên tắc của ô tô bọc thép là cải trang và phòng thủ. Giống như côn trùng. Một thứ rất mạnh nhưng khó phát hiện.”
Sau hai lần bị cướp trên phố, một lần bị đe dọa bằng súng, ông João Neves quyết định gạt bỏ những lo ngại tài chính trước cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sắm cho mình một chiếc ô tô chống đạn vào tháng 3/2009.
“Cuộc khủng hoảng vẫn hiện hữu, nhưng tôi đặt sự an toàn và yên tâm của bản thân lên ưu tiên hàng đầu. Tôi sợ bị bắn chết,” ông Neves nói. Neves là chủ một công ty marketing nhỏ.
Thay vì mua xe mới, ông Neves chọn một chiếc Volkswagen Passat đời 2005 có khả năng chống đạn súng .44 Magnum hoặc súng bắn đạn 9 li.
Trong trường hợp của Passos, cô sinh viên này trở về nhà sau một chuyến du lịch New Zealand vào năm 2007 với niềm khao khát cháy bỏng hướng về chiếc ô tô màu hồng mà cô thấy trong chuyến đi. “Tôi đã cố thuyết phục con bé lấy một chiếc Audi A3, nhưng nó chỉ muốn Beetle và mọi thứ của nó đều màu hồng,” bố cô gái, ông Valdir Passos, tâm sự.
Ông thuyết phục con gái rằng giấc mơ của cô không thể thực hiện ở Brazil, nơi gần như tất cả ô tô đều màu đen hoặc bạc. Nhưng sau đó, ông đã bí mật mua một chiếc New Beetle, yêu cầu sơn lại xe màu hồng và làm chống đạn.
Bản thân ông Passos cũng lái một chiếc ô tô bọc thép, và ông cho biết sự an toàn không phải là mối bận tâm duy nhất của ông. “Mối lo sợ lớn nhất của tôi là thấy vẻ thất vọng trên mặt con gái,” ông nói.
Kareen Passos được cha tặng chiếc VW New Beetle hồng bọc thép vào sinh nhật lần thứ 18
Ngành bọc thép ô tô của Brazil, gồm khoảng 120 công ty chuyên chuyển đổi ô tô thông thường thành xe bọc thép, có “cơn sốt” đầu tiên vào năm 1999, khi một nhóm tội phạm cố bắt cóc con của Jorge Paulo Lemann, chủ nhà băng nổi tiếng nhất Brazil. Một bài viết trên tạp chí đã chạy tít “Chiếc xe anh hùng”, kể về việc những đứa trẻ đã may mắn thoát nạn do đạn của nhóm tội phạm không thể lọt qua lớp cửa kính xe.
Dù thị trường hiện vẫn còn nhỏ - chưa đến 1% tổng số ô tô tiêu thụ tại Brazil được đưa đi bọc thép, nhưng doanh số đang một lần nữa tăng mạnh, và lần này là với sự hậu thuẫn của tăng trưởng kinh tế ở Brazil. Nhiều người mới giàu lên muốn khẳng định đẳng cấp của mình. “Họ muốn mặc đồ hiệu, đeo đồng hồ cao cấp và mua ô tô hạng sang, rồi chiếc xe sẽ được bọc thép,” David Silva Ferreira, nhân viên bán hàng của một showroom Mercedes nói.
Cửa kính chiếc New Beetle bọc thép của Kareen Passos đang nằm tại xưởng sửa chữa Caraiga VW ở São Paulo
Số ô tô bọc thép tại Brazil hiện nay là khoảng 86.300 chiếc, theo số liệu của Hiệp hội xe bọc thép Brazil. Và mỗi năm con số này tăng thêm 6.000 chiếc.
Thậm chí công ty cho thuê ô tô Maxiauto cũng có khoảng 30 chiếc xe bọc thép sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng. “Bạn không muốn là người duy nhất không có đâu,” giám đốc phụ trách cho thuê xe, cô Maria Tereza Soubihe, nói. Nhiều khách hàng của công ty Maxiauto muốn có xe bọc thép để gây ấn tượng với khách hàng hoặc bạn bè. Vào dịp cuối tuần, công ty có gói cho thuê xe cưới chống đạn đặc biệt (“Bulletproof Bride”). Với 875 USD, cô dâu sẽ được tài xế chở trên một chiếc Chevy Omega bọc thép đưa tới nơi làm tóc và sau đó là tới nhà thờ làm lễ.
Tuy nhiên, ô tô bọc thép là vấn đề gây tranh cãi trong một số gia đình Brazil. Dì của cô gái trẻ Passos, người điều hành một doanh nghiệp cung cấp tour du lịch Mỹ bằng xe Harley-Davidson cho người Brazil, cho rằng ô tô bọc thép có thể làm tăng sự phân chia giai cấp trong xã hội.
Xe bọc thép hiện là trang bị tiêu chuẩn đối với một số công ty lớn ở Brazil. Ví dụ, tập đoàn thép Gerdau SA cấp xe bọc thép cho tất cả lãnh đạo, từ cấp giám đốc trở lên.
Do ngày càng có nhiều công ty làm dịch vụ, chi phí cho việc bọc thép ô tô ở Brazil đã giảm mạnh trong một thập kỷ qua, từ mức 55.000 USD xuống còn khoảng 22.000 USD, khiến việc sở hữu ô tô chống đạn trở dễ dàng hơn với nhiều người. Trước đây, tại Brazil, chỉ có giới thượng lưu mới nghĩ chuyện bọc thép cho ô tô, nhưng giờ đây xu hướng lan sang cả giới trung lưu. Bằng chứng là cách đây một thập kỷ, BMW, Mercedes-Benz và Jeep Cherokee là những mác xe được tìm kiếm nhiều nhất để đem bọc thép, nhưng hiện nay, Toyota, Volkswagen và Chevrolet nằm trong top 5.
Với các tín đồ xe hơi, việc bọc thép chống đạn cho xe là thảm họa. Một chiếc xe giá khoảng 25.000 USD sau khi bọc thép có giá tăng gấp đôi, và trọng lượng tăng thêm khoảng 180kg - điều khiến tuổi thọ của xe giảm một nửa. Các đại lý ô tô ở đây khuyên khách hàng không nên dùng xe bọc thép chạy quá 48.000km.
Một chiếc Porsche Carrera đang được công ty BSS Blindagens bọc thép chống đạn
“Khi tôi muốn mua chiếc BMW, vợ tôi đã giãy nảy lên mà nói rằng ‘Không có xe thể thao nào hết nếu không phải là xe chống đạn’,” anh Marcelo Morais, chủ một công ty quảng cáo, tâm sự. Nhưng vì trọng lượng quá nặng của chiếc xe bọc thép mà một số tính năng điện tử bỗng trở nên vô dụng. “Tôi phải bỏ lỡ nhiều công nghệ. Cửa sổ xe không mở và tôi cũng không thể dùng điều khiển từ xa,” anh Morais nói.
Một số công ty hiện nay đang nhắm tới một thị trường tiêu dùng tiềm năng. Ví dụ, năm nay, hãng DuPont đã giới thiệu công nghệ một công nghệ mới ở Brazil sử dụng Kevlar, vật liệu dùng để sản xuất áo chống đạn, nhằm vào tầng lớp trung lưu.
BSS Blindagens, một công ty khác ở São Paulo, gần đây đã bắt đầu trưng bày một chiếc Smart bọc thép tại showroom của mình. Nặng 771kg và có công suất 85 mã lực, đó cso thể là chiếc xe nhỏ nhất thế giới có khả năng chống chọi với đạn .44 Magnum. Công ty cho BSS Blindagens cho biết hiện họ đã nhận được 2 đơn đặt hàng từ những ông bố bà mẹ muốn mua chiếc ô tô đầu tiên trong đời cho con.
Chiếc Smart bọc thép
Nhìn từ bên trong chiếc Smart bọc thép
Quân đội Brazil có giới hạn đối với ô tô bọc thép. Quân đội cấm ô tô dân dụng bọc thép ở mức độ III hoặc IV, loại đủ khả năng chống lại vũ khí quân đội. “Sử dụng những chiếc ô tô bọc thép ở mức độ đó trên đường phố Brazil sẽ không có lợi cho an ninh quốc gia,” một người phát ngôn của quân đội giải thích, vì chúng có thể được dùng để phục vụ một cuộc nổi loạn.
Theo Dantri
Cô gái Kareen Passos, 19 tuổi, lái chiếc VW New Beetle màu hồng của mình đi khắp São Paulo, Brazil và tới đâu cô cũng được các chàng trai chú ý và huýt sáo gọi cô là “Barbie”. Nhưng hỡi các chàng trai, chớ nghĩ tới việc đụng vào chiếc ô tô của Passos, đó là xe chống đạn.
Trong vòng 3 năm qua, số lượng ô tô bọc thép tại Brazil đã tăng gấp đôi do những người mới “phất” tìm cách tăng sự an toàn cho bản thân khi mà tỷ lệ án mạng ở đây cao gần gấp 5 lần tại Mỹ.
“Tôi sẽ không lái ô tô ra đường nếu đó không phải là xe bọc thép,” cô gái trẻ Passos nói. Phòng ngủ của cô có máy tính màu hồng và một tấm ván trượt tuyết cũng màu hồng. “Mọi thứ của tôi đều màu hồng. Tôi nghĩ đó là màu sắc rất đẹp và sang trọng.”
Bên trong một cơ sở bọc thép ô tô của công ty BSS Blindagens ở São Paulo
Không như Passos và chiếc xe rất nổi bật của cô, hầu hết người Brazil tìm kiếm sự an toàn bằng cách cố gắng không khiến người khác phải chú ý tới bản thân họ hay tài sản của họ. Các công đại chúng ở đây không công bố lương của lãnh đạo, vì sợ rằng việc này có thể biến họ trở thành mục tiêu của tội phạm. Và những người phụ nữ giàu có nhất thành phố São Paulo hiếm khi đi bộ trên đường. Nhiều người chỉ ra khỏi xe bọc thép ở trong các gara có bảo vệ.
Nhiều chủ ô tô bọc thép từ chối thảo luận công khai về các biện pháp an ninh của mình. “Tôi phản đối việc có một chiếc Beetle màu hồng,” một giám đốc tài chính nói. Ông đã chi tiền để bọc thép một chiếc taxi bình thường và thuê tài xế riêng. Ông giải thích rằng nguyên tắc của ô tô bọc thép là cải trang và phòng thủ. Giống như côn trùng. Một thứ rất mạnh nhưng khó phát hiện.”
Sau hai lần bị cướp trên phố, một lần bị đe dọa bằng súng, ông João Neves quyết định gạt bỏ những lo ngại tài chính trước cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sắm cho mình một chiếc ô tô chống đạn vào tháng 3/2009.
“Cuộc khủng hoảng vẫn hiện hữu, nhưng tôi đặt sự an toàn và yên tâm của bản thân lên ưu tiên hàng đầu. Tôi sợ bị bắn chết,” ông Neves nói. Neves là chủ một công ty marketing nhỏ.
Thay vì mua xe mới, ông Neves chọn một chiếc Volkswagen Passat đời 2005 có khả năng chống đạn súng .44 Magnum hoặc súng bắn đạn 9 li.
Trong trường hợp của Passos, cô sinh viên này trở về nhà sau một chuyến du lịch New Zealand vào năm 2007 với niềm khao khát cháy bỏng hướng về chiếc ô tô màu hồng mà cô thấy trong chuyến đi. “Tôi đã cố thuyết phục con bé lấy một chiếc Audi A3, nhưng nó chỉ muốn Beetle và mọi thứ của nó đều màu hồng,” bố cô gái, ông Valdir Passos, tâm sự.
Ông thuyết phục con gái rằng giấc mơ của cô không thể thực hiện ở Brazil, nơi gần như tất cả ô tô đều màu đen hoặc bạc. Nhưng sau đó, ông đã bí mật mua một chiếc New Beetle, yêu cầu sơn lại xe màu hồng và làm chống đạn.
Bản thân ông Passos cũng lái một chiếc ô tô bọc thép, và ông cho biết sự an toàn không phải là mối bận tâm duy nhất của ông. “Mối lo sợ lớn nhất của tôi là thấy vẻ thất vọng trên mặt con gái,” ông nói.
Kareen Passos được cha tặng chiếc VW New Beetle hồng bọc thép vào sinh nhật lần thứ 18
Ngành bọc thép ô tô của Brazil, gồm khoảng 120 công ty chuyên chuyển đổi ô tô thông thường thành xe bọc thép, có “cơn sốt” đầu tiên vào năm 1999, khi một nhóm tội phạm cố bắt cóc con của Jorge Paulo Lemann, chủ nhà băng nổi tiếng nhất Brazil. Một bài viết trên tạp chí đã chạy tít “Chiếc xe anh hùng”, kể về việc những đứa trẻ đã may mắn thoát nạn do đạn của nhóm tội phạm không thể lọt qua lớp cửa kính xe.
Dù thị trường hiện vẫn còn nhỏ - chưa đến 1% tổng số ô tô tiêu thụ tại Brazil được đưa đi bọc thép, nhưng doanh số đang một lần nữa tăng mạnh, và lần này là với sự hậu thuẫn của tăng trưởng kinh tế ở Brazil. Nhiều người mới giàu lên muốn khẳng định đẳng cấp của mình. “Họ muốn mặc đồ hiệu, đeo đồng hồ cao cấp và mua ô tô hạng sang, rồi chiếc xe sẽ được bọc thép,” David Silva Ferreira, nhân viên bán hàng của một showroom Mercedes nói.
Cửa kính chiếc New Beetle bọc thép của Kareen Passos đang nằm tại xưởng sửa chữa Caraiga VW ở São Paulo
Số ô tô bọc thép tại Brazil hiện nay là khoảng 86.300 chiếc, theo số liệu của Hiệp hội xe bọc thép Brazil. Và mỗi năm con số này tăng thêm 6.000 chiếc.
Thậm chí công ty cho thuê ô tô Maxiauto cũng có khoảng 30 chiếc xe bọc thép sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng. “Bạn không muốn là người duy nhất không có đâu,” giám đốc phụ trách cho thuê xe, cô Maria Tereza Soubihe, nói. Nhiều khách hàng của công ty Maxiauto muốn có xe bọc thép để gây ấn tượng với khách hàng hoặc bạn bè. Vào dịp cuối tuần, công ty có gói cho thuê xe cưới chống đạn đặc biệt (“Bulletproof Bride”). Với 875 USD, cô dâu sẽ được tài xế chở trên một chiếc Chevy Omega bọc thép đưa tới nơi làm tóc và sau đó là tới nhà thờ làm lễ.
Tuy nhiên, ô tô bọc thép là vấn đề gây tranh cãi trong một số gia đình Brazil. Dì của cô gái trẻ Passos, người điều hành một doanh nghiệp cung cấp tour du lịch Mỹ bằng xe Harley-Davidson cho người Brazil, cho rằng ô tô bọc thép có thể làm tăng sự phân chia giai cấp trong xã hội.
Xe bọc thép hiện là trang bị tiêu chuẩn đối với một số công ty lớn ở Brazil. Ví dụ, tập đoàn thép Gerdau SA cấp xe bọc thép cho tất cả lãnh đạo, từ cấp giám đốc trở lên.
Do ngày càng có nhiều công ty làm dịch vụ, chi phí cho việc bọc thép ô tô ở Brazil đã giảm mạnh trong một thập kỷ qua, từ mức 55.000 USD xuống còn khoảng 22.000 USD, khiến việc sở hữu ô tô chống đạn trở dễ dàng hơn với nhiều người. Trước đây, tại Brazil, chỉ có giới thượng lưu mới nghĩ chuyện bọc thép cho ô tô, nhưng giờ đây xu hướng lan sang cả giới trung lưu. Bằng chứng là cách đây một thập kỷ, BMW, Mercedes-Benz và Jeep Cherokee là những mác xe được tìm kiếm nhiều nhất để đem bọc thép, nhưng hiện nay, Toyota, Volkswagen và Chevrolet nằm trong top 5.
Với các tín đồ xe hơi, việc bọc thép chống đạn cho xe là thảm họa. Một chiếc xe giá khoảng 25.000 USD sau khi bọc thép có giá tăng gấp đôi, và trọng lượng tăng thêm khoảng 180kg - điều khiến tuổi thọ của xe giảm một nửa. Các đại lý ô tô ở đây khuyên khách hàng không nên dùng xe bọc thép chạy quá 48.000km.
Một chiếc Porsche Carrera đang được công ty BSS Blindagens bọc thép chống đạn
“Khi tôi muốn mua chiếc BMW, vợ tôi đã giãy nảy lên mà nói rằng ‘Không có xe thể thao nào hết nếu không phải là xe chống đạn’,” anh Marcelo Morais, chủ một công ty quảng cáo, tâm sự. Nhưng vì trọng lượng quá nặng của chiếc xe bọc thép mà một số tính năng điện tử bỗng trở nên vô dụng. “Tôi phải bỏ lỡ nhiều công nghệ. Cửa sổ xe không mở và tôi cũng không thể dùng điều khiển từ xa,” anh Morais nói.
Một số công ty hiện nay đang nhắm tới một thị trường tiêu dùng tiềm năng. Ví dụ, năm nay, hãng DuPont đã giới thiệu công nghệ một công nghệ mới ở Brazil sử dụng Kevlar, vật liệu dùng để sản xuất áo chống đạn, nhằm vào tầng lớp trung lưu.
BSS Blindagens, một công ty khác ở São Paulo, gần đây đã bắt đầu trưng bày một chiếc Smart bọc thép tại showroom của mình. Nặng 771kg và có công suất 85 mã lực, đó cso thể là chiếc xe nhỏ nhất thế giới có khả năng chống chọi với đạn .44 Magnum. Công ty cho BSS Blindagens cho biết hiện họ đã nhận được 2 đơn đặt hàng từ những ông bố bà mẹ muốn mua chiếc ô tô đầu tiên trong đời cho con.
Chiếc Smart bọc thép
Nhìn từ bên trong chiếc Smart bọc thép
Quân đội Brazil có giới hạn đối với ô tô bọc thép. Quân đội cấm ô tô dân dụng bọc thép ở mức độ III hoặc IV, loại đủ khả năng chống lại vũ khí quân đội. “Sử dụng những chiếc ô tô bọc thép ở mức độ đó trên đường phố Brazil sẽ không có lợi cho an ninh quốc gia,” một người phát ngôn của quân đội giải thích, vì chúng có thể được dùng để phục vụ một cuộc nổi loạn.
Theo Dantri