Tất cả về sự chuyển đổi sang xe điện là gì?

dangnamphong
Bình luận: 0Lượt xem: 306

dangnamphong

Tài xế O-H
Tất cả về sự chuyển đổi sang xe điện là gì?

Cuộc trò chuyện về các nhiệm vụ đối với xe điện có thể cảm thấy đột ngột nhưng trên thực tế, nó đã diễn ra sôi nổi trong nhiều thập kỷ.

Sự chuyển dịch sang xe điện được thúc đẩy bởi một số lực lượng liên kết với nhau, bao gồm mối quan tâm về nhiên liệu hóa thạch, các quy định và khuyến khích của chính phủ, tiến bộ công nghệ và kế hoạch dài hạn từ các nhà sản xuất ô tô. Mỗi lực lượng này tác động lên những người khác theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như công nghệ pin tốt hơn dẫn đến sự quan tâm của người tiêu dùng hơn và các quy định của chính phủ khiến các nhà sản xuất ô tô đầu tư nhiều hơn vào xe điện.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới đã sử dụng điện hoàn toàn và một số bang hiện đã đặt ngày hết hạn cho động cơ đốt trong, sau đó bạn sẽ chỉ có thể mua xe điện. Trong khi các lực riêng lẻ này có thể đẩy và kéo theo các hướng khác nhau, số lượng xe điện trên đường vẫn tiếp tục tăng hàng năm.

Điều gì đã xảy ra với Xe điện?​


Mặc dù sự chuyển dịch sang xe điện hiện nay chỉ mới bắt đầu, nhưng xe điện không phải là một sự đổi mới gần đây. Xe điện đã xuất hiện lâu như những chiếc xe chạy bằng khí đốt và một số chiếc ô tô đầu tiên chạy bằng pin. Vào đầu thế kỷ 20, thực sự có nhiều xe điện trên đường hơn là xe chạy bằng khí đốt.

Vào đầu thế kỷ 20, sự tiện lợi và khả năng chi trả của các phương tiện chạy bằng khí đốt đã đẩy xe điện ra rìa. Công nghệ pin không thể bắt kịp với phạm vi hoạt động, hiệu suất và khả năng tiếp nhiên liệu dễ dàng của các phương tiện chạy bằng khí đốt. Mối quan tâm đến xe điện tăng vọt trong thời kỳ thiếu dầu và giá xăng tăng cao, nhưng công nghệ và cơ sở hạ tầng vẫn chưa có.​

Những tiến bộ trong công nghệ pin đã mở ra cánh cửa​

Khoa học về lưu trữ năng lượng điện hóa đã có một chặng
đường dài kể từ khi những chiếc xe điện đầu tiên chạy bằng pin axit chì. Công nghệ pin lithium-ion hiện tại hiệu quả hơn, cung cấp mật độ năng lượng cao hơn đáng kể, sạc nhanh hơn và nhẹ hơn axit chì.

Vào cuối thế kỷ 20, một số nhà sản xuất ô tô lớn đã cho ra mắt xe điện thử nghiệm. Sự đồng thuận trong ngành là công nghệ pin còn vài thập kỷ nữa mới có thể cạnh tranh được với khí đốt. Sau đó, Tesla cho thấy rằng công nghệ pin đã khả thi để sử dụng lâu dài và thời gian biểu của ngành công nghiệp ô tô chuyển sang cấp số cao.
Tesla đã là một trong những động lực lớn nhất trong việc thúc đẩy công nghệ pin phát triển ở Mỹ, nhưng điều quan trọng là phải nhấn mạnh tác động của cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực đó. Trong khi doanh số bán xe điện vẫn chiếm một phần nhỏ doanh số bán xe mới ở Mỹ, câu chuyện lại khác ở những nơi khác trên thế giới.

Các thị trường mới nổi như Trung Quốc đã tập trung mạnh mẽ vào lĩnh vực xe điện, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm 44% tổng số xe điện trên thế giới. Trung Quốc cũng dẫn đầu thế giới về chuỗi cung ứng pin, thúc đẩy sự cạnh tranh hơn nữa trong lĩnh vực đó từ Mỹ và EU.​

Các quy định về phát thải và các nhiệm vụ của chính phủ Tạo ra một chiếc đồng hồ đánh dấu​

Mặc dù những cải tiến trong công nghệ pin đã giúp xe điện có thể cạnh tranh với xe chạy bằng xăng, nhưng chúng vẫn có xu hướng đắt hơn và cung cấp ít phạm vi hoạt động hơn. Tuy nhiên, xe điện có một lợi thế quan trọng là chúng không tạo ra bất kỳ khí thải nào. Ngay cả khi bạn tính đến tác động môi trường của quá trình sản xuất, vận chuyển và sạc pin, xe điện vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Là một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon, các chính phủ trên thế giới đã hướng đến lĩnh vực giao thông vận tải. Tại Hoa Kỳ, lượng khí thải từ giao thông vận tải chiếm 29% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính . Điều đó khiến ngành giao thông trở thành mục tiêu hàng đầu của các quy định về khí thải và các phương tiện vận tải hành khách đã phải tuân theo các tiêu chuẩn khí thải ngày càng chặt chẽ của Cơ quan Bảo vệ Môi trường kể từ những năm 1970.

Ở những nơi khác trên thế giới, các chính phủ đã sử dụng các lệnh bắt buộc và giảm thuế để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi xe điện. Ví dụ, xe điện chiếm hơn 40% lượng xe mới được bán ở Na Uy vào năm 2020.

Ở Mỹ, một số tiểu bang đã không chỉ đơn giản là bắt buộc lượng khí thải thấp hơn và thực sự đặt ngày hết hạn cho việc bán các phương tiện chạy bằng khí đốt mới. Ví dụ: bạn sẽ không thể mua bất kỳ phương tiện chạy bằng xăng mới nào ở California kể từ năm 2035.

Các bang khác đã cố gắng thiết lập các mốc thời gian tích cực hơn, trong khi những bang khác do dự do lo ngại về việc thiếu cơ sở hạ tầng thu phí và các yếu tố khác.​

Xây dựng cơ sở hạ tầng tính phí trên toàn quốc​

Tại Hoa Kỳ, cơ sở hạ tầng sạc trên toàn quốc không theo kịp những tiến bộ trong công nghệ pin. Mặc dù bạn có thể mua một chiếc Tesla với phạm vi được EPA xếp hạng là hơn 402 dặm và Toyota có một nguyên mẫu cung cấp phạm vi 300 dặm với thời gian sạc 10 phút, nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận các trạm sạc nhanh EV.

Đối với nhiều người lái xe và trong nhiều trường hợp, các trạm thu phí công cộng là không cần thiết. Nhiều người lái xe có thể chỉ cần sạc xe tại nhà và xe điện hiện đại cung cấp quá đủ phạm vi cho hầu hết các tuyến đường đi làm, việc vặt và các nhiệm vụ lái xe hàng ngày khác.

Tuy nhiên, đối với những người không thể sạc tại nhà, tình trạng hiện tại của cơ sở hạ tầng sạc trên toàn quốc đang đặt ra một vấn đề.

Những cải tiến sâu rộng cũng sẽ cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và du lịch giữa các tiểu bang, nơi mà phạm vi 300 hoặc 400 dặm là không đủ nếu không dễ dàng tiếp cận các cơ sở sạc nhanh trên đường đi.

Tiến độ sâu rộng đã được thực hiện trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện trên toàn quốc, với Bộ Năng lượng đã bơm hơn 115 triệu đô la từ năm 2009 đến năm 2013.

Gần đây hơn, chính quyền Biden đã ủng hộ kế hoạch lắp đặt 500.000 bộ sạc tại 28.000 trạm sạc trong những năm tới. Đó là gấp hơn năm lần công suất hiện tại của cơ sở hạ tầng thu phí trên toàn quốc.​

Các nhà sản xuất ô tô không muốn bị bỏ lại phía sau​

Ngành công nghiệp ô tô rất lớn và nó di chuyển chậm hơn nhiều so với các phương tiện mà nó sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô thường chậm áp dụng công nghệ mới và những thay đổi lớn không thường xảy ra trong một sớm một chiều. Với suy nghĩ đó, các nhà sản xuất ô tô lớn phải đặt cược sớm, hoặc có nguy cơ bị bỏ lại phía sau khi thay đổi thực sự đến.

Khi Tesla chứng minh rằng có thể sản xuất hàng loạt một loại xe điện khả thi với công nghệ hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đã bắt đầu kế hoạch của họ. Ngày nay, mỗi nhà sản xuất ô tô lớn đều cung cấp ít nhất một vài tùy chọn EV, với nhiều lựa chọn khác sẽ được tung ra thị trường mỗi năm.

Mặc dù hiện nay xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ doanh số bán xe mới, nhưng doanh số bán hàng tăng lên hàng năm, được hỗ trợ bởi những cải tiến về phạm vi và hiệu suất, các ưu đãi của chính phủ và nhiều tùy chọn hơn để lựa chọn.

Không chỉ đơn giản là cung cấp nhiều tùy chọn hơn, một số nhà sản xuất ô tô đã cam kết hoàn toàn chuyển sang xe điện. General Motors đã cam kết rằng họ sẽ chỉ sản xuất xe điện bắt đầu từ năm 2035. Những người khác đã đầu tư rất lớn, nhưng chưa đi được xa như GM.

Tuy nhiên, Ford đã cam kết 29 tỷ đô la cho sự thúc đẩy điện của mình, và Volkswagen đã dành hơn 35 tỷ đô la cùng với cam kết cung cấp 70 mẫu xe điện hoàn toàn mới vào năm 2028. Rolls Royce, thuộc sở hữu của BMW, tuyên bố sẽ chỉ sản xuất ô tô điện vào năm 2030 , tham gia cùng các thương hiệu cao cấp khác như Volkswagen của Bentley, Jaguar Land Rover và Mercedes Benz Daimler.​

Mức độ thay đổi của sự chấp nhận và quan tâm của người tiêu dùng​

Có một lực đẩy rõ ràng giữa các quy định của chính phủ, các kế hoạch của nhà sản xuất ô tô và sự cạnh tranh quốc tế đều có âm mưu thúc đẩy sự chuyển dịch sang điện. Tuy nhiên, thành phần quan trọng nhất là sự chấp nhận và quan tâm của người tiêu dùng. Con số này cũng tăng lên trong những năm gần đây, mặc dù doanh số bán xe ga mới vẫn bỏ xa doanh số bán xe điện mới.

Một số trở ngại lớn nhất đối với nhiều tài xế trước đây là các vấn đề về tính phí, phạm vi và giá cả. Sự đa dạng về mẫu mã cũng là một vấn đề, mặc dù điều đó nhanh chóng giảm xuống khi các nhà sản xuất ô tô cung cấp một lựa chọn ngày càng lớn, với ngay cả những chiếc cũ được yêu thích như Ford F-150 cũng được cung cấp trong một phiên bản chạy điện hoàn toàn.

Việc sạc pin sẽ ngày càng ít gặp vấn đề hơn khi cơ sở hạ tầng sạc trên toàn quốc được xây dựng hoàn thiện và những tiến bộ như sạc nhanh DC giúp giảm lượng thời gian cần thiết để “đổ xăng” trên đường.
Các vấn đề về giá hiện đang được giảm thiểu nhờ các khoản giảm thuế và ưu đãi ở một số mức độ ở một số khu vực, nhưng tính kinh tế theo quy mô có nghĩa là khi nhiều xe điện được bán hơn, những cải tiến trong chuỗi cung ứng và các yếu tố khác cuối cùng sẽ làm giảm giá xuống gần với giá xe chạy bằng khí đốt xe cộ.

Những quan niệm sai lầm phổ biến về xe điện, chẳng hạn như chúng không hoạt động tốt như xe chạy bằng khí đốt, cũng đã cản trở doanh số bán hàng trong quá khứ. Khi ngày càng có nhiều xe điện xuất hiện và những quan niệm sai lầm đó được chứng minh là sai, thì điều đó có khả năng khiến người tiêu dùng chấp nhận hơn nữa. Các tính năng nâng cao như tự lái cũng có khả năng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng khi chúng có sẵn.

Sự chuyển dịch sang xe điện đã có một thời gian dài sắp tới. Bất chấp một con đường vòng kéo dài hàng thế kỷ và vô số thách thức, sự thay đổi này đang được thúc đẩy bởi một số lực lượng mạnh mẽ.
Các quy định của chính phủ, áp lực và cạnh tranh quốc tế, các kế hoạch dài hạn của ngành và các mối quan tâm về môi trường đều đóng vai trò quan trọng và khả năng chiếc xe điện tiếp theo của bạn có thể tốt hơn mỗi năm.

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên