Tập hợp các lỗi thường gặp trên Hyundai i10 và cách khắc phục

L
Bình luận: 3Lượt xem: 1,854

linhautonet

Tài xế O-H
Em xin phép lập thớt này để tập hợp tất cả các lỗi thông thường của em xe Hyundai Grand i10 cho các cụ nào đang sở hữu dòng xe này ạ. Hyundai Grand i10 là ông vua của phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam, bên cạnh những ưu điểm của Hyundai Grand i10 như giá rẻ, chạy cũng được thì vẫn có những lỗi của chiếc xe này đã khiến người dùng tốn không ít công sức để khắc phục.

Các tình trạng triệu hồi xe Hyundai Grand i10

Tính riêng trong năm 2018, Hyundai Grand i10 gặp 2 lỗi khá nghiêm trọng kể từ khi chuyển sang sản xuất và lắp ráp trong nước vào tháng 7/2017. Đầu tiên là vào tháng 5/2018, Hyundai Grand i10 triêu hồi 178 xe vì lỗi lắp ráp nhầm phanh.
hyundai-10-loi-lap-nham-phanh-164104.jpeg

Theo thông số kỹ thuật đăng ký với Cục đăng kiểm Việt Nam, Hyundai Grand i10 sẽ sử dụng phanh đĩa trước và phanh tang trống sau trên tất cả phiên bản. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên lắp ráp nhầm phanh đĩa dành cho hai bánh sau, vốn là cấu hình trên phiên bản thử nghiệm Grand i10 1.2 AT GLS.

Đến tháng 10/2018, hơn 11.500 xe Hyundai Grand i10 tiếp tục bị triệu hồi để thay thế bu lông bắt puly đầu trục khuỷu trên phiên bản động cơ 1.2L, trang bị trên 3 phiên bản hatchback và 3 phiên bản sedan. Những mẫu xe bị ảnh hưởng có thời gian sản xuất từ thời điểm 7/6/2017 – 31/3/2018, tức hơn 9 tháng kể từ khi chuyển sang lắp ráp trong nước.
hyundai-10-loi-siet-bu-long-truc-khuyu-qua-luc-164114.jpeg

Theo giải thích từ đại diện hãng xe Hyundai: "Lực siết bu-lông đầu trục khuỷu mạnh hơn tiêu chuẩn, nói đúng hơn là công nhân phụ trách giai đoạn này đã siết lực bu-lông bắt pulley đầu trục khuỷu quá tay.” Và đã không ít người dùng bị gãy bu lông trục khuỷu khiến xe bị chết máy. Để khắc phục hết số lượng xe bị lỗi trên Hyundai Thành Công và các đại lý phải mất đến 3 năm.

Hiện tại các dòng xe Hyundai Grand i10 xuất xưởng trong năm 2019 vẫn chưa gặp bất kỳ lỗi kỹ thuật nào ảnh hưởng đến vận hành của xe, buộc phải triệu hồi. Có thể xem quá trình chuyển giao kỹ thuật sản xuất lắp ráp trong nước đã tốt đẹp.

Các lỗi thường gặp trên Hyundai Grand i10

Lỗi chảy dầu trên Grand i10
Theo phản hồi từ người dùng, Hyundai Grand i10 sau khi vận hành khoảng 100.000km sẽ vướng lỗi chảy dầu. Nguyên nhân là do tác động của thời gian động cơ khoang máy tăng nhiệt độ, khiến gioăng cao su cũng như các chi tiết bị cứng và co lại, dẫn đến việc bị chảy dầu.
Nếu người dùng không phát hiện và xử lý kịp thời lâu ngày sẽ dẫn đến việc dầu thoát ra ngoài nhiều, từ đó xe sẽ không đủ dầu để bôi trơn trong quá trình vận hành. Và việc các chi tiết máy bên trong bị hao mòn, xước là điều dễ hiểu, nghiêm trọng hơn là làm vỡ động cơ.
Tuy nhiên, bằng mắt thường chúng ta cũng có thể thể kiểm tra được lỗi này. Chỉ cần thường xuyên mở nắp capo, kiểm tra trên bề mặt máy xem có dầu thấm trên bề mặt hoặc là dùng que thăm dầu để kiểm tra lượng dầu của xe xem có bị hao hụt một cách bất thường không. Còn cách khắc phục chỉ cần thay hệ thống gioăng là có thể khắc phục lỗi chảy dầu trên Grand i10.
A2.jpeg

Kiểm tra dầu thường xuyên để phát hiện dầu bị hao hụt và chất lượng dầu sau thời gian vận hành xe
Cột lái phát ra tiếng kêu khó chịu
Dấu hiệu để nhận biết lỗi này trên Hyundai Grand i10 chính là từ cảm nhận khi chúng ta vận hành xe sẽ có những tiếng kêu lạ khi đánh lái như tiếng kêu “lục cục” hay “lọc cọc” phát ra từ vô lăng. Nguyên nhân được cho là do bên trục vít trong trục lái bị mài mòn gây ra tiếng kêu. Để khắc phục sự cố trên, chúng ta cần thay thế trục vít bên trong cột lái.
layer-52-15253760980911513158488.jpeg

Xe bị òa ga
Sau một thời gian sử dụng, Hyundai Grand i10 còn bị lỗi òa ga, lỗi này xuất hiện gây mất kiểm soát cho người lái khi vận hành xe. Khi mắc phải lỗi này chúng ta nên đem đến xưởng dịch vụ của hãng hoặc gara uy tín để dùng thiết bị công nghệ kiểm tra lỗi xem chính xác từ đâu.
Thường thì lỗi này sẽ xuất phát từ hệ thống dây ga hoặc bướm ga. Chỉ cần điều chỉnh lại hệ thống dây ga cũng như điều khiển lại bướm ga về mức mặc định là sẽ khắc phục được lỗi này.
Vệ sinh bướm ga


Hệ thống chống bó cứng phanh ABS gặp sự cố
Trong các dòng xe hơi hiện nay, nếu xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS mà bỗng một ngày trên mặt đồng hồ sẽ nổi sáng đèn ABS thì chủ yếu nguyên nhân sẽ nằm ở 5 vấn đề sau: lỗi trên cầu chì của hệ thống ABS, lỗi cảm biến tốc độ bánh xe, lỗi do rôto của cảm biến ABS, nguyên nhân do hộp ECU bị hỏng, nguyên nhân do bộ chấp hành thủy lực đang gặp sự cố.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Còn ở trên Hyundai Grand i10 khi gặp hiện tượng đèn báo lỗi hệ thống chống bó cứng phanh ABS nguyên nhân chủ yếu là do cảm biến ABS ở phanh xe bị hư hỏng. Cách thay thế duy nhất là buộc người dùng phải thay thế cảm biến. Nếu phát hiện lỗi này, chúng ta hãy kịp thời khắc phục để vận hành được an toàn.
Lỗi liên quan tới hệ thống điều hòa
Lỗi liên quan tới hệ thống điều hòa đa phần bắt đầu với những chiếc Hyundai Grand i10 có tuổi từ 3 năm vận hành trở lên. Hiện tượng dễ nhận thấy nhất là điều hòa không mát hoặc chập chờn. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Để phát hiện chính xác nguyên nhân từ đâu chúng ta cần kiểm tra các bộ phận như dàn nóng, lọc gió, gas, lốc điều hòa…
Sau kiểm tra kỹ các chi tiết liên quan tới điều hòa chúng ta sẽ có cách khắc phục hợp lý. Ví dụ: Điều hòa chết hẳn, không có tác dụng làm mát, nguyên nhân chính là do bơm thừa hoặc thiếu gas; Điều hòa chập chờn, lúc mát lúc không, nguyên nhân chính đã phần do lốc điều hòa,…
Bộ trao đổi nhiệt thuộc hệ thống điều hòa của Hyundai Grand i10

Bộ trao đổi nhiệt thuộc hệ thống điều hòa của Hyundai Grand i10
Khó vào số lùi trên phiên bản MT
Hiện tượng của lỗi này là sau khi vào số lùi, bắt đầu nhả côn sẽ phát ra tiếng kêu “kèn kẹt” dưới gầm và xe không vào số lùi. Các các bác tài có khi phải mượn một số khác rồi vào lại thì mới có thể vào được số lùi.
Thường lỗi này sẽ bắt gặp ở xe mới đi hoạt động, nguyên nhân có thể là do bàn ép cắt không bám vào ly hợp, nhưng lá côn vẫn quay theo lực quán tính của động cơ, vì vậy khi ta vào số lùi sẽ có các hiện tượng như có tiếng kêu lạ không vào được số, phải thao tác lại.
Khi khó vào số lùi, thường các bác tài sẽ “mượn” một số khác để vào số lùi

Khi khó vào số lùi, thường các bác tài sẽ “mượn” một số khác để vào số lùi
Tuy nhiên hiện tượng này rất bình thường ở xe số sàn nói chung và Hyundai Grand i10 nói riêng, không ảnh hưởng đến xe và chúng ta không phải quá lo lắng khi gặp phải trường hợp này.

Tổng kết lại, với Hyundai Grand i10 nói riêng hay bất kỳ một chiếc nào nói chung khi đã đi vào vận hành thực tế phục vụ cho đời sống cũng sẽ mắc phải những lỗi được cho là phổ biến, đặc trưng. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện bảo dưỡng đúng quy định từ nhà sản xuất, thường xuyên kiểm tra xe để phát hiện lỗi và khắc phục kịp thời thì chiếc xe nào cũng sẽ bền bỉ để phục vụ chúng ta.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên