Tại sao xe máy nhập khẩu đèn luôn sáng?

KiemXangDao
Bình luận: 8Lượt xem: 4,600

KiemXangDao

Tài xế O-H
Đèn chiếu sáng ban ngày (daytime running light), một tiêu chuẩn bắt buộc với xe mô-tô ở nhiều nước phát triển, điều này lý giải cho việc nhiều mẫu xe nhập khẩu có "đèn luôn sáng".

vi-sao-xe-may-nhap-khau-den-luon-sang-tai-sao-nen-bat-den-xe-vao-ban-ngay (4) 5-min.jpg

Đèn chiếu sáng ban ngày là gì?

Đèn chiếu sáng ban ngày (DRL Daytime Running Lamp/Light) là đèn phát ra ánh sáng vàng/trắng/hổ phách, tự động bật sáng khi nổ máy, để tăng cường khả năng nhận biết của người đi đối diện với phương tiện trong điều kiện ánh sáng ban ngày.

DRL có thể là một đèn riêng biệt, đèn chiếu gần (cốt) hoặc đèn chiếu xa (pha)/đèn xi-nhan/đèn sương mù được giảm cường độ. Tuy nhiên xu thế hiện nay là sử dụng các loại DRL sử dụng ít năng lượng như đèn LED để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện.

vi-sao-xe-may-nhap-khau-den-luon-sang-tai-sao-nen-bat-den-xe-vao-ban-ngay-min.jpg
vi-sao-xe-may-nhap-khau-den-luon-sang-tai-sao-nen-bat-den-xe-vao-ban-ngay (1)-min.jpg
vi-sao-xe-may-nhap-khau-den-luon-sang-tai-sao-nen-bat-den-xe-vao-ban-ngay (4)-min.jpg

DRL ban đầu là yêu cầu bắt buộc của các loại phương tiện tại các nước Scandinavi, nơi có mùa đông khá tối trời ngay cả vào ban ngày. Hiện tại DRL là yêu cầu bắt buộc/là trang bị tiêu chuẩn của các phương tiện tại nhiều quốc gia tiên tiến như tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia.

Tại Liên minh châu Âu (EU), các phương tiện, kể cả xe bus và xe tải, được yêu cầu bắt buộc trang bị DRL kể từ tháng 8/2012.


Hiệu quả của DRL?

Nhiều nghiên cứu từ những năm 1970 đã chỉ ra DRL giảm khả năng va chạm đối diện hoặc từ phía hông cho các phương tiện bởi DRL giúp người lái xe đối diện hoặc từ phía hông dễ nhận ra phương tiện từ xa.

Một nghiên cứu ở Na-uy trong thập niên 80 cho thấy tỉ lệ tai nạn giảm 10% kể từ khi áp dụng DRL. Một nghiên cứu tương tự tại Đan Mạch cũng chi thấy tỉ lệ này đạt mức 7%.

Một nghiên cứu khác tại Canada cho thấy DRL giúp các tài xế nước này tránh được 11% tai nạn trong năm 1994. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy tỉ lệ tai nạn với các phương tiện có DRL giảm 7% khi trong năm 1985, so với loại phương tiện không có DRL.

DRL có gây tốn kém?

NHTSA (Viện Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ) cho hay việc sử dụng DRL có ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu do động cơ phải hoạt động để nạp ắc-quy, giúp cấp năng lượng cho DRL, nhưng không đáng kể.

General Motors thì cho hay, với các mẫu xe hơi sử dụng DRL của hãng này, chi phí trung bình cho 1 năm sử dụng DRL là đèn chiếu xa được giảm cường độ chỉ là 3 USD. Tuy nhiên, với các loại đèn LED hiện đại được sử dụng làm DRL như trên các mẫu xe ngày nay, tuổi thọ trung bình 70.000 - 100.000 giờ chiếu sáng sẽ hầu như hiếm khi làm bạn phải lo nghĩ về thay DRL.

vi-sao-xe-may-nhap-khau-den-luon-sang-tai-sao-nen-bat-den-xe-vao-ban-ngay (2)-min.jpg
vi-sao-xe-may-nhap-khau-den-luon-sang-tai-sao-nen-bat-den-xe-vao-ban-ngay (3)-min.jpg

Tổng hợp Wikipedia và USRoads - Autopro
 

LMTrung

Tài xế O-H
Ban ngày của mình thì vẫn tương đối sáng, còn vào các tình huống thời tiết xấu như mưa, mù giời thì đèn này quả thực hữu dụng, tránh được nhiều tình huống va chạm do quan sát kém. Nhưng chỉ sợ mấy cụ bật pha cả ngày thôi.

smile_icon.png
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cái này thường rất hữu dụng khi trời nắng hơn là trời tối hay sương mù. Bởi đêm thì bật đèn cốt, sương mù thì có đèn sương mù
 

hienvinh131

Tài xế O-H
Ban ngày của mình thì vẫn tương đối sáng, còn vào các tình huống thời tiết xấu như mưa, mù giời thì đèn này quả thực hữu dụng, tránh được nhiều tình huống va chạm do quan sát kém. Nhưng chỉ sợ mấy cụ bật pha cả ngày thôi.

View attachment 88324
Bên mình cứ bật pha chạy miết pha nó chiếu muốn mù vài giây, mấy ông chơi đèn LED còn ác đạn nữa, chói ko thể chịu nổi mà cứ pha pha miết ko cụp đèn cos cho người ta đỡ khổ.
 

Gaarasamac

Tài xế O-H
Bật đèn vào ban ngày an toàn hơn
Tại châu Âu, đầu tiên từ London - xứ sở sương mù, để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn cả ban ngày. Tiếp theo, các nước châu Âu với hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao thấy rằng các xe phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày.

Cũng chính vì lẽ đó mà hầu hết các phương tiện (trong đó có môtô và xe máy) đều mặc định sử dụng đèn ban ngày mà không có công tắc tắt.
 

Gaarasamac

Tài xế O-H
Tại châu Á, năm 1990, Nhật Bản cũng bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Cụ thể xe Cub 82/89 và các dòng xe khác sản xuất từ thời gian này không có công tắc đèn. Các xe máy này khi nhập vào Việt Nam đã được chế thêm một công tắc nhỏ dưới tay ga để tắt đèn vào ban ngày, tiết kiệm điện.

Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với môtô, xe máy. Người lái xe ôtô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ.

Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.

Không nên “chế” thêm công tắc
Có một thực tế là những chiếc xe máy “quên tắt đèn” nhập khẩu châu Âu, Nhật Bản hay Thái Lan khi về Việt Nam, thường được chủ nhân của chúng đem ra cửa hàng sửa xe chế thêm công tắc tắt đèn ban ngày.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, đó là điều không nên bởi nó sẽ ảnh hưởng đến ắc quy và bộ sạc.

Bản thân đèn ban ngày hoạt động theo thiết kế của nhà sản xuất nên người dùng có thể yên tâm về tuổi thọ của bóng đèn cũng như ắc quy. Chỉ có một phiền toái duy nhất, chủ xe sẽ thường xuyên phải nghe lời nhắc "tắt đèn” khi chạy xe vào ban ngày.
 

LMTrung

Tài xế O-H
Bên mình cứ bật pha chạy miết pha nó chiếu muốn mù vài giây, mấy ông chơi đèn LED còn ác đạn nữa, chói ko thể chịu nổi mà cứ pha pha miết ko cụp đèn cos cho người ta đỡ khổ.
Một phần do quên, 1 phần là kiểu chơi ngông. Gặp lắm xe kiểu ngông lắp cho lắm LED ức chế lắm cụ ạ. Nhẽ đầu tư LED chỉ để bật đáp trả các thành phần kia. Nghĩ vậy lại thôi, hoá ra mình bằng nó.

smile_icon.png
 

Tuanlinh92a

Tài xế O-H
Đèn chiếu sáng ban ngày (daytime running light), một tiêu chuẩn bắt buộc với xe mô-tô ở nhiều nước phát triển, điều này lý giải cho việc nhiều mẫu xe nhập khẩu có "đèn luôn sáng".


Đèn chiếu sáng ban ngày là gì?

Đèn chiếu sáng ban ngày (DRL Daytime Running Lamp/Light) là đèn phát ra ánh sáng vàng/trắng/hổ phách, tự động bật sáng khi nổ máy, để tăng cường khả năng nhận biết của người đi đối diện với phương tiện trong điều kiện ánh sáng ban ngày.

DRL có thể là một đèn riêng biệt, đèn chiếu gần (cốt) hoặc đèn chiếu xa (pha)/đèn xi-nhan/đèn sương mù được giảm cường độ. Tuy nhiên xu thế hiện nay là sử dụng các loại DRL sử dụng ít năng lượng như đèn LED để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện.


DRL ban đầu là yêu cầu bắt buộc của các loại phương tiện tại các nước Scandinavi, nơi có mùa đông khá tối trời ngay cả vào ban ngày. Hiện tại DRL là yêu cầu bắt buộc/là trang bị tiêu chuẩn của các phương tiện tại nhiều quốc gia tiên tiến như tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia.

Tại Liên minh châu Âu (EU), các phương tiện, kể cả xe bus và xe tải, được yêu cầu bắt buộc trang bị DRL kể từ tháng 8/2012.


Hiệu quả của DRL?

Nhiều nghiên cứu từ những năm 1970 đã chỉ ra DRL giảm khả năng va chạm đối diện hoặc từ phía hông cho các phương tiện bởi DRL giúp người lái xe đối diện hoặc từ phía hông dễ nhận ra phương tiện từ xa.

Một nghiên cứu ở Na-uy trong thập niên 80 cho thấy tỉ lệ tai nạn giảm 10% kể từ khi áp dụng DRL. Một nghiên cứu tương tự tại Đan Mạch cũng chi thấy tỉ lệ này đạt mức 7%.

Một nghiên cứu khác tại Canada cho thấy DRL giúp các tài xế nước này tránh được 11% tai nạn trong năm 1994. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy tỉ lệ tai nạn với các phương tiện có DRL giảm 7% khi trong năm 1985, so với loại phương tiện không có DRL.

DRL có gây tốn kém?

NHTSA (Viện Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ) cho hay việc sử dụng DRL có ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu do động cơ phải hoạt động để nạp ắc-quy, giúp cấp năng lượng cho DRL, nhưng không đáng kể.

General Motors thì cho hay, với các mẫu xe hơi sử dụng DRL của hãng này, chi phí trung bình cho 1 năm sử dụng DRL là đèn chiếu xa được giảm cường độ chỉ là 3 USD. Tuy nhiên, với các loại đèn LED hiện đại được sử dụng làm DRL như trên
Tk cu
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên