Tại sao với nguồn động lực là động cơ đốt trong thì cần có hệ thống truyền lực?

TrinhTan
Bình luận: 0Lượt xem: 1,778

TrinhTan

Giữ xe
Tại sao với nguồn động lực là động cơ đốt trong thì cần có hệ thống truyền lực? Có bạn nào đã từng thắc mắc về điều này không? Nếu truyền trực tiếp mô men từ động cơ trực tiếp tới bánh xe thì điều gì sẽ xảy ra? Mời các bạn tham khảo những lý do sau nhé.

1. Số vòng quay động cơ và tốc độ xe:

Tại sao với nguồn động lực là động cơ đốt trong thì cần có hệ thống truyền lực 1-min.jpg
Với động cơ đốt trong, số vòng quay nhỏ nhất có thể khoảng 500 vòng/phút khi khởi động chạy động cơ. Với bán kính bánh xe là 0,45 m thì việc truyền mô men trực tiếp cho bánh xe sẽ đạt tốc độ ban đầu sẽ là gần 85 km/h khi khởi động xe. Điều này dẫn đến phải tạo ra hộp giảm tốc.

Mặt khác, số vòng quay lớn nhất của động cơ thường gấp 6 - 8 lần số vòng quay nhỏ nhất. (chẳng hạn 3000/500, 6000/800, ....) Trong khi đó, tốc độ xe là từ khoảng 4km/h cho đến 200 km/h và hơn thế nữa. Vấn đề cần có rất nhiều tỉ số khác nhau, hay nói cách khác hộp số giảm tốc cần có nhiều cấp.

2. Mô men động cơ và mô men lực cản của xe.

Tại sao với nguồn động lực là động cơ đốt trong thì cần có hệ thống truyền lực 2-min.jpg

Mô men động cơ không thể thay đổi đáp ứng kịp thời với mô men lực cản xe luôn luôn ở khoảng thay đổi rất rộng. - Hộp số

3. Cần có bộ phận ngắt mô men động cơ:

Trong một số trường hợp dừng xe tạm thời như phanh xe, đỗ xe lại trong thời gian ngắn, tạm thời thì đặt ra vấn đề cần có bộ phận ngắt mô men động cơ. - Ly hợp


4. Di chuyển lùi xe:

Tại sao với nguồn động lực là động cơ đốt trong thì cần có hệ thống truyền lực 3-min.jpg

Động cơ chỉ quay 1 chiều duy nhất, để lùi được xe thì cần có một bộ phận làm sao để đổi chiều chiều quay mô men từ động cơ để bánh xe quay ngược lại giúp xe lùi về phía sau. - Số lùi

5. Cần phải phân phối mô men tới các bánh xe:

Tùy vào hoàn cảnh đường xa mà việc truyền mô men tới từng bánh xe cũng khác nhau. Ví dụ như xe bị xa lầy, hay rẽ hướng trái phải, đi vòng tròn.... - Hộp phân phối, vi sai.

6. Bánh xe cần chuyển động tương đối với khung vỏ xe:

Tại sao với nguồn động lực là động cơ đốt trong thì cần có hệ thống truyền lực 4-min.jpg

Động cơ thì luôn gắn cố định với khung xe, trong khi nhiều cung đường không bằng phẳng khiến xe cần bố trí việc di chuyển từng bánh sao cho êm dịu nhất. - Hệ thống treo.

Ngoài ra còn rất nhiều lý do khác nữa.

TrinhTan
Các bạn nhớ đổ xăng nếu thấy hay và bổ ích nhé!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên