Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau?

TrinhTan
Bình luận: 10Lượt xem: 17,453

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Trong khi phần lớn ô tô có động cơ đặt trước, thì những chiếc xe như Lamborghini Aventador, Pagani Huayra, Bugatti Veyron, Audi R8, Porsche 911 đều là những chiếc xe có động cơ đặt sau, tăng tốc cực kỳ nhanh nhạy, mạnh mẽ nhưng cũng khó lái. Điều gì khiến xe thể thao mang thiết kế này?

Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 6.jpg

Bạn biết đấy, gần như chắc chắn là một chiếc xe có động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh là biết ngay nó thuộc dòng thể thao tính năng cao, 2 cửa, 2 chỗ hoặc có thể là 2+2 chỗ. Ferrari 458, 488, Porsche 911, Porsche Cayman/Boxster, Audi R8, Bugatti Veyron, Bugatti Chiron, Lamborghini Aventador, Lamborghini Huracan, Pagani Zonda, Pagani Huayra, Alfa Romeo 4C…


Liệu bác đã hiểu đúng nghĩa của việc ''động cơ đặt sau'' là như thế nào?

Khái niệm động cơ đặt sau này đơn giản chỉ là nói đến những chiếc xe có động cơ đặt phía sau ghế lái, để dễ phân biệt với xe thông thường có động cơ đặt trước đầu xe. Tuy nhiên, nếu làm rõ vị trí của động cơ trên xe thì những mẫu xe này có thể được phân thành hai dạng:
  • Động cơ đặt giữa (vẫn ở phía sau ghế lái nhưng vẫn nằm ở phía trước cầu sau)
  • Động cơ đặt sau (động cơ nằm phía sau cầu sau).
Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 1.jpg

Tại sao các dòng xe thể thao lại ưa chuộng thiết kế này?

Dưới đây em sẽ chia sẻ 3 lý do để giải thích.

Lý do thứ nhất:

Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 3.jpg

Khi tăng tốc nhanh, quán tính khiến trọng lượng của xe dồn lên cầu sau. Trọng lượng này khiến xe bám đường tốt hơn và tăng tốc nhanh hơn. Tuy nhiên, dẫn động cầu sau nhưng động cơ đặt trước thì khối lượng của động cơ cũng không được tận dụng triệt để trong việc tạo độ bám cho bánh dẫn động. Ngoài ra, động cơ đặt trước khiến lực quán tính của khối động cơ khi vào cua với tốc độ cao có thể khiến xe bị thiếu lái, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, để tăng khối lượng bám và khử quán tính văng khi vào cua của phần đầu xe, các nhà sản xuất xe thể thao đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.

Lý do thứ hai:

Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 2.jpg

Việc đưa động cơ ra sau cũng giúp nhà sản xuất có thể giảm bớt số chi tiết trong hệ thống truyền động, vì không cần tới các trục truyền lực dẫn động từ trước ra sau giống như trên các mẫu xe có động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, từ đó có thể giảm khối lượng xe, một yêu cầu rất quan trọng với xe thể thao.

Lý do thứ ba:

Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 5.jpg

Do động cơ được đặt hoàn toàn ở phía sau, khối lượng nặng nề của cỗ máy này rất dễ khiến xe bị quăng đuôi khi vào cua với tốc độ lớn hoặc đạp mạnh ga khi đang đánh lái. Chính vì đặc tính này nên Porsche 911 và các dòng xe có cách bố trí tương tự nổi tiếng là những mẫu xe khó lái, đặc biệt là khi được trang bị với dòng động cơ dung tích lớn, công suất cao. Tuy nhiên, khi đã chế ngự được đặc tính này thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể vào cua cực nhanh. Với các tay lái lụa giàu kinh nghiệm điều khiển xe thể thao, hiểu và kiểm soát được chiếc xe, thì tính chất khó chịu này lại trở thành một lợi thế trên đường đua.


Tuy nhiên điều này cũng mang lại những hạn chế như:

Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 4.jpg

- Đã có rất nhiều vụ tai nạn gây ra bởi những người lần đầu tiên cầm lái một chiếc thể thao có động cơ đặt sau, dù trước đó đã cầm vô lăng những chiếc xe phổ thông hàng chục năm trời, chúng rất khó lái.
- Hạn chế không gian, thường chỉ 2 ghế ngồi, khoang hành lý nhỏ.
- Bố trí các hệ thống phức tạp....

Còn bác nghĩ sao về cách bố trí động cơ của các siêu xe thể thao?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Việc đặt máy ở phía sau chủ yếu để tận dụng lực bám cho bánh xe chủ động phía sau và giảm độ nghiêng của thân xe khi vào cua
 

Gaarasamac

Tài xế O-H
Lý do thứ nhất là cắt giảm chi phí, việc đưa động cơ sẽ giúp nhà sản xuất giảm bớt đi các chi tiết truyền động. Thay vì động cơ đặt trước sẽ phải sử dụng trục truyền động để đẫn động tới cầu sau, động cơ đặt sau sẽ rút ngắn khoảng cách từ động cơ truyền xuống cầu, từ đó mà hao hụt từ công suất động cơ truyền xuống công suất tại bánh cũng sẽ giảm đi đáng kể.
 

Gaarasamac

Tài xế O-H
Điểm thứ hai, theo nguyên tắc vật lý, khi tăng tốc toàn bộ trọng lượng xe sẽ được dồn về phía sau, trọnng lượng này giúp xe tối ưu hiệu quả tăng tốc và giúp xe bám đường hơn. Nếu đặt động cơ ở trước sẽ làm phần đầu xe bị nặng đi, lực quán tính của động cơ sẽ làm xe bị thiếu lái khi vào cua, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, đối với các dòng siêu xe và xe thể thao thuần “đua”, các nhà sản xuất đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.
 

kientran897

Tài xế O-H
theo em nghĩ việc đặt động cơ phía sau cũng giúp xe đạt được tốc độ cao hơn là đặt ở phía trước, bới khi tăng tốc, thì quán tính của động cơ đặt phía sau sẽ đẩy sẽ đi về phía trước, mà quán tính đẩy thì hơn quán tính kéo chứ đúng không các bác
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
theo em nghĩ việc đặt động cơ phía sau cũng giúp xe đạt được tốc độ cao hơn là đặt ở phía trước, bới khi tăng tốc, thì quán tính của động cơ đặt phía sau sẽ đẩy sẽ đi về phía trước, mà quán tính đẩy thì hơn quán tính kéo chứ đúng không các bác
Nói thì có vẻ đúng, nhưng phần giải thích thì rất là tào lao, phi kỹ thuật
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên