Trong khi phần lớn ô tô có động cơ đặt trước, thì những chiếc xe như Lamborghini Aventador, Pagani Huayra, Bugatti Veyron, Audi R8, Porsche 911 đều là những chiếc xe có động cơ đặt sau, tăng tốc cực kỳ nhanh nhạy, mạnh mẽ nhưng cũng khó lái. Điều gì khiến xe thể thao mang thiết kế này?
Bạn biết đấy, gần như chắc chắn là một chiếc xe có động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh là biết ngay nó thuộc dòng thể thao tính năng cao, 2 cửa, 2 chỗ hoặc có thể là 2+2 chỗ. Ferrari 458, 488, Porsche 911, Porsche Cayman/Boxster, Audi R8, Bugatti Veyron, Bugatti Chiron, Lamborghini Aventador, Lamborghini Huracan, Pagani Zonda, Pagani Huayra, Alfa Romeo 4C…
Liệu bác đã hiểu đúng nghĩa của việc ''động cơ đặt sau'' là như thế nào?
Khái niệm động cơ đặt sau này đơn giản chỉ là nói đến những chiếc xe có động cơ đặt phía sau ghế lái, để dễ phân biệt với xe thông thường có động cơ đặt trước đầu xe. Tuy nhiên, nếu làm rõ vị trí của động cơ trên xe thì những mẫu xe này có thể được phân thành hai dạng:
Tại sao các dòng xe thể thao lại ưa chuộng thiết kế này?
Dưới đây em sẽ chia sẻ 3 lý do để giải thích.
Lý do thứ nhất:
Khi tăng tốc nhanh, quán tính khiến trọng lượng của xe dồn lên cầu sau. Trọng lượng này khiến xe bám đường tốt hơn và tăng tốc nhanh hơn. Tuy nhiên, dẫn động cầu sau nhưng động cơ đặt trước thì khối lượng của động cơ cũng không được tận dụng triệt để trong việc tạo độ bám cho bánh dẫn động. Ngoài ra, động cơ đặt trước khiến lực quán tính của khối động cơ khi vào cua với tốc độ cao có thể khiến xe bị thiếu lái, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, để tăng khối lượng bám và khử quán tính văng khi vào cua của phần đầu xe, các nhà sản xuất xe thể thao đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.
Lý do thứ hai:
Việc đưa động cơ ra sau cũng giúp nhà sản xuất có thể giảm bớt số chi tiết trong hệ thống truyền động, vì không cần tới các trục truyền lực dẫn động từ trước ra sau giống như trên các mẫu xe có động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, từ đó có thể giảm khối lượng xe, một yêu cầu rất quan trọng với xe thể thao.
Lý do thứ ba:
Do động cơ được đặt hoàn toàn ở phía sau, khối lượng nặng nề của cỗ máy này rất dễ khiến xe bị quăng đuôi khi vào cua với tốc độ lớn hoặc đạp mạnh ga khi đang đánh lái. Chính vì đặc tính này nên Porsche 911 và các dòng xe có cách bố trí tương tự nổi tiếng là những mẫu xe khó lái, đặc biệt là khi được trang bị với dòng động cơ dung tích lớn, công suất cao. Tuy nhiên, khi đã chế ngự được đặc tính này thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể vào cua cực nhanh. Với các tay lái lụa giàu kinh nghiệm điều khiển xe thể thao, hiểu và kiểm soát được chiếc xe, thì tính chất khó chịu này lại trở thành một lợi thế trên đường đua.
Tuy nhiên điều này cũng mang lại những hạn chế như:
- Đã có rất nhiều vụ tai nạn gây ra bởi những người lần đầu tiên cầm lái một chiếc thể thao có động cơ đặt sau, dù trước đó đã cầm vô lăng những chiếc xe phổ thông hàng chục năm trời, chúng rất khó lái.
- Hạn chế không gian, thường chỉ 2 ghế ngồi, khoang hành lý nhỏ.
- Bố trí các hệ thống phức tạp....
Bạn biết đấy, gần như chắc chắn là một chiếc xe có động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh là biết ngay nó thuộc dòng thể thao tính năng cao, 2 cửa, 2 chỗ hoặc có thể là 2+2 chỗ. Ferrari 458, 488, Porsche 911, Porsche Cayman/Boxster, Audi R8, Bugatti Veyron, Bugatti Chiron, Lamborghini Aventador, Lamborghini Huracan, Pagani Zonda, Pagani Huayra, Alfa Romeo 4C…
Liệu bác đã hiểu đúng nghĩa của việc ''động cơ đặt sau'' là như thế nào?
Khái niệm động cơ đặt sau này đơn giản chỉ là nói đến những chiếc xe có động cơ đặt phía sau ghế lái, để dễ phân biệt với xe thông thường có động cơ đặt trước đầu xe. Tuy nhiên, nếu làm rõ vị trí của động cơ trên xe thì những mẫu xe này có thể được phân thành hai dạng:
- Động cơ đặt giữa (vẫn ở phía sau ghế lái nhưng vẫn nằm ở phía trước cầu sau)
- Động cơ đặt sau (động cơ nằm phía sau cầu sau).
Tại sao các dòng xe thể thao lại ưa chuộng thiết kế này?
Dưới đây em sẽ chia sẻ 3 lý do để giải thích.
Lý do thứ nhất:
Khi tăng tốc nhanh, quán tính khiến trọng lượng của xe dồn lên cầu sau. Trọng lượng này khiến xe bám đường tốt hơn và tăng tốc nhanh hơn. Tuy nhiên, dẫn động cầu sau nhưng động cơ đặt trước thì khối lượng của động cơ cũng không được tận dụng triệt để trong việc tạo độ bám cho bánh dẫn động. Ngoài ra, động cơ đặt trước khiến lực quán tính của khối động cơ khi vào cua với tốc độ cao có thể khiến xe bị thiếu lái, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, để tăng khối lượng bám và khử quán tính văng khi vào cua của phần đầu xe, các nhà sản xuất xe thể thao đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.
Lý do thứ hai:
Việc đưa động cơ ra sau cũng giúp nhà sản xuất có thể giảm bớt số chi tiết trong hệ thống truyền động, vì không cần tới các trục truyền lực dẫn động từ trước ra sau giống như trên các mẫu xe có động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, từ đó có thể giảm khối lượng xe, một yêu cầu rất quan trọng với xe thể thao.
Lý do thứ ba:
Do động cơ được đặt hoàn toàn ở phía sau, khối lượng nặng nề của cỗ máy này rất dễ khiến xe bị quăng đuôi khi vào cua với tốc độ lớn hoặc đạp mạnh ga khi đang đánh lái. Chính vì đặc tính này nên Porsche 911 và các dòng xe có cách bố trí tương tự nổi tiếng là những mẫu xe khó lái, đặc biệt là khi được trang bị với dòng động cơ dung tích lớn, công suất cao. Tuy nhiên, khi đã chế ngự được đặc tính này thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể vào cua cực nhanh. Với các tay lái lụa giàu kinh nghiệm điều khiển xe thể thao, hiểu và kiểm soát được chiếc xe, thì tính chất khó chịu này lại trở thành một lợi thế trên đường đua.
Xem thêm:
Tìm hiểu về ''ống xả khí thải thẳng''
Tìm hiểu về ''ống xả khí thải thẳng''
Tuy nhiên điều này cũng mang lại những hạn chế như:
- Đã có rất nhiều vụ tai nạn gây ra bởi những người lần đầu tiên cầm lái một chiếc thể thao có động cơ đặt sau, dù trước đó đã cầm vô lăng những chiếc xe phổ thông hàng chục năm trời, chúng rất khó lái.
- Hạn chế không gian, thường chỉ 2 ghế ngồi, khoang hành lý nhỏ.
- Bố trí các hệ thống phức tạp....
Còn bác nghĩ sao về cách bố trí động cơ của các siêu xe thể thao?