Tại sao phải tự bảo dưỡng xe?

vancong
Bình luận: 3Lượt xem: 1,171

vancong

Hết mình vì Ô hát!
Các nhà sản xuất khuyên bạn nên tự bảo dưỡng xe, kiểm tra xe trước khi xuất phát để có 1 hành trình di chuyển an toàn. Lâu nay chúng ta cứ nghĩ việc bảo dưỡng sửa chữa xe là việc làm của những kỹ thuật viên ô tô, nhưng các chuyên gia và kinh nghiệm bản thân rút ra được việc bảo dưỡng xe (chăm sóc xe) nó cũng giống như việc mình tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình vậy, nó giúp cho tuổi thọ ngày càng tăng lên, chi phí sửa chữa (thăm khám) sẽ giảm đi nhiều lần. Vậy việc kiểm tra, bảo dưỡng mà người tài xế có thể làm được là gì? Sau đây mình giới thiệu với các bạn 4 vấn đề mà người tài xế có thể giúp xe mình tốt hơn.

TỰ CHĂM SÓC XE NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ?​
Tự chăm sóc xe:
Việc tự thực hiện một số thao tác đơn giản, đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể số tiền phải bỏ ra để sửa những hư hỏng thông thường, ngoài ra nó giúp bạn thêm gắn kết với chiếc xe của mình.
1. Chống ăn mòn và chăm sóc hình thức xe:

- Rửa xe thường xuyên bằng nước máy.
- Kiểm tra tình trạng lớp sơn của xe và vách ốp.
- Giữ xe ở nơi thoáng có mái che.

2. Kiểm tra khoang động cơ
a. Kiểm tra dầu động cơ:

- Để xe ở nơi bằng phẳng, tắt động cơ đợi vài phút để dầu hồi về đáy động cơ.
- Kéo que thăm dầu ra và lau sạch bằng giẻ lau sạch.
- Nhúng lại que thăm dầu vào hết cỡ.
- Kéo que thăm dầu ra và nhìn mức dầu.

b. Kiểm tra các mức nước trong khoang động cơ:

- Kiểm tra mức nước làm mát (khi động cơ nguội): Nếu mức nước làm mát hạ xuống trong một thời gian ngắn sau khi bổ sung thì có thể bị rò rỉ trong hệ thống.


c. Kiểm tra ắc quy:

- Kiểm tra các cọc nối có bị mòn, lỏng tiếp xúc, có vết rạn không? Đai kẹp chặt ắc quy có lỏng không?
- Kiểm tra mức nước, nếu thiếu, cho thêm nước cất vào trong khoảng giới hạn trên và giới hạn dưới.

Những chú ý để tăng tuổi thọ ắc quy:

- Khi sử dụng những thiết bị tiêu tốn nhiều điện như: Quạt gió điều hòa, Hệ thống âm thanh... hãy để cho động cơ chạy không tải.
- Nếu không sử dụng xe trong khoảng thời gian dài, hãy tháo cáp âm của ắc quy để tránh phóng điện.
- Thường xuyên kiểm tra mức dung dịch ắc quy, tránh để cạn kiệt.

3. Kiểm tra tình trạng lốp xe:
Lốp xe thường gặp các tình trạng sau:

a. Áp suất cao: làm lốp cứng, dễ bị hỏng đối với đường xấu, mòn, không đều ở giữa vân lốp. Tuổi thọ lốp còn 80%.
b. Áp suất thấp: làm cho lốp biến dạng, tăng nhiệt, cạnh vân lốp sẽ mòn không đều. Tuổi thọ còn 40%.
c. Để kéo dài tuổi thọ lốp, nên đảo lốp sau mỗi 10.000km.
d. Kiểm tra áp suất lốp lúc lốp đang mát (đi chưa quá 1,5km) để đảm bảo độ chính xác.


e. Hãy thay lốp khi vạch báo mòn lốp xuất hiện. Vị trí của vạch báo mòn được chỉ ra bởi ký hiệu "TWI" hay "5" đúc trên mặt bên của lốp.
f. Khi độ dày talông mòn đi chỉ còn 1,6mm hoặc thấp hơn thì vạch báo mòn sẽ xuất hiện.
4. Kiểm tra tín tín hiệu đèn, còi.
Bao gồm đèn chiếu sáng khi đi vào ban đêm hoặc đi vào các khu vực đường hầm, đèn tín hiệu xi nhan.
Kiểm tra còi có kêu đủ âm lượng vừa nghe được hay không.

Với ý kiến đóng góp nhỏ bé của mình mong các tài xế sẽ có được những chặng đường an toàn.
 

anhchanghocviec

Tài xế O-H
Các nhà sản xuất khuyên bạn nên tự bảo dưỡng xe, kiểm tra xe trước khi xuất phát để có 1 hành trình di chuyển an toàn. Lâu nay chúng ta cứ nghĩ việc bảo dưỡng sửa chữa xe là việc làm của những kỹ thuật viên ô tô, nhưng các chuyên gia và kinh nghiệm bản thân rút ra được việc bảo dưỡng xe (chăm sóc xe) nó cũng giống như việc mình tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình vậy, nó giúp cho tuổi thọ ngày càng tăng lên, chi phí sửa chữa (thăm khám) sẽ giảm đi nhiều lần. Vậy việc kiểm tra, bảo dưỡng mà người tài xế có thể làm được là gì? Sau đây mình giới thiệu với các bạn 4 vấn đề mà người tài xế có thể giúp xe mình tốt hơn.

TỰ CHĂM SÓC XE NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ?​
Tự chăm sóc xe:
Việc tự thực hiện một số thao tác đơn giản, đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể số tiền phải bỏ ra để sửa những hư hỏng thông thường, ngoài ra nó giúp bạn thêm gắn kết với chiếc xe của mình.
1. Chống ăn mòn và chăm sóc hình thức xe:

- Rửa xe thường xuyên bằng nước máy.
- Kiểm tra tình trạng lớp sơn của xe và vách ốp.
- Giữ xe ở nơi thoáng có mái che.

2. Kiểm tra khoang động cơ
a. Kiểm tra dầu động cơ:

- Để xe ở nơi bằng phẳng, tắt động cơ đợi vài phút để dầu hồi về đáy động cơ.
- Kéo que thăm dầu ra và lau sạch bằng giẻ lau sạch.
- Nhúng lại que thăm dầu vào hết cỡ.
- Kéo que thăm dầu ra và nhìn mức dầu.

b. Kiểm tra các mức nước trong khoang động cơ:

- Kiểm tra mức nước làm mát (khi động cơ nguội): Nếu mức nước làm mát hạ xuống trong một thời gian ngắn sau khi bổ sung thì có thể bị rò rỉ trong hệ thống.


c. Kiểm tra ắc quy:

- Kiểm tra các cọc nối có bị mòn, lỏng tiếp xúc, có vết rạn không? Đai kẹp chặt ắc quy có lỏng không?
- Kiểm tra mức nước, nếu thiếu, cho thêm nước cất vào trong khoảng giới hạn trên và giới hạn dưới.

Những chú ý để tăng tuổi thọ ắc quy:

- Khi sử dụng những thiết bị tiêu tốn nhiều điện như: Quạt gió điều hòa, Hệ thống âm thanh... hãy để cho động cơ chạy không tải.
- Nếu không sử dụng xe trong khoảng thời gian dài, hãy tháo cáp âm của ắc quy để tránh phóng điện.
- Thường xuyên kiểm tra mức dung dịch ắc quy, tránh để cạn kiệt.

3. Kiểm tra tình trạng lốp xe:
Lốp xe thường gặp các tình trạng sau:

a. Áp suất cao: làm lốp cứng, dễ bị hỏng đối với đường xấu, mòn, không đều ở giữa vân lốp. Tuổi thọ lốp còn 80%.
b. Áp suất thấp: làm cho lốp biến dạng, tăng nhiệt, cạnh vân lốp sẽ mòn không đều. Tuổi thọ còn 40%.
c. Để kéo dài tuổi thọ lốp, nên đảo lốp sau mỗi 10.000km.
d. Kiểm tra áp suất lốp lúc lốp đang mát (đi chưa quá 1,5km) để đảm bảo độ chính xác.


e. Hãy thay lốp khi vạch báo mòn lốp xuất hiện. Vị trí của vạch báo mòn được chỉ ra bởi ký hiệu "TWI" hay "5" đúc trên mặt bên của lốp.
f. Khi độ dày talông mòn đi chỉ còn 1,6mm hoặc thấp hơn thì vạch báo mòn sẽ xuất hiện.
4. Kiểm tra tín tín hiệu đèn, còi.
Bao gồm đèn chiếu sáng khi đi vào ban đêm hoặc đi vào các khu vực đường hầm, đèn tín hiệu xi nhan.
Kiểm tra còi có kêu đủ âm lượng vừa nghe được hay không.

Với ý kiến đóng góp nhỏ bé của mình mong các tài xế sẽ có được những chặng đường an toàn.
cảm ơn cụ đã chia sẻ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên