Tại sao ổ bi bằng gốm lại tốt hơn ổ bi bằng thép?

chien.bkhcm
Bình luận: 5Lượt xem: 3,609

chien.bkhcm

Tài xế O-H
Trong sự phát triển và ứng dụng của các sản phẩm từ gốm, ổ bi gốm là một ví dụ điển hình của gốm kĩ thuật được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp.
tai-sao-o-bi-bang-gom-tot-hon-o-bi-bang-thep (1).jpg

1. Chịu được nhiệt độ cao:​

Hệ số giãn nở nhiệt của ổ bi gốm nhỏ, và ổ bi sẽ không bị giãn nở trong môi trường nhiệt độ cao làm tăng đáng kể vùng hoạt động của ổ bi. Nhiệt độ hoạt động bình thường của ổ bi thường khoảng 160 độ, còn của ô bi bằng gốm có thể đạt được là 220 độ.

Ổ bi gốm có khả năng tự bôi trơi không dầu, và hệ số ma sát của bi gốm là rất nhỏ vì thế mà chúng có tốc độ cao hơn. Theo thống kê, vòng bi sử dụng bóng gốm có tốc độ cao hơn thông thường 1.5 lần.
tai-sao-o-bi-bang-gom-tot-hon-o-bi-bang-thep (2).jpg

2. Độ bền lớn:​

Ổ bi gốm có thể lắp đặt mà không cần bất kỳ loại dầu bôi trơn nào, nghĩa là ngay cả khi dầu bôi trơi hết, ổ trục vẫn có thể hoạt động, do đó có thể tránh được sự hư hỏng sớm của ổ trục do thiếu dầu bôi trơn của các vòng bi thông thường. Theo các thử nghiệm và phản hồi của chúng tôi từ một số khách hàng, tuổi thọ của các vòng bi gốm dài gấp 2-3 lần các vòng bi thông thường.
tai-sao-o-bi-bang-gom-tot-hon-o-bi-bang-thep (3).jpg

3. Tính cách điện:​

Đặc điểm cuối cùng và quan trọng nhất của ổ bi gốm là tính cách điện. Việc sử dụng gốm có thể cách điện cả vòng trong lẫn vòng ngoài của ổ bi, bởi vì bi gốm là chất cách điện việc này giúp ổ bi gốm có thể được sử dụng trong môi trường dẫn điện. Ổ bi bao gồm các vòng cữ, phần tử lăn, vòng cách, dầu bôi trơn, và vòng đệm. Khi các phần tử lăn được làm từ gốm, ổ bi này được gọi là ổ bi gốm.
tai-sao-o-bi-bang-gom-tot-hon-o-bi-bang-thep (4).jpg

4. Ưu điểm của ổ bi gốm:

+ Chịu được nhiệt độ cao hơn.
+ Nhẹ hơn.
+ Chúng chịu ít lực cản hơn vì bi tròn hơn.
+ Khả năng chống ăn mòn cao hơn.
+ Chúng ít tổn hại hơn.
+ Chúng chịu sự thiếu dầu bôi trơn tốt hơn.
+ Chúng chịu được tốc độ cao hơn.
+ Chúng chỉ chịu được 80% tải so với vòng bi thép.
+ Chúng đắt hơn.
+ Chúng chịu tải trọng đột ngột không tốt bằng ổ bi thép. Với một vòng bi hoàn toàn bằng gốm, một chấn động có thể làm nứt mặt lăn của ổ bi. Với một chiếc ổ bi hybrid, Mặt lăn sẽ được làm bằng thép còn bi sẽ được làm bằng gốm. Một chấn động có thể dẫn những bi gốm cứng hơn vào mặt lăn gây ra những vết rỗ và hư hỏng sớm.

Như mọi ổ bi khác, lựa chọn đúng vòng bi cho công việc là quan trọng. Ổ bi gốm có thể được tìm thấy tại nhà ở nơi dễ ăn mòn, trên những chiếc xe đạp hay ván trượt hoặc một số vật dụng khác, nhưng thép vẫn tiếp tục là vật liệu phổ biến nhất vì chịu được tải tốt hơn và giá thành.
tai-sao-o-bi-bang-gom-tot-hon-o-bi-bang-thep.jpg

5. Nhược điểm 'chí mạng' của ổ bi gốm:​

Do vật liệu gốm độ cứng cao nên dễ bị gãy, còn thép thì là vật liệu dẻo nên trong cơ khí thì ổ bi thép vẫn được dùng áp đảo hơn.
Theo Hải Vũ - QRVN
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên