Tại sao Mazda không sử dụng hộp số CVT và động cơ nhỏ tăng áp?

KiemXangDao
Bình luận: 2Lượt xem: 4,863

KiemXangDao

Thành viên O-H
Với thế hệ động cơ SkyActiv-X sử dụng công nghệ nén-đánh lửa hoàn toàn mới, Mazda đang đứng ngoài cuộc xu hướng động cơ nhỏ sử dụng tăng áp. Tại sao vậy?



Kể từ lần đầu ra mắt chiếc xe ô tô trang bị động cơ rô-to vào năm 1967, mẫu Cosmo Sport, Mazda đã thể hiện tư tưởng không muốn theo trào lưu của số đông trong lĩnh vực động cơ đốt trong. Ngày nay, Mazda tiếp tục truyền thống đó với động cơ Skyactiv-X, một động cơ chạy xăng sử dụng công nghệ nén đánh lửa để tăng tính năng vận hành và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Tại Triển lãm Ô tô Los Angeles, đại diện Road and Track đã có buổi nói chuyện với Jay Chen và Yoshiaki Yamane, hai kỹ sư động cơ tại nhà máy Mazda ở Bắc Mỹ, để tìm hiểu lý do vì sao Mazda lại theo đuổi công nghệ Skyactiv-X mà không theo xu hướng động cơ cỡ nhỏ tăng áp. Và câu trả lời là Mazda không tin tưởng vào độ tin cậy của động cơ nhỏ tăng áp cũng như hộp số CVT.

Chen nói rằng trào lưu hay chiến lược động cơ nhỏ sử dụng tăng áp chỉ đơn giản là “cố gắng đạt mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng và hiệu quả hoạt động của động cơ ở một phạm vi rất nhỏ”. Thực tế cho thấy động cơ nhỏ tăng áp chỉ tiết kiệm trong điều kiện thử nghiệm, còn trong điều kiện sử dụng bình thường thì không. Ngoài ra, động cơ nhỏ tăng áp không tạo cảm xúc cho người lái, Chen bổ sung thêm.

“Chúng tôi đã quyết định rằng hộp số CVT và động cơ nhỏ tăng áp không phải là giải pháp mà chúng tôi mong muốn”, Chen nói. Hiện tại, Mazda đang sử dụng động cơ Skyactiv-G, nạp tự nhiên với tỷ số nén tới 13:1 và dung tích xy-lanh từ 1.5L, 2.0L và 2.5L. Chen nhấn mạnh rằng: “Trong điều kiện sử dụng thực tế, động cơ Skyactiv của chúng tôi đã vượt trội hơn so với động cơ nhỏ tăng áp turbo cả về tính năng vận hành và mức phát thải C02.

“Trong quá khứ, Mazda đã nỗ lực cạnh tranh sòng phẳng với Toyota và Honda, và chúng tôi đã thành công”. Chen cũng khẳng định rằng hướng tiếp cận của Mazda — khởi xướng vào năm 2012 với sự ra đời của động cơ Skyactiv đầu tiên — đã chứng tỏ sự hiệu quả khi Toyota nắm giữ 5% cổ phần ở Mazda vào tháng 8 vừa qua.

“Họ đã nhận ra những giá trị và lợi ích mà chúng tôi đang làm”, Chen nói. “Rõ ràng là động cơ mới của Toyota rất giống với động cơ Skyactiv-G của chúng tôi. Toyota thực sự đang ghen tị với chúng tôi và những gì chúng tôi nỗ lực thực sự rất khác biệt. Việc Toyota muốn hợp tác với chúng tôi là họ muốn nghiên cứu công nghệ động cơ của chúng tôi”.

“Đó chính là lý do vì sao chúng tôi không theo đuổi công nghệ hộp số CVT hay động cơ nhỏ tăng áp và động cơ hybrid thông thường”.



Mazda cũng không theo đuổi giải pháp nạp nhiên liệu cưỡng bức. Động cơ Skyactiv-X sử dụng một bộ siêu nạp (supercharger), nhưng không phải để tăng công suất. Mazda gọi bộ phận này là “lean supercharger” (tạm dịch: siêu nạp nhỏ gọn).

“Chúng tôi tránh sử dụng từ ‘supercharger’. Chen cho biết: “Để đạt được chu trình nén-đánh lửa, chúng tôi đẩy tỷ số nén hỗn hợp khí-nhiên liệu lên đến 50:1, vì vậy chúng tôi cần bơm thêm nhiều không khí vào buồng đốt. Do đó, supercharger ở đây chỉ có chức năng vật lý là bơm thêm không khí và một lượng nhỏ khí thải trở lại xy-lanh, với cùng một lượng nhiên liệu không thay đổi”.

Yamane giải thích: “Mục đích của việc này chỉ là để tăng không khí một cách hợp lý vào van hút, nên thiết kế của bộ siêu nạp khá nhỏ. Những động cơ sử dụng bộ siêu nạp cỡ lớn thường không tiết kiệm nhiên liệu cho lắm”.



Mazda còn sử dụng động cơ xăng 2.5L tăng áp trên mẫu CX-9 và Mazda 6 năm 2018 chuẩn bị ra mắt (ảnh trên). Đó là những động cơ xăng lớn nhất của Mazda trong loạt sản phẩm của hãng, và được chế tạo để đạt được sức kéo lớn ở dải vòng tua thấp như động cơ V6 thông thường.

Theo Road and Track
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên