Tại sao hộp số 2 trục lại không thể tạo được số truyền thẳng ?

bngoctuan11
Bình luận: 27Lượt xem: 7,905

bngoctuan11

Tài xế O-H
em đọc trong sách hệ thống truyền lực trên ô tô là nó bảo hộp số 2 trục là không thể tạo được số truyền thẳng. vì sao thế ạ?
 

thanhco1983

Tài xế O-H
em đọc trong sách hệ thống truyền lực trên ô tô là nó bảo hộp số 2 trục là không thể tạo được số truyền thẳng. vì sao thế ạ?
Cái này em cũng chưa rõ. Cụ có hình ảnh, hoặc đồ họa của nó cho em xem với. Em cũng muốn tìm hiểu về hộp số 2 trục. Nhưng không tạo được tỉ số truyền 1-1 thì vô lý.
 

Doanphikien

Tài xế O-H
Số truyền thẳng i=1.
i=1 ko phải là số truyền thẳng.
Hộp số dọc tạo ra phương của đường truyền công suát trên 1 đường thẳng
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Số truyền thẳng i=1.
i=1 ko phải là số truyền thẳng.
Hộp số dọc tạo ra phương của đường truyền công suát trên 1 đường thẳng
Đúng, mình nghĩ có sự hiểu nhầm về "truyền thẳng" và "tỉ số truyền". Truyền thẳng có lẽ là phương của đường công suất vào và ra trùng nhau, hoặc trên 1 đường thẳng.
Còn tỉ số truyền muốn cho nó =1 thì mọi bánh răng đều bằng nhau thì tỉ số truyền sẽ bằng 1. Cái này nếu muốn thì người ta có thể làm được.
Như vậy truyền thẳng nó là vecto. Tỉ số truyền là hằng số. Khác nhau.
Vì thế: Câu hỏi của cụ chủ thớt là đúng, sách của cụ nói đúng nhưng cụ đang hiểu sai về tỉ số truyền và truyền thẳng
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Có bác nào giải thích cho em rằng hộp số 2 trục lại không thể tạo được số truyền thẳng với ạ?
Em cảm ơn ạ!
- Bác có thể nêu tên của cuốn sách đó được không?
- Theo quyển sách đó, có thể số truyền thẳng là vì trục nó thẳng. Nếu vậy thì nó đúng (trong khuôn khổ cuốn sách đó)
- Nhưng số truyền thẳng là số có tỷ số truyền bằng 1. Vì vậy, bất cứ hộp số nào cũng có thể có số truyền thẳng. Kể cả hộp số tự động
 

bngoctuan11

Tài xế O-H
- Bác có thể nêu tên của cuốn sách đó được không?
- Theo quyển sách đó, có thể số truyền thẳng là vì trục nó thẳng. Nếu vậy thì nó đúng (trong khuôn khổ cuốn sách đó)
- Nhưng số truyền thẳng là số có tỷ số truyền bằng 1. Vì vậy, bất cứ hộp số nào cũng có thể có số truyền thẳng. Kể cả hộp số tự động
Đây là giáo trình nội bộ bác ạ. Nên em không tiện nêu lên ạ.Cũng có thể là do em nhầm lẫn tí. Số truyền thẳng cũng có hiệu suất = 1 phải không ạ?
 

hyundai138

Tài xế O-H
Đây là giáo trình nội bộ bác ạ. Nên em không tiện nêu lên ạ.Cũng có thể là do em nhầm lẫn tí. Số truyền thẳng cũng có hiệu suất = 1 phải không ạ?
thực tế thì không có cái gì hiệu suất bằng 1 cả. dù nối cứng trục sơ cấp và thứ cấp ở số truyền thẳng. nhưng vẫn còn hiệu suất ổ lăn hiệu suất tại ống gài nữa. đúng hơn thì hiệu suất cao nhất của hộp số. bởi vì khi ở số truyền thẳng các cặp bánh răng hộp số 3 trục đều làm việc không tải. nên độ bền hộp số cao
 

hoapro

Tài xế O-H
E xin có ý kiến thế này:
Hộp số 2 trục thì 2 trục sẽ được đặt song song nhau,ko thể tạo ra 1 đường thẳng
Còn hộp số bình thường thì sẽ có 3 trục,trục sơ cấp và trục thứ cấp sẽ tạo thành 1 đuòng thẳng,khi ta vào 1 số nào đó mà ko cần truyền qua trục trung gian thì khi đó ta gọi đó là "truyền thẳng",đúng ko chủ thớt
 

thanhco1983

Tài xế O-H
E xin có ý kiến thế này:
Hộp số 2 trục thì 2 trục sẽ được đặt song song nhau,ko thể tạo ra 1 đường thẳng
Còn hộp số bình thường thì sẽ có 3 trục,trục sơ cấp và trục thứ cấp sẽ tạo thành 1 đuòng thẳng,khi ta vào 1 số nào đó mà ko cần truyền qua trục trung gian thì khi đó ta gọi đó là "truyền thẳng",đúng ko chủ thớt
E cũng nghĩ như cụ. 2 trục thì không tạo ra truyền thẳng được. (Nếu truyền thằng thì chỉ 1 bánh chủ động, bánh đối xứng bị động)
Tỉ số truyền có thể bằng 1 (trên lý thuyết). Các bánh răng bằng nhau thì tỉ số truyền = 1
Còn hiệu suất truyền thì lại là 1 vấn đề khác. Hay còn gọi là công suất truyền
 

phaocoi

Tài xế O-H
Truyền thẳng là trục đầu vào và đầu ra thẳng hàng với nhau nhé ! Hộp số mà chạy ở chế độ truyền thẳng thì bánh raeng và ổ trụ là quay trơn không chịu tải lên tăng bền cho hộp số ! Mà theo thống kê thì 80% time xe chạy ở chế độ truyền thẳng lên ngưới ta sẽ thiết kế vị trí số truyền thẳng sao cho hợp lý nhất
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Có bác nào giải thích cho em rằng hộp số 2 trục lại không thể tạo được số truyền thẳng với ạ?
Em cảm ơn ạ!

- Trước hết các bạn phải hiểu khái niệm truyền thẳng: Lả sự truyền mô men trực tiếp từ trục sơ cấp sang trục thứ cấp mà không qua cặp bánh răng nào.
- Như vậy chỉ ở hộp số 3 trục, có trục sơ cấp và thứ cấp cùng nằm trên một đường trục thì mới truyền thẳng trực tiếp được không cần qua cặp bánh răng nào. Còn loại hộp số 2 trục, nẳm trên 2 đường tâm song song cách nhau thì buộc phải qua một cặp bánh răng chứ không truyền thẳng trực tiếp được.
- Theo định nghĩa trên thì số truyền thẳng đương nhiên có tỉ số truyền bằng 1, tuy nhiên ngược lại khi có tỉ số truyền bằng 1 thì chưa chắc là truyền thẳng. Ví dụ ở hộp số 2 trục thì buộc phải qua một cặp bánh răng có số răng bằng nhau (sẽ có i=1).
 

thanhco1983

Tài xế O-H
- Trước hết các bạn phải hiểu khái niệm truyền thẳng: Lả sự truyền mô men trực tiếp từ trục sơ cấp sang trục thứ cấp mà không qua cặp bánh răng nào.
- Như vậy chỉ ở hộp số 3 trục, có trục sơ cấp và thứ cấp cùng nằm trên một đường trục thì mới truyền thẳng trực tiếp được không cần qua cặp bánh răng nào. Còn loại hộp số 2 trục, nẳm trên 2 đường tâm song song cách nhau thì buộc phải qua một cặp bánh răng chứ không truyền thẳng trực tiếp được.
- Theo định nghĩa trên thì số truyền thẳng đương nhiên có tỉ số truyền bằng 1, tuy nhiên ngược lại khi có tỉ số truyền bằng 1 thì chưa chắc là truyền thẳng. Ví dụ ở hộp số 2 trục thì buộc phải qua một cặp bánh răng có số răng bằng nhau (sẽ có i=1).
Nghe bài viết này em thấy có lý. Còn hiệu suất truyền là khái niệm khác nữa. Đúng ko cụ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên