Tại sao bơm bánh răng được chọn để trang bị trong hệ thống bôi trơn động cơ?

TrinhTan
Bình luận: 19Lượt xem: 5,742

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Trong hệ thống bôi trơn động cơ thì bơm bánh răng thường được chọn để sử dụng hơn cả là so với các loại bơm khác như bơm cánh gạt, bơm piston hay bơm trục vít? Vậy, lý do nào mà bơm bánh răng lại chiểm được ưu thế đó? Hãy tìm câu trả lời qua bài viết này.

Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng

Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng là thay đổi thể tích, khi thể tích của buồng hút A tăng bơm hút dầu thực hiện chu kỳ hút, và nén khi giảm thể tích bơm đẩy dầu ra ở buồng B thực hiện chu kỳ nén. Nếu như trên đường dầu bị đẩy ra ta đặt một vật cản dầu bị chặn lại sẽ tạo nên một áp suất nhất định phụ thuộc vào độ lớn của sức cản và kết cấu đơn.

bom banh rang 1.JPG


Phân loại

Bơm bánh răng ăn khớp ngoài

bom banh rang 2.jpg

Bơm bánh răng ăn khớp trong

bom banh rang 3.jpg


Ưu điểm bơm bánh răng:
  • Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, dễ tháo lắp, bảo trì, bảo dưỡng
  • Độ tin cậy cao
  • Số vòng quay và công suất trên một đơn vị trọng lượng lớn
  • Có khả năng chịu quá tải trong một thời gian ngắn.
  • Là loại máy bơm áp suất cao bơm được mọi loại chất lỏng siêu đặc, siêu nhớt
  • Nhờ những ưu điểm bơm bánh răng thường được sử dụng làm bơm sơ cấp trong hệ thống thủy lực
  • Có thể điều chỉnh lưu lượng và áp suất bơm phù hợp với nhu cầu một cách dễ dàng
  • Lưu lượng luôn ổn định trong suốt quá trình.
Nhược điểm bơm bánh răng:
  • Kích thước khá lớn
  • Việc theo dõi và phát hiện hư hỏng khó
  • Phát ra tiếng ồn hơn so với các loại bơm khác.
Nhìn chung bơm bánh răng chiếm ưu thế hơn so với các loại bơm khác vì:
  • - Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.
  • - Việc ổn định lưu lượng không đảm bảo với loại bơm piston khi nó cần quá trình hút - đẩy
  • - Với bơm trục vít, cấu tạo quá phức tạp, khó bảo dưỡng, lưu lượng cung cấp lại nhỏ quá.
Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bác những thông tin bổ ích! Mọi góp ý hãy để lại ngay bên dưới!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Đã bao giờ bác thắc mắc rằng tại sao bơm bánh răng được chọn để trang bị trong hệ thống bôi trơn động cơ mà không phải là loại bơm khác như bơm cánh gạt, bơm piston hay bơm trục vít?. Hãy tìm câu trả lời qua bài viết này.

Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng

Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng là thay đổi thể tích, khi thể tích của buồng hút A tăng bơm hút dầu thực hiện chu kỳ hút, và nén khi giảm thể tích bơm đẩy dầu ra ở buồng B thực hiện chu kỳ nén. Nếu như trên đường dầu bị đẩy ra ta đặt một vật cản dầu bị chặn lại sẽ tạo nên một áp suất nhất định phụ thuộc vào độ lớn của sức cản và kết cấu đơn.



Phân loại

Bơm bánh răng ăn khớp ngoài


Bơm bánh răng ăn khớp trong



Ưu điểm bơm bánh răng:
  • Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, dễ tháo lắp, bảo trì, bảo dưỡng
  • Độ tin cậy cao, kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển
  • Số vòng quay và công suất trên một đơn vị trọng lượng lớn
  • Ưu điểm của bơm bánh răng là có khả năng chịu quá tải trong một thời gian ngắn.
  • Là loại máy bơm áp suất cao bơm được mọi loại chất lỏng siêu đặc, siêu nhớt
  • Nhờ những ưu điểm bơm bánh răng thường được sử dụng làm bơm sơ cấp trong hệ thống thủy lực
  • Có thể điều chỉnh lưu lượng và áp suất bơm phù hợp với nhu cầu một cách dễ dàng
Nhược điểm bơm bánh răng:
  • Kích thước khá lớn
  • Việc theo dõi và phát hiện hư hỏng khó
  • Phát ra tiếng ồn hơn so với các loại bơm khác.
Nhìn chung bơm bánh răng chiếm ưu thế hơn so với các loại bơm khác vì:
  • - Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.
  • - Việc ổn định lưu lượng không đảm bảo với loại bơm piston khi nó cần quá trình hút - đẩy
  • - Với bơm trục vít, cấu tạo quá phức tạp, khó bảo dưỡng, lưu lượng cung cấp lại nhỏ quá.
Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bác những thông tin bổ ích! Mọi góp ý hãy để lại ngay bên dưới!
Chốt lại là tại sao ạ??
 

KiuKiu

Tài xế O-H
Chốt lại là tại sao ạ??
"Nhìn chung bơm bánh răng chiếm ưu thế hơn so với các loại bơm khác vì:
  • - Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.
  • - Việc ổn định lưu lượng không đảm bảo với loại bơm piston khi nó cần quá trình hút - đẩy
  • - Với bơm trục vít, cấu tạo quá phức tạp, khó bảo dưỡng, lưu lượng cung cấp lại nhỏ quá."
Tại vì bác không đọc mấy dòng cuối đó ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
"Nhìn chung bơm bánh răng chiếm ưu thế hơn so với các loại bơm khác vì:
  • - Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.
  • - Việc ổn định lưu lượng không đảm bảo với loại bơm piston khi nó cần quá trình hút - đẩy
  • - Với bơm trục vít, cấu tạo quá phức tạp, khó bảo dưỡng, lưu lượng cung cấp lại nhỏ quá."
Tại vì bác không đọc mấy dòng cuối đó ạ
Dạ, cơ mà bơm bánh răng và bơm trục vít là một mà bác, cho nên tôi thấy lăn tăn
 

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Dạ, cơ mà bơm bánh răng và bơm trục vít là một mà bác, cho nên tôi thấy lăn tăn

Bác Bánh ơi, theo em thì bơm trục vít phân loại riêng, không thể là một.

Bơm trục vít
là sự biến dạng của bơm bánh răng, nếu bánh răng nghiêng có số răng nhỏ chiều dày và góc nghiêng của răng lớn thì bánh răng sẽ thành trục vít.

Bơm trục vít thường có 2 trục vít ăn khớp với nhau



Bơm trục vít có đặc điểm là dầu được chuyển từ buồng hút sang buồng nén theo chiều trục và không có hiện tượng chèn dầu ở chân ren,

Nhược điểm của bơm trục vít là chế tạo trục vít khá phức tạp. Ưu điểm căn bản là chạy êm, độ nhấp nhô lưu lượng nhỏ
 

tienckdl1bkhn

Tài xế O-H
Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.

Cái này khó hiểu quá bác ơi. Bơm bánh rang chóng hỏng ạ.
 

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.

Cái này khó hiểu quá bác ơi. Bơm bánh rang chóng hỏng ạ.
Bơm cánh gạt cho lượng lớn hơn so với bơm bánh răng. Nhưng bôi trơn không yêu cầu lưu lượng lớn.
Bơm cánh gạt nhanh hỏng hơn, Trong khi bơm bánh răng độ tin cậy cao hơn ít hỏng.
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Bơm bánh răng nhanh hỏng hơn bơm cánh gạt cụ ạ,
Bơm lái là 1 ví dụ điển hình, trên các xe bây giờ đều trang bị bơm cánh gạt cho hệ thống lái, bơm bánh răng nếu hoạt động liên tục trong nhiều giờ sẽ nóng và nhanh mòn vỏ bơm vì giữa vỏ và bánh răng rất sát nhau khe hở nhỏ, khi mòn sẽ sinh ra khe hở lớn áp lực sẽ giảm vì lượng dầu tổn thất nhiều về cửa nạp, không như bơm cánh gạt nhé
 

EdgarTruong

Tài xế O-H
Ưu điểm bơm bánh răng:

  • Độ tin cậy cao, kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển
  • Nhược điểm bơm bánh răng:
  • Kích thước khá lớn
nghe có gì đó sai sai
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên