tài liệu động cơ phun dầu

quang duy nang
Bình luận: 0Lượt xem: 801

quang duy nang

Thành viên O-H
BÀI 1: KIỂM TRA ĐƯỜNG ỐNG NHIÊN LIỆU THẤP ÁP
1. Chuẩn bị
* Thiết bị:
- Đồng hồ đo áp suất thấp (CRT-1051).
- Ống nối kiểm tra (CRT-1052).
- Khâu nối trung gian (CRT-1053).
- Đai khóa ống .
* Dụng cụ: Clê 14, 19, T10
2. Tiến hành

TT Công việc Hình vẽ Thực hiện
Có Không
1 - Tháo ống dẫn nhiên liệu từ vòi phun
và lắp đồng hồ đo áp suất thấp (CRT-1051) theo hệ thống động cơ như hình vẽ.
- Lắp thêm các chi tiết cần thiết: Ống dẫn kết nối đồng hồ đo (CRT-1052). Lắp khâu nối trung gian (CRT-1053), nút chặn bầu lọc nhiên liệu (CRT-1055).




2 Khởi động và giữ cho động cơ chạy không tải khoảng 5 giây, sau đó tắt động cơ.
3 Đọc giá trị áp suất nhiên liệu hoặc áp suất hút hiển thị trên các đồng hồ đo.

3. Kết quả

Trường hợp Áp suất (Kg/cm2) Phán đoán
1 1.5~3 Hệ thống bình thường.
2 4~6 Bầu lọc nhiên liệu hoặc đường ống dẫn bị tắc.
3 0~1.5 Bơm hoặc đường ống dẫn bị rò rỉ nhiên liệu.






BÀI 2: KIỂM TRA RÒ RỈ NHIÊN LIỆU NGƯỢC CỦA VÒI PHUN
(TRẠNG THÁI TĨNH)
1. Chuẩn bị
* Chuẩn bị thiết bị:
- Đồng hồ đo áp suất cao (CRT-1040).
- Khâu nối van áp suất phân phối (CRT-1043).
- Khâu nối ống nhiên liệu hồi vòi phun (CRT-1032).
- Ống quan sát + bình chứa trong suốt (CRT-1031; CRT-1030).
- Nút chặn nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1033).
- Cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044).
* Dụng cụ: Clê 14, 19, T10.
* Trạng thái kiểm tra: Kiểm tra ở trạng thái tĩnh (động cơ không làm việc).
* Điều kiện kiểm tra: Nhiệt độ nước làm mát < 300C.
2. Tiến hành

TT Công việc Hình vẽ Thực hiện
Có Không
1 Lắp khâu nối ống dầu hồi vòi phun (CRT-1032), ống trong suốt (CRT-1031) và nối đầu ống trong suốt và bình
2 Tháo điểm nối A trên ống nhiên liệu hồi và cố
định nó với đầu ống nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1033)
3 Lắp zắc nối trung gian (CRT-1041/1042/1043) với cảm biến áp suất ống phân phối nhiên liệu và kết nối thiết bị đo áp suất cao (CRT-1040) như hình vẽ.

4 Tháo các zắc điện điều khiển vòi phun để ngăn không cho các vòi phun hoạt động.
5 Tháo rắc cắm van kiểm soát áp suất đường vào (IMV) trên bơm cao áp ra, do đó áp suất nhiên liệu nạp vào bơm sẽ được tăng lên.
6 Tháo zắc cắm van điều khiển áp suất ra, sau đó kết nối cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044) vào và cung cấp điện áp ắp quy cho van, vì vậy van điều khiển áp suất sẽ được giữ ở vị trí mở cho nhiên liệu hồi về từ ống phân phối
7 Quay động cơ một lần trong 5 giây (tốc độ động cơ > 200v/p)
8 Đọc chỉ số áp suất trên đồng hồ đo áp suất cao và đo lượng nhiên liệu trong mỗi ống quan sát.


3. Kết quả

Trường hợp Áp suất Rò rỉ (mm) Phán đoán Yếu tố kiểm tra
1 1000~1800
(trên 1000) 0~200
(dưới 200) Bình thường
2 0~1000
(dưới 1000) 200~400
(trên 200) Lỗi vòi phun
(rò rỉ nhiên liệu quá nhiều) Thay vòi phun nếu lượng NL rò rỉ quá 200mm
3 0~1000
(dưới 1000) 0~2000
(dưới 200) Bơm cao áp
(không đủ áp suất) Kiểm tra đường dẫn áp suất cao







































BÀI 3: KIỂM TRA RÒ RỈ NHIÊN LIỆU NGƯỢC CỦA VÒI PHUN
(TRẠNG THÁI ĐỘNG)
1. Chuẩn bị

* Chuẩn bị thiết bị:
- Khâu nối với ống nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1032)
- Ống quan sát + bình chứa trong suốt (CRT-1031, CRT-1030).
- Nút chặn nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1033)
* Trạng thái kiểm tra: trạng thái động (động cơ làm việc).

2. Tiến hành

TT Công việc Hình vẽ Thực hiện
Có Không
1 Tháo đường hồi từ mỗi vòi phun và lắp khâu nối đường hồi nhiên liệu (CRT-1032), ống quan sát (CRT-1031), bình chứa trong suốt (CRT-1030) và nút chặn nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1033)
2 Khởi động đông cơ, nổ không tải trong 1 phút sau đó tăng tốc độ đ.c lên 3000v/p trong 30 giây rồi tắt máy.
3 Đo lượng nhiên liệu trong mỗi bình chứa trong suốt.

* Thận trọng:
- Sau khi kết nối cần kiểm tra chắc chắn lại các đầu nối để đảm bảo không có sự rò rỉ.
- Để đảm bảo kết quả kiểm tra được chính xác, thực hiện việc kiểm tra hai lần và lấy giá trị lượng nhiên liệu lớn nhất trong 2 lần đo để xác định.

3. Kết quả

Thay thế vòi phun nếu giá trị rò rỉ tối đa cao gấp 3 lần giá trị rò rỉ tối thiểu.
Ví dụ:

Vòi phun Lượng nhiên liệu rò rỉ Kết quả
Xy lanh 1 30
Xy lanh 2 61 Lỗi vòi phun
Xy lanh 3 20 Giá trị tối thiểu
Xy lanh 4 30









BÀI 4: KIỂM TRA BƠM CAO ÁP

1. Chuẩn bị

* Chuẩn bị thiết bị:
- Van điều áp (CRT-1020).
- Nút chặn (CRT-1022).
* Cụng cụ: Clê 14, 19, T10
2. Tiến hành

TT Công việc Hình vẽ Thực hiện
Có Không
1 Tháo tất cả 4 ống dẫn nhiên liệu từ ống phân phối đến các vòi phun ra và rút rắc cắm điện của cảm biến áp suất ống phân phối ra.


2 Lắp van điều áp (CRT-1020) vào vị trí máy 1 trên ống phân phối nhiên liệu, lắp các nút chặn (CRT-1022) vào 3 cổng chia còn lại trên ống phân phối đảm bảo chắc chắn, nút nắp chống bụi vào vị trí bắt tuy ô cao áp trên các vòi phun, kết nối zắc trung gian và đồng hồ đo áp suất cao vào cảm biến áp suất ống phân phối.
3 Rút zắc điện của van kiểm soát áp suất nhiên liệu nạp vào bơm cao áp ra (IMV).
4 Rút zắc van điều khiển áp suất ra sau đó kết nối cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044) vào và cung cấp điện áp ắc quy cho van điều áp.
5 Quay động cơ trong khoảng 5-6 giây.
* Chú ý: Không quay động cơ lâu quá 5-6 giây trong một lần kiểm tra, vì có thể làm hư hỏng bơm cao áp nghiêm trọng.
6 Đọc giá trị đo trên đồng hồ đo áp suất cao và so sánh với giá trị tiêu chuẩn.

* Thân trọng:
- Sau khi kết nối cần kiểm tra chắc chắn lại các đầu nối để đảm bảo không có sự rò rỉ.
- Để cho việc kiểm tra được chính xác, thực hiện kiểm tra 2 lần và lấy giá trị áp suất cao hơn làm
giá trị đo.

3. Kết quả:

Trường hợp Áp suất (bars) Phán đoán Xử lý
1 1000~1500 Bình thường
2 0~1000 Kiểm tra áp sự rò rỉ của nút chặn và van điều áp. Nếu có rò rỉ thì tiến hành làm kín lại.
3 0~1000 Có thể do nhiệt độ động cơ cao nên kết quả đo không chính xác. Đợi nhiệt độ nước làm mát < 300C rồi tiến hành KT lại lần nữa. Nếu áp suất trong khoảng giá trị tiêu chuẩn thì bơm bình thường.
4 0~1000 Có thể có các vấn đề về cảm biến áp suất ống phân phối hoặc mạch của nó ngang bằng với mạch nhiên liệu ra từ van tăng áp. Nếu hệ thống đã được lắp van điều khiển áp suất thì tiến hành kiểm tra tình trạng của van và sự rò rỉ bên trong van (tham khảo bài 5)






























BÀI 5: KIỂM TRA VAN ĐIỀU KHIỂN ÁP SUẤT

1. Chuẩn bị

- Cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044).
- Điện trở giả .
- Bình chứa trong suốt (CRT-1030).

2. Tiến hành

TT Công việc Hình vẽ Thực hiện
Có Không
1 Tháo đầu nối ống nhiên liệu hồi trên đường PCV
2 Rút zắc điện van điều khiển áp suất ra sau đó kết nối cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044) và cung cấp nguồn điện ắc quy cho van điều khiển.
3 Đặt ống hồi nhiên liệu vào bình chứa trong suốt (CRT-1030).
4 Quay động cơ khoảng 5 giây.
5 Kiểm tra lượng nhiên liệu hồi.

3. Kết quả

Nếu áp suất nhiên liệu > 1000 bars và lượng nhiên liệu hồi < 10cc chứng tỏ van điều khiển áp suất tốt.

* Lưu ý: Kỹ thuật viên cần  vào mục có/không để kiểm soát việc thực hiện công việc.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên