Sự phát triển của chìa khóa ô tô theo từng giai đoạn

phuctocdai.cba
Bình luận: 54Lượt xem: 6,545

phuctocdai.cba

Tài xế O-H

Chìa khóa ô tô dù chỉ là bộ phận nhỏ bé nhưng có vai trò rất quan trọng. Bởi vì lỡ tay đánh mất, chiếc xe sẽ trở nên vô dụng. Lịch sử phát triển ô tô cũng đi kèm với sự phát triển của chìa khóa ô tô theo từng năm tháng. Từ những thời kỳ đầu, những chiếc chìa khóa làm bằng cơ khí dễ đánh rơi mất đến ngày nay người dùng không hề phải lo khi đánh mất chìa khóa. Công nghệ "giữ chìa khóa" ấy gói gọn chỉ trong một chiếc điện thoại di động thông minh.​

1627973526667.png

Sự “tiến hóa” của chìa khóa xe cũng vô cùng thú vị và ấn tượng. Bài viết sau đây sẽ đề cập một số mẫu chìa khóa trên các xe tiêu biểu để các bác có thể dễ dàng hình dung được dòng lịch sử phát triển của nó. Bắt đầu bằng:

Benz Patent Motorwage 1885: Đây được xem là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới. Nhưng để khởi động nó thì thật sự là một việc đau khổ. Vì là một phát minh mới nên không ai thật sự coi nó là một sản phẩm đích thực, và do đó, việc khởi động nó cũng không được quan tâm đúng mức. Nếu muốn chạy xe, người chủ buộc phải “quay tay” bằng cơ bắp thật sự.

Công việc này tốn khá nhiều sức lực, sự kiên nhẫn, kinh nghiệm. Và dù có đủ các yếu tố trên, chiếc xe vẫn có thể khiến họ bị thương khi khởi động nếu không cẩn thận. Vì vậy, sau khi khởi động xong chiếc xe ra khỏi nhà, người ta thường để nó đậu 1 chỗ với máy đang nổ chứ không dám tắt máy. Mãi đến thế kỷ 20, việc khởi động xe mới bớt cực khổ.

1. Chìa khóa ô tô Chrysler 1949:​

Những năm 1900, người ta đã bắt đầu phát triển cơ chế tự khởi động xe. Tuy nhiên, mãi đến năm 1949, Chrysler mới giới thiệu chiếc chìa khóa hiện đại đầu tiên trên thế giới. Nhờ đó, chỉ cần xoay nhẹ “mảnh kim loại đặc biệt”, chiếc xe đã nổ máy để có thể bắt đầu hành trình. Mảnh chìa khóa này cũng trở thành công nghệ chống trộm đầu tiên trên xe.

2. Chìa khóa ô tô Ford 1965:​

Ford đã đem đến một bước tiến mới trong lịch sử của chìa khóa xe. Họ phát minh ra loại chìa 2 mặt và từ đó nó trở thành tiêu chuẩn của chìa khóa xe hiện đại. Không giống như loại chìa 1 mặt kiểu cũ loại chìa mới này được cắt giống nhau ở cả 2 mặt, cho phép người dùng chỉ việc đút chìa vào ổ và khởi động mà không cần chú ý mặt trái phải.

3. Chìa khóa ô tô Chevrolet Corvette 1986:​

Corvette là một mẫu xe thể thao đắt giá và để bảo vệ nó, Chevrolet đã thêm một điện trở mã hóa bảo vệ vào bên trong khóa. Hệ thống chống trộm này đã được người dùng vô cùng ủng hộ và được trang bị trên hầu hết xe GM sau đó.

4. Chìa khóa ô tô Cadillac Allanté 1987:​

Chiếc AMC/Renault Alliance 1983 là một trong những mẫu xe đầu tiên được trang bị chìa khóa có nút đóng/mở cửa tự động từ xa. Đến năm 1987, chìa tự động trên chiếc Cadillac Allanté được phát triển hoàn thiện và sử dụng phổ biến. Nhờ phát minh này mà vào những năm đầu 1990, chìa khóa kiểu này trở thành xu hướng trên toàn nước Mỹ và vĩnh viễn thay đổi thói quen của người dùng khi đậu xe.

5. Chìa khóa ô tô Jaguar 1990:​

Chiếc chìa này giống với chìa của Ford Tibbe và là sản phẩm khá thông dụng thời này. Dù thiết kế này xuất hiện lần đầu vào năm 1989 trên chiếc Merkur Scorpio nhưng Jaguar và Ford mới là 2 hãng khiến loại chìa này trở nên thông dụng. Kiểu chìa này từng xuất hiện lại trên dòng Ford Transit Connect 2010-2013 nhưng sau đó cũng đã “mất tích” vì quá lỗi thời.

6. Chìa khóa ô tô Lexus LS400 1990:​

Đây là một trong những chiếc chìa khóa được cắt laser đầu tiên. Thiết kế đặc biệt này của nó nhằm tạo nhiều lớp bảo mật và khó bị làm nhái.

7. Chìa khóa ô tô Mercedes-Benz SL 1990:​

Mercedes SL giới thiệu kiểu chìa này đầu tiên vào năm 1990. Nó là loại chìa gắn chung với hộp chìa có phần điều khiển từ xa, và có thể bật phần chìa cơ ra chỉ bằng 1 nút bấm trên hộp. Thiết kế này nhanh chóng được sao chép rộng rãi và hiện vẫn được dùng trên các mẫu xe hiện đại.

8. Chìa khóa ô tô Chevrolet Corvette 1993:​

Loại chìa này khá hiện đại nếu xét theo thời điểm nó ra mắt. Tuy nhiên loại chìa Keyless Entry bị động này không thể khởi động xe như hiện nay. Nó chỉ có thể tự động đóng và mở cửa khi phát hiện có chìa khóa gần đó. Bạn vẫn cần một chìa khởi động riêng để có thể chạy xe.

9. Chìa khóa ô tôMercedes-Benz 2003:​

Mẫu chìa đa chức năng này lại có “cuộc đời” khá ngắn ngủi. Nó được làm cho phiên bản xe 2003 và thiết kế nhỏ gọn như một thẻ credit để vừa với túi tiền. Tuy nhiên do không bền nên nó đã nhanh chóng bị thay thế. Năm 2004, Lexus cũng thử ra mắt một phiên bản chìa Smart Card giống như trên nhưng chỉ được bán như là một loại phụ kiện tùy chọn trên vài model.

10. Chevrolet Malibu 2004:​

Chức năng khởi động xe từ xa đã phổ biến vô cùng hiện nay. Nhưng GM mới là hãng xe đầu tiên ứng dụng công nghệ này và sản xuất hàng loạt tại nhà máy. Từ đó, nó đã thay đổi cách chúng ta khởi động một chiếc xe và không còn phải chịu tình trạng xe quá nóng hay quá lạnh vì đậu quá lâu ngoài trời nữa.

11. Chìa khóa ô tô BMW 2016:​

Chiếc chìa thông minh này được hãng xe Đức giới thiệu lần đầu trên chiếc 7-series vào năm 2016. Nó được ví như một chiếc smartphone loại nhỏ với một màn hình mini LCD cảm ứng. Từ khoảng cách 1.000 bước, người dùng có thể mở cửa hoặc đóng cửa, điều chỉnh nhiệt độ và mở cốp xe qua chiếc chìa này. Qua màn hình cảm ứng của nó, họ còn có thể điều khiển chiếc xe vào chỗ đỗ an toàn. Thông tin trên chìa còn cho biết xe đã đóng cửa hay chưa, xăng nhiều hay ít và nhiều thứ khác nữa.

12. Chìa khóa ô tô Tesla 2018:​

Tesla không cung cấp chìa khóa cho người dùng, bởi họ sẽ dùng điện thoại thông minh smartphone để mở khóa chiếc xe của mình.

Model 3 được thiết kế với khả năng phát hiện và dò tìm điện thoại thông minh được ghép nối và tự động mở khóa xe để chiếc xe có thể lăn bánh. Do đó, điện thoại thông minh smartphone của chủ xe sẽ được tận dụng để mở và khởi động xe thông qua kết nối Bluetooth. Trong trường hợp điện thoại hết pin, thì họ có thể sử dụng thẻ chìa khóa NFC do Tesla cung cấp với độ mỏng vừa đủ để có thể nhét vừa trong ví.
(Theo Carandriver)
 

ngminhtuan

Tài xế O-H
Cải tiến từ mẫu thiết kế 1990 là phù hợp. Pin lithium và màn hình điện tử có sức bền vật liệu kém hơn mẫu truyền thống, mà chìa khóa thì hay chịu quăng quật.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên