Trinh_Cao
Tài xế O-H
Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về phanh đĩa: Như chúng ta đã biết tại mỗi bánh xe có một 1 đĩa tròn quay theo bánh xe, 1 hoặc 2 đĩa, má phanh cùng với piston nằm trong Ca líp giống như một cái mũ đội trên đầu "đĩa". Mỗi khi tài xế đạp phanh, má phanh ép vào đĩa, giữ đĩa quay chậm lại rồi từ từ dừng hẳn theo ý tài xế. Má phanh này từ từ mòn đi theo ngày tháng phục vụ, buộc chủ xe lâu lâu phải thay má phanh mới. Thông thường, chúng ta phải thay má phanh cho cả 2 bánh trên cùng một trục - 2 bánh trước, hoặc 2 bánh sau.
So sánh hai loại má phanh: Phanh đĩa dùng má phẳng, phanh trống dùng má congCái hình ảnh đĩa và má phanh ép sát vào nhau như chúng ta trình bày ở trên gọi là phanh đĩa , vì có một cái đĩa quay (rotor) và má phanh ép sát. Đây là một kỹ thuật phát triển từ kỹ thuật phanh tang trống vốn có từ trước. Đúng như tên gọi, phanh đĩa dùng đĩa, còn phanh tang trống dùng trống . Đa số các xe thời bây giờ dùng phanh đĩa cho 2 bánh trước, và phanh trống cho 2 bánh sau. Sau đây là sự tương đồng và khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống
Phanh đĩa thường được gắn trên trục bánh trước.
1. Phanh đĩa thường nằm ở 2 bánh trước, còn phanh tang trống nằm ở 2 bánh sau.
2. Phanh đĩa dùng đĩa quay theo bánh xe. Phanh tang trống thì lăn cái trống theo bánh xe.
3.Phanh đĩa dùng má phanh phẳng ép sát vào đĩa để giữ nó đứng lại. Phanh tang trống cũng vận dụng cục má phanh nhưng không phẳng mà hình cong móng ngựa, ép sát vào trống để giữ nó đứng lại.
4. Phanh đĩa khỏe hơn, cung cấp 70% lực cản để giữ xe đứng lại. Vì thế, phanh thường được dùng cho 2 bánh trước, vì nơi đây nhận lực tác động nhiều hơn là 2 bánh sau. Phanh tang trống không khỏe bằng, chỉ góp chừng 30% lực cản, thường được gắn trên 2 bánh sau là vì thế. Tuy nhiên, khi phanh đĩa ở trục trước bị hư, tài xế có thể dung phanh tang trống ở trục sau trong khi chờ sửa chữa.
5. Phanh đĩa phát tán sức nóng hiệu quả hơn: Công tác của phanh là hãm, ghìm bánh xe đang chuyển động. Công tác này được thực hiện dựa trên sự cọ sát, và sức nhiệt phát ra từ đó. Khi phải sử dụng nhiều, như lúc xe chở nặng mà lại đang lao dốc, hoặc xe phóng nhanh mà cần dừng lại… sức ma sát và sức nóng tăng lên rất cao.
Nhiệt lượng phát sinh cần được phát tán càng sớm càng tốt, để trả lại sự hiệu quả cho phanh. Nhưng với cấu trúc của phanh tang trống, nhiệt lượng tích tụ bên trong, không dễ dàng phát tán, khiến phanh tang trống có thể bị bại liệt nhất thời. Trong khi đó, thắng đĩa có thể cho tản nhiệt nhanh hơn, hiệu quả hơn.
6. Thay má phanh nào dễ hơn? Khi thay má phanh trong phanh đĩa, bạn phải ép piston cho nó thụt vào Ca líp Khi thay má phanh cho phanh tang trống, bạn phải lo gỡ lò so, gắn lò so. Phanh tang trống có một cơ chế điều chỉnh do má phanh bị mòn qua thời gian sử dụng, làm cho hệ thống phức tạp hơn.
7. Phanh đĩa là một sáng kiến ra đời sau, đắt hơn nhưng hiệu quả hơn phanh tang trống.
8. Phanh đĩa kiểm tra dễ hơn: Bạn có thể nhìn qua bánh xe để xem ma phanh đã mòn tới mức nào mà không phải tháo bánh xe. Với phanh tang trống, bạn phải tháo hẳn lốp xe mới kiểm tra độ dầy mỏng của má phanh được.
So sánh hai loại má phanh: Phanh đĩa dùng má phẳng, phanh trống dùng má cong
Phanh đĩa thường được gắn trên trục bánh trước.
2. Phanh đĩa dùng đĩa quay theo bánh xe. Phanh tang trống thì lăn cái trống theo bánh xe.
3.Phanh đĩa dùng má phanh phẳng ép sát vào đĩa để giữ nó đứng lại. Phanh tang trống cũng vận dụng cục má phanh nhưng không phẳng mà hình cong móng ngựa, ép sát vào trống để giữ nó đứng lại.
4. Phanh đĩa khỏe hơn, cung cấp 70% lực cản để giữ xe đứng lại. Vì thế, phanh thường được dùng cho 2 bánh trước, vì nơi đây nhận lực tác động nhiều hơn là 2 bánh sau. Phanh tang trống không khỏe bằng, chỉ góp chừng 30% lực cản, thường được gắn trên 2 bánh sau là vì thế. Tuy nhiên, khi phanh đĩa ở trục trước bị hư, tài xế có thể dung phanh tang trống ở trục sau trong khi chờ sửa chữa.
5. Phanh đĩa phát tán sức nóng hiệu quả hơn: Công tác của phanh là hãm, ghìm bánh xe đang chuyển động. Công tác này được thực hiện dựa trên sự cọ sát, và sức nhiệt phát ra từ đó. Khi phải sử dụng nhiều, như lúc xe chở nặng mà lại đang lao dốc, hoặc xe phóng nhanh mà cần dừng lại… sức ma sát và sức nóng tăng lên rất cao.
Nhiệt lượng phát sinh cần được phát tán càng sớm càng tốt, để trả lại sự hiệu quả cho phanh. Nhưng với cấu trúc của phanh tang trống, nhiệt lượng tích tụ bên trong, không dễ dàng phát tán, khiến phanh tang trống có thể bị bại liệt nhất thời. Trong khi đó, thắng đĩa có thể cho tản nhiệt nhanh hơn, hiệu quả hơn.
6. Thay má phanh nào dễ hơn? Khi thay má phanh trong phanh đĩa, bạn phải ép piston cho nó thụt vào Ca líp Khi thay má phanh cho phanh tang trống, bạn phải lo gỡ lò so, gắn lò so. Phanh tang trống có một cơ chế điều chỉnh do má phanh bị mòn qua thời gian sử dụng, làm cho hệ thống phức tạp hơn.
7. Phanh đĩa là một sáng kiến ra đời sau, đắt hơn nhưng hiệu quả hơn phanh tang trống.
8. Phanh đĩa kiểm tra dễ hơn: Bạn có thể nhìn qua bánh xe để xem ma phanh đã mòn tới mức nào mà không phải tháo bánh xe. Với phanh tang trống, bạn phải tháo hẳn lốp xe mới kiểm tra độ dầy mỏng của má phanh được.