Sự khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống

Trinh_Cao
Bình luận: 23Lượt xem: 11,169

Trinh_Cao

Tài xế O-H
Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về phanh đĩa: Như chúng ta đã biết tại mỗi bánh xe có một 1 đĩa tròn quay theo bánh xe, 1 hoặc 2 đĩa, má phanh cùng với piston nằm trong Ca líp giống như một cái mũ đội trên đầu "đĩa". Mỗi khi tài xế đạp phanh, má phanh ép vào đĩa, giữ đĩa quay chậm lại rồi từ từ dừng hẳn theo ý tài xế. Má phanh này từ từ mòn đi theo ngày tháng phục vụ, buộc chủ xe lâu lâu phải thay má phanh mới. Thông thường, chúng ta phải thay má phanh cho cả 2 bánh trên cùng một trục - 2 bánh trước, hoặc 2 bánh sau.

Sự khác nhau giữa phanh đĩa và phanh tang trống 111..jpg

So sánh hai loại má phanh: Phanh đĩa dùng má phẳng, phanh trống dùng má cong
Cái hình ảnh đĩa và má phanh ép sát vào nhau như chúng ta trình bày ở trên gọi là phanh đĩa , vì có một cái đĩa quay (rotor) và má phanh ép sát. Đây là một kỹ thuật phát triển từ kỹ thuật phanh tang trống vốn có từ trước. Đúng như tên gọi, phanh đĩa dùng đĩa, còn phanh tang trống dùng trống . Đa số các xe thời bây giờ dùng phanh đĩa cho 2 bánh trước, và phanh trống cho 2 bánh sau. Sau đây là sự tương đồng và khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống

Sự khác nhau giữa phanh đĩa và phanh tang trống 3.jpg

Phanh đĩa thường được gắn trên trục bánh trước.
1. Phanh đĩa thường nằm ở 2 bánh trước, còn phanh tang trống nằm ở 2 bánh sau.

2. Phanh đĩa dùng đĩa quay theo bánh xe. Phanh tang trống thì lăn cái trống theo bánh xe.

3.Phanh đĩa dùng má phanh phẳng ép sát vào đĩa để giữ nó đứng lại. Phanh tang trống cũng vận dụng cục má phanh nhưng không phẳng mà hình cong móng ngựa, ép sát vào trống để giữ nó đứng lại.

4. Phanh đĩa khỏe hơn, cung cấp 70% lực cản để giữ xe đứng lại. Vì thế, phanh thường được dùng cho 2 bánh trước, vì nơi đây nhận lực tác động nhiều hơn là 2 bánh sau. Phanh tang trống không khỏe bằng, chỉ góp chừng 30% lực cản, thường được gắn trên 2 bánh sau là vì thế. Tuy nhiên, khi phanh đĩa ở trục trước bị hư, tài xế có thể dung phanh tang trống ở trục sau trong khi chờ sửa chữa.

5. Phanh đĩa phát tán sức nóng hiệu quả hơn: Công tác của phanh là hãm, ghìm bánh xe đang chuyển động. Công tác này được thực hiện dựa trên sự cọ sát, và sức nhiệt phát ra từ đó. Khi phải sử dụng nhiều, như lúc xe chở nặng mà lại đang lao dốc, hoặc xe phóng nhanh mà cần dừng lại… sức ma sát và sức nóng tăng lên rất cao.

Sự khác nhau giữa phanh đĩa và phanh tang trống 2.jpg


Nhiệt lượng phát sinh cần được phát tán càng sớm càng tốt, để trả lại sự hiệu quả cho phanh. Nhưng với cấu trúc của phanh tang trống, nhiệt lượng tích tụ bên trong, không dễ dàng phát tán, khiến phanh tang trống có thể bị bại liệt nhất thời. Trong khi đó, thắng đĩa có thể cho tản nhiệt nhanh hơn, hiệu quả hơn.

6. Thay má phanh nào dễ hơn? Khi thay má phanh trong phanh đĩa, bạn phải ép piston cho nó thụt vào Ca líp Khi thay má phanh cho phanh tang trống, bạn phải lo gỡ lò so, gắn lò so. Phanh tang trống có một cơ chế điều chỉnh do má phanh bị mòn qua thời gian sử dụng, làm cho hệ thống phức tạp hơn.

7. Phanh đĩa là một sáng kiến ra đời sau, đắt hơn nhưng hiệu quả hơn phanh tang trống.

8. Phanh đĩa kiểm tra dễ hơn: Bạn có thể nhìn qua bánh xe để xem ma phanh đã mòn tới mức nào mà không phải tháo bánh xe. Với phanh tang trống, bạn phải tháo hẳn lốp xe mới kiểm tra độ dầy mỏng của má phanh được.
 

TranVanA

Tài xế O-H
Đã mất công đăng bài thì chịu khó chèn hình thủ công đi cụ. Chứ copy, paste vầy mất hết ảnh anh em sao thưởng thức được trọn vẹn nội dung bài viết.
Trân trọng.
 

thach3210

Tài xế O-H
phanh đĩa hiệu qua nhưng lực phanh nhỏ thích hợp xe con và tải nhỏ
phanh tang trống lực phanh lớn dùng xe tải vừa và lớn
 

hnkh1996

Tài xế O-H
Tại sao lại nói phanh đĩa có lực phanh nhỏ nhỉ, không có cơ sở
phanh đĩa là lực phanh bị giới hạn, nó chỉ tăng đến một giá trị cho phép nào đó thôi, bởi vì áp lực dầu tạo ra đến lực đó thôi, bạn muốn tăng lên nữa phải dùng ống dầu to, mới tạo áp suất dầu cao nhưng cồng kềnh tốn dien tích chi phí ... đó là ví dụ,phanh tang trống lực phanh lớn nhưng dễ mòn má phanh hơn
 

ducthuc200

Tài xế O-H
phanh đĩa là lực phanh bị giới hạn, nó chỉ tăng đến một giá trị cho phép nào đó thôi, bởi vì áp lực dầu tạo ra đến lực đó thôi, bạn muốn tăng lên nữa phải dùng ống dầu to, mới tạo áp suất dầu cao nhưng cồng kềnh tốn dien tích chi phí ... đó là ví dụ,phanh tang trống lực phanh lớn nhưng dễ mòn má phanh hơn
cụ này chém, đựa nào đâu mà cụ nói ống dầu to lực phanh lớn,
 

thach3210

Tài xế O-H
vì theo tôi lực phanh phụ thuộc vào lực ép ma phanh, hệ số ma sát vật liệu diện tích tiếp xúc giữa má phanh và mặt đươc phanh. vậy thì so sanh hai loại phanh trên thì lực phanh ở phanh tang trống sẽ lớn hơn rất nhiều.và mình thấy đa số xe tai đều dùng phanh này.nếu bác nói lực phanh đĩa lớn thì tại sao các dòng xe tải lớn không dùng loại phanh này
 

ducthuc200

Tài xế O-H
vì theo tôi lực phanh phụ thuộc vào lực ép ma phanh, hệ số ma sát vật liệu diện tích tiếp xúc giữa má phanh và mặt đươc phanh. vậy thì so sanh hai loại phanh trên thì lực phanh ở phanh tang trống sẽ lớn hơn rất nhiều.và mình thấy đa số xe tai đều dùng phanh này.nếu bác nói lực phanh đĩa lớn thì tại sao các dòng xe tải lớn không dùng loại phanh này
vì nhà thiết kế không thích dùng phanh đĩa thôi.
 

thach3210

Tài xế O-H
vif
Tại sao lại nói phanh đĩa có lực phanh nhỏ nhỉ, không có cơ sở
theo tôi lực phanh phụ thuộc lưc ép má phanh hệ số ma sát vật liệu và diện tích tiếp xúc vây thì so sánh hai loại phanh trên thì phanh tang trống cho lực phanh lớn hơn.nếu bác nói lực phanh đĩa lớn thì tại sao những xe tải lớn không dùng phanh địa mà toàn đùng phanh tang trống.đây là thao luân thôi nên có gì sai bác chỉ cho
cảm ơn nhiều
 

namthuannn

Tài xế O-H
Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về phanh đĩa: Như chúng ta đã biết tại mỗi bánh xe có một 1 đĩa tròn quay theo bánh xe, 1 hoặc 2 đĩa, má phanh cùng với piston nằm trong Ca líp giống như một cái mũ đội trên đầu "đĩa". Mỗi khi tài xế đạp phanh, má phanh ép vào đĩa, giữ đĩa quay chậm lại rồi từ từ dừng hẳn theo ý tài xế. Má phanh này từ từ mòn đi theo ngày tháng phục vụ, buộc chủ xe lâu lâu phải thay má phanh mới. Thông thường, chúng ta phải thay má phanh cho cả 2 bánh trên cùng một trục - 2 bánh trước, hoặc 2 bánh sau.

View attachment 85136
So sánh hai loại má phanh: Phanh đĩa dùng má phẳng, phanh trống dùng má cong
Cái hình ảnh đĩa và má phanh ép sát vào nhau như chúng ta trình bày ở trên gọi là phanh đĩa , vì có một cái đĩa quay (rotor) và má phanh ép sát. Đây là một kỹ thuật phát triển từ kỹ thuật phanh tang trống vốn có từ trước. Đúng như tên gọi, phanh đĩa dùng đĩa, còn phanh tang trống dùng trống . Đa số các xe thời bây giờ dùng phanh đĩa cho 2 bánh trước, và phanh trống cho 2 bánh sau. Sau đây là sự tương đồng và khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống

View attachment 85134
Phanh đĩa thường được gắn trên trục bánh trước.
1. Phanh đĩa thường nằm ở 2 bánh trước, còn phanh tang trống nằm ở 2 bánh sau.

2. Phanh đĩa dùng đĩa quay theo bánh xe. Phanh tang trống thì lăn cái trống theo bánh xe.

3.Phanh đĩa dùng má phanh phẳng ép sát vào đĩa để giữ nó đứng lại. Phanh tang trống cũng vận dụng cục má phanh nhưng không phẳng mà hình cong móng ngựa, ép sát vào trống để giữ nó đứng lại.

4. Phanh đĩa khỏe hơn, cung cấp 70% lực cản để giữ xe đứng lại. Vì thế, phanh thường được dùng cho 2 bánh trước, vì nơi đây nhận lực tác động nhiều hơn là 2 bánh sau. Phanh tang trống không khỏe bằng, chỉ góp chừng 30% lực cản, thường được gắn trên 2 bánh sau là vì thế. Tuy nhiên, khi phanh đĩa ở trục trước bị hư, tài xế có thể dung phanh tang trống ở trục sau trong khi chờ sửa chữa.

5. Phanh đĩa phát tán sức nóng hiệu quả hơn: Công tác của phanh là hãm, ghìm bánh xe đang chuyển động. Công tác này được thực hiện dựa trên sự cọ sát, và sức nhiệt phát ra từ đó. Khi phải sử dụng nhiều, như lúc xe chở nặng mà lại đang lao dốc, hoặc xe phóng nhanh mà cần dừng lại… sức ma sát và sức nóng tăng lên rất cao.


Nhiệt lượng phát sinh cần được phát tán càng sớm càng tốt, để trả lại sự hiệu quả cho phanh. Nhưng với cấu trúc của phanh tang trống, nhiệt lượng tích tụ bên trong, không dễ dàng phát tán, khiến phanh tang trống có thể bị bại liệt nhất thời. Trong khi đó, thắng đĩa có thể cho tản nhiệt nhanh hơn, hiệu quả hơn.

6. Thay má phanh nào dễ hơn? Khi thay má phanh trong phanh đĩa, bạn phải ép piston cho nó thụt vào Ca líp Khi thay má phanh cho phanh tang trống, bạn phải lo gỡ lò so, gắn lò so. Phanh tang trống có một cơ chế điều chỉnh do má phanh bị mòn qua thời gian sử dụng, làm cho hệ thống phức tạp hơn.

7. Phanh đĩa là một sáng kiến ra đời sau, đắt hơn nhưng hiệu quả hơn phanh tang trống.

8. Phanh đĩa kiểm tra dễ hơn: Bạn có thể nhìn qua bánh xe để xem ma phanh đã mòn tới mức nào mà không phải tháo bánh xe. Với phanh tang trống, bạn phải tháo hẳn lốp xe mới kiểm tra độ dầy mỏng của má phanh được.
S lại toàn nói về ưu điểm của phanh đĩa so với phanh tang trống thế cụ.E nghĩ loại nào cũng có ưu nhược điểm riêng và thích hợp cho các loại xe khác nhau.
E cảm thấy bài viết nó mang tính chất 1 phía.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
phanh đĩa là lực phanh bị giới hạn, nó chỉ tăng đến một giá trị cho phép nào đó thôi, bởi vì áp lực dầu tạo ra đến lực đó thôi, bạn muốn tăng lên nữa phải dùng ống dầu to, mới tạo áp suất dầu cao nhưng cồng kềnh tốn dien tích chi phí ... đó là ví dụ,phanh tang trống lực phanh lớn nhưng dễ mòn má phanh hơn
- Bác chả hiểu gì về thủy lực cả. Tăng lực phanh thì vẫn tăng được, nếu muốn mà không cần ống dầu to hơn đâu. Áp lực và áp suất là khác nhau nhé
- Bác giải thích luôn tại sao phanh trống lại cho lực phanh lớn hơn phanh đĩa đi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
vì theo tôi lực phanh phụ thuộc vào lực ép ma phanh, hệ số ma sát vật liệu diện tích tiếp xúc giữa má phanh và mặt đươc phanh. vậy thì so sanh hai loại phanh trên thì lực phanh ở phanh tang trống sẽ lớn hơn rất nhiều.và mình thấy đa số xe tai đều dùng phanh này.nếu bác nói lực phanh đĩa lớn thì tại sao các dòng xe tải lớn không dùng loại phanh này
Phaanh trống hay đĩa thì lực phanh vẫn phụ thuộc nhiều vào lực ép của má/ guốc, hệ số ma sát. Nhưng phanh đĩa hay trống thì vật liệu đều có hệ số ma sat như nhau. Còn việc dùng phanh nào trên xe, đôi khi nó là vấn đề của Tiền, bác ạ. Bác chưa nhìn thấy xe tải dùng phanh đĩa thật sao
 

nextgen

Tài xế O-H
vif

theo tôi lực phanh phụ thuộc lưc ép má phanh hệ số ma sát vật liệu và diện tích tiếp xúc vây thì so sánh hai loại phanh trên thì phanh tang trống cho lực phanh lớn hơn.nếu bác nói lực phanh đĩa lớn thì tại sao những xe tải lớn không dùng phanh địa mà toàn đùng phanh tang trống.đây là thao luân thôi nên có gì sai bác chỉ cho
cảm ơn nhiều

Nếu phanh trống lực phanh lớn hơn vậy tại sao các xe đua lại toàn sử dụng phanh đĩa nhỉ? Các xe đua toàn chạy với tốc độ trên 300km/h, bác nghiên cứu câu hỏi này trước đi rồi tự tìm câu trả lời
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên