1. Một số vấn đề cần lưu ý trước khi sử dụng Có rất nhiều trường phái khác nhau trong việc thiết kế và chế tạo lốp như: ETRO_ Hiệp hội kỹ thuật vành lốp Châu Âu, TRA_ Hiệp hội vành và lốp Mỹ, SMMT_ của Anh, BNA_ của Pháp. Ngoài ra còn có hệ thống ISO cũng được dùng nhưng không phổ biến.
CASUMINA thiết kế chế tạo các sản phẩm lốp ô tô theo tiêu chuẩn của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản_ JATMA
a. Các ký hiệu thường ghi trên hông lốp (vỏ):
c.Bảo quản lốp (vỏ) xe trước khi sử dụng:
a.Bơm hơi:
Nếu bơm hơi không đủ áp suất ghi trên lốp sẽ dẫn đến một số hiện tượng sau:
Nếu bơm quá áp suất ghi trên lốp sẽ dẫn đến một số hiện tượng sau:
b. Quá tải:
c. Lốp mòn một cách không bình thường
e. Thận trọng khi lái xe
3. Thời điểm thay vỏ xe: Khi lốp mòn nhiều sẽ gây ra thủng, khi chạy dễ gây ra tình trạng trượt và nổ. Nên thay vỏ xe khi mòn tới điểm giới hạn (TW I) SĂM (RUỘT XE) Độ bền và tuổi thọ của lốp xe tuỳ thuộc vào chất lượng của săm. Săm được làm bằng cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp. Toàn bộ săm của CASUMINA được làm cao su butyl nhằm nâng cao tính chịu nhiệc và độ kín khí, có thời gian giữ hơi lâu.
Một số điều cần lưu ý khi sử dụng
CASUMINA thiết kế chế tạo các sản phẩm lốp ô tô theo tiêu chuẩn của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản_ JATMA
a. Các ký hiệu thường ghi trên hông lốp (vỏ):
- Chiều rộng mặt cắt lốp (inch hoặc mm)
- Tỷ lệ hình dáng ngoài (%)
- Loại kết cấu lốp (R: Radial)
- Đường kính vành (inch)
- Chỉ số trọng tải: S: Single_ Đơn; D: Double_ đôi
- Tính theo (kg) hoặc 1bs (pound)
- Ký hiệu tốc độ
- Lốp có săm (Tube type_TT) hoặc không săm (Tubeless_TL)
- Chỉ dẫn giới hạn mòn_ TW I
- Chiều chạy (khi cần thiết)
- Số lốp bố qui chuẩn_ PR (ply rating)
- Mã gai (hoa lốp)
- Áp suất bơm hơi tối đa_ max inflation

- Tránh các vật sắc, nhọn
- Tránh các loại dầu, mỡ, hoá chất
- Tránh nhiệt độ cao, ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp
- Kê cao để tránh nước, song không nên kê quá cao, nguy hiểm
- Sử dụng vành và lốp (vỏ) phù hợp, đúng quy cách.
- Không nên dùng vành hoặc lốp quá cũ
- Sử dụng các dụng cụ thay lốp thích hợp, thực hiện đúng quy trình khi thay vỏ, bơm hơi. Nếu thực hiện không đúng sẽ gây nổ, rất nguy hiểm.
a.Bơm hơi:
- Thường xuyên kiểm tra áp lực hơi của lốp phù hợp với áp lực đã được nhà sản xuất khuyên dùng.
- Trong trường hợp chạy tốc độ cao, áp lực bên trong lốp nên cao hơn áp lực bình thường từ 0.3 -> 0.5 kg/ cm2 (dùng cho xe bus và xe tải nhẹ)
- Khi dùng lốp đôi, áp lực hơi giữa hai lốp không nên chênh lệch quá 0.2 kg/cm2
Nếu bơm hơi không đủ áp suất ghi trên lốp sẽ dẫn đến một số hiện tượng sau:
- Vải mành bị đứt, hoặc bị tách lớp
- Mòn không đều, sẽ mòn chủ yếu ở hai vai lốp
- Hông lốp sẽ có vết nứt
- Lốp bị phá gót
- Xe chạy hao nhiên liệu
Nếu bơm quá áp suất ghi trên lốp sẽ dẫn đến một số hiện tượng sau:
- Xe khó lái do không cân bằng, dễ bị trượt
- Lốp dễ bị nổ do đá hoặc vật nhọn đâm vào
- Lốp bị mòn tại đỉnh
b. Quá tải:
- Chở quá tải sẽ dẫn đến việc không an toàn trong sử dụng cũng như dễ làm hư hỏng lốp việc chở quá tải sẽ làm cho lốp:
- Biến dạng hông lốp, dễ bị cắt
- Lốp bị nóng, dễ gây phồng dộp
- Lốp bị nổ gây nguy hiểm
c. Lốp mòn một cách không bình thường
- Khi lốp mòn một cách không bình thường, nên khi kiểm tra ngay một số yếu tố sau:
- Độ đồng đều và cân bằng giữa lốp và vành khi ráp
- Lốp lắp không tương thích
- Bánh xe bị đảo
- Thắng bị trục trặc
- Bạc đạn bị hỏng
- Lốp đôi lắp không tương xứng
- Lốp đôi phải lắp đúng quy cách và chủng loại, chú ý khoảng cách giữa hai lốp phải đảm bảo theo đúng chuẩn, tránh gây ra hiện tượng cọ xát giữa hai lốp sẽ gây ra lốp bị mòn và qúa nhiệt
- 02 lốp của 01 bên phải có độ mòn tương ứng
e. Thận trọng khi lái xe
- Tránh những rãnh, hố sâu, vật nhọn
- Không nên chạy và dừng xe một các đột ngột. Không nên thắng gấp, lái xe vượt quá tốc độ giới hạn. Tất cả làm mòn vỏ xe một cách nhanh chóng.
- Quẹo cua quá gắt và gấp sẽ làm cho lốp mòn không đều tại hai vai
- Giảm tốc độ khi chạy trên đường trơn và ướt
3. Thời điểm thay vỏ xe: Khi lốp mòn nhiều sẽ gây ra thủng, khi chạy dễ gây ra tình trạng trượt và nổ. Nên thay vỏ xe khi mòn tới điểm giới hạn (TW I) SĂM (RUỘT XE) Độ bền và tuổi thọ của lốp xe tuỳ thuộc vào chất lượng của săm. Săm được làm bằng cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp. Toàn bộ săm của CASUMINA được làm cao su butyl nhằm nâng cao tính chịu nhiệc và độ kín khí, có thời gian giữ hơi lâu.
Một số điều cần lưu ý khi sử dụng
- Nên sử dụng yếm để tránh tình trạng săm bị cọ sát vào vành gây rách
- Lắp săm phù hợp với quy cách lốp
- Lắp van đúng vị trí trên lỗ vành, không để bị kênh
- Bơm hơi theo quy định của nhà sản xuất đã ghi ở hông lốp
- Xiết chặt ti van, vặn nắp van sau khi bơm hơi
- Thường xuyên kiểm tra áp lực hơi trong bánh xe