Sốc: Kỹ sư Toyota tự tử do bị chèn ép làm việc quá sức

phuctocdai.cba
Bình luận: 18Lượt xem: 1,827

phuctocdai.cba

Tài xế O-H
Toyota đã giải quyết một vụ kiện liên quan đến việc một trong những nhân viên của hãng tự tử do làm việc quá sức và bị quấy rối sau khi một tòa án Nhật Bản ra phán quyết vào tháng 9/2021. Kết quả giám định cho biết, vụ tự tử từ năm 2010 của một kỹ sư 40 tuổi là do chứng trầm cảm mà người đàn ông này mắc phải vì ông ấy đã làm việc quá sức và bị các giám sát tại nhà máy quấy rối chèn ép quyền lực.

Theo hãng tin AP, Chủ tịch Tập đoàn ô tô ông Toyota Akio Toyoda đã gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân. Số tiền bồi thường giữa nhà sản xuất ô tô và gia đình nạn nhân không được tiết lộ. Thế nhưng, theo Báo chí truyền thông Nhật Bản cho biết để xử lý vụ kiện của gia đình người công nhân đã tự tử, Toyota có thể đã phải bồi thường lên đến 123 triệu yên (1,1 triệu đô la).
soc-ky-su-toyota-tu-tu-do-bi-chen-ep-lam-viec-qua-suc.jpg

Ảnh minh họa.

Vợ của nạn nhân, hiện 50 tuổi và luật sư của bà ấy đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 31 tháng 1 để công bố các điều khoản của thỏa thuận ngày 27 tháng 1, theo đó Toyota đồng ý trả tiền dàn xếp, thừa nhận rằng chồng bà trầm cảm và tự tử là do làm việc quá sức và bị quấy rối quyền lực từ ông chủ cấp trên của mình ngay tại nhà máy Toyota và đại diện công ty này chính thức xin lỗi.

Người vợ nói với các phóng viên rằng cô ấy cảm thấy chồng mình, khi ấy 40 tuổi, sẽ hiểu và cô ấy tin rằng Toyota có cơ hội thay đổi để tốt hơn. Toyota hứa sẽ điều tra vụ việc để ngăn chặn vụ việc tái diễn và xin lỗi trước nỗi mất mát của gia đình.

Được biết, người đàn ông này gia nhập Toyota với tư cách là một kỹ sư vào năm 1990. Ông phụ trách mảng chuẩn bị cho quá trình sản xuất ô tô. Nhưng mắc chứng trầm cảm vào khoảng tháng 10 năm 2009 và nó cướp đi sinh mạng của ông ấy vào tháng 1 năm sau đó.

Gia đình tang quyến của nhân viên quá cố đã ra tòa vào năm 2015 để được chính thức công nhận rằng nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm và cái chết của ông ấy là do áp lực công việc và bị chèn ép. Tuy nhiên, gia đình đã thua kiện tại Tòa án quận Nagoya, nhưng phán quyết đã bị tòa án cấp cao hơn lật lại vào tháng 9 năm 2021 và sau đó được đưa ra phán quyết cuối cùng. Phán quyết của tòa án cấp cao kết luận người đàn ông này ngoài làm việc quá sức, ông ấy cũng đã phải chịu đựng những lời khiển trách hống hách trước mặt các nhân viên khác trong gần một năm, điều này tạo ra gánh nặng tâm lý nặng nề dẫn đến vụ tự tử.

“Chúng tôi hiện đang cố gắng tạo ra một môi trường làm việc minh bạch hơn, giúp mọi người có thể dễ dàng lên tiếng cũng như ngăn chặn các quản lý không có hành vi quấy rối quyền lực, để mỗi và mọi nhân viên có thể làm việc mà không sợ hãi”, Toyota nói trong một tuyên bố.

Toyota, với tư cách là một công ty lớn đã hứa sẽ làm việc theo hướng tăng cường tính minh bạch tại nơi làm việc và tạo ra một môi trường thoải mái hơn để nhân viên thảo luận các vấn đề của họ một cách cởi mở và chia sẻ các vấn đề của họ. Công ty mong muốn đảm bảo rằng ban lãnh đạo của mình không có hành vi quấy rối quyền lực để nhân viên có thể làm việc mà không sợ hãi.

Áp lực công việc dồn nén:​

Tại Nhật Bản, tử vong do trong quá trình làm việc quá sức hay căng thẳng là điều rất phổ biến. Được biết, quốc gia xứ sở hoa anh đào là nơi có truyền thống tham công tiếc việc. Bên cạnh đó, người tự tử còn bị ảnh hưởng bởi những ngược đãi, hà khắc đáng sợ của những người quản lý khiến họ ngày một stress hơn.

Năm 2019, Toyota cũng thừa nhận vụ tự tử năm 2017 của một kỹ sư 28 tuổi là do bị sếp liên tục chế giễu.

Người Nhật Bản nổi tiếng cực kỳ trung thành với công ty của họ, thường hy sinh hạnh phúc cá nhân và bỏ ra một lượng lớn thời gian làm thêm, đồng thời tự hào là một phần của công ty.

Chính phủ đã nhận được 2.835 đơn khiếu nại về những cái chết do làm việc quá sức, hay còn gọi là “karoshi” vào năm 2020. Hơn 800 trường hợp đã được bồi thường, bao gồm cả các vụ tự tử.
Theo danviet​
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em đang là sinh viên đại học Sư Phạm Kỹ thuật với mong muốn vào nhà máy công tác. Đọc xong bài viết của bác thấy hoang mang quá!
Nhà máy sản xuất ô tô giờ không có tin tuyển gì nữa?
Vẫn tuyển chứ, mới có người thay
 

caibang9x

Tài xế O-H
Vì em dốc hết sức tìm kiếm thông tin tuyển dụng của nhà máy, mà trước giờ vẫn hông có tin nào tuyển dụng về nhà máy
Thông tin tuyển dụng ở nhà máy chỉ public tại địa điểm trường, nơi giao lưu việc làm và nó không public lên mạng xh đâu (trừ nhà máy mới thành lập), hằng năm mỗi trường lớn đều có thông tin tuyển dụng ở nhà máy. Nếu ở miền Nam có thể sang ngày hội việc làm ở các trường lớn chỉ tổ chức 1-2 lần trong năm như BK (đa nhà máy), UTE (Mitsu),... Miền Bắc thì tôi k rành.
 

hd160917

Tài xế O-H
Thông tin tuyển dụng ở nhà máy chỉ public tại địa điểm trường, nơi giao lưu việc làm và nó không public lên mạng xh đâu (trừ nhà máy mới thành lập), hằng năm mỗi trường lớn đều có thông tin tuyển dụng ở nhà máy. Nếu ở miền Nam có thể sang ngày hội việc làm ở các trường lớn chỉ tổ chức 1-2 lần trong năm như BK (đa nhà máy), UTE (Mitsu),... Miền Bắc thì tôi k rành.
Cảm ơn bác nha em sẽ cố gắng tìm
 

LamQ.1

Tài xế O-H
Chung quy lại thì cái gì cũng có cái giá của nó,đất nước càng phát triển thì guồng quay làm việc cũng càng khắc nghiệt nếu muốn duy trì chất lượng cuộc sống...
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên