So sánh ưu và nhược điểm của dòng xe sedan

dodung1995
Bình luận: 1Lượt xem: 1,001

dodung1995

Tài xế O-H
Sedan là dòng xe ôtô con có 4 - 5 chỗ ngồi, có kết cấu chia làm 3 khoang gồm: Khoang động cơ phía trước, khoang hành khách (có 2 hàng ghế) ở giữa và khoang hành lý phía sau. Hiện nay, dựa vào động cơ và kích thước, người ta chia xe sedan thành nhiều phân hạng gồm: Hạng A, hạng B, hạng C, hạng D và hạng sang (hạng E hay hạng F).

so-sanh-uu-va-nhuoc-diem-cua-dong-xe-sedan (1).jpg

1. Ưu điểm dòng xe sedan:

- Sang trọng, lịch lãm: Nói về cảm giác sang trọng thì khó có dòng xe nào qua được xe sedan. Đây là lý do vì sao từ trước đến nay xe sedan rất được ưa chuộng. Cũng là lý do vì sao dòng xe này trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nhân, người giàu có. Dù những năm gần đây, các dòng xe gầm cao như SUV/CUV phát triển khá mạnh mẽ nhưng nhìn chung xe sedan vẫn giữ được vị trí vững chắc riêng của mình chủ yếu nhờ vào thiết kế sang trọng, lịch lãm mà khó có dòng xe nào thay thế được.

- Vận hành tiết kiệm: So với các dòng xe gầm cao đồ sộ như SUV hay CUV thì xe sedan có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm hơn do trọng lượng nhẹ hơn. Đồng thời, lượng khí thải cũng ít hơn.

- Ổn định, cân bằng tốt: Do thiết kế gầm thấp, có 3 khoang cân đối nên các dòng xe sedan thường đạt độ ổn định, cân bằng tốt hơn so với các dòng xe khác.

- Di chuyển linh hoạt trong phố: So với những xe 5 chỗ gầm cao hay 7 chỗ thì xe sedan có ưu thế khá nhỏ gọn. Điều này giúp xe có thể di chuyển rất linh hoạt trong phố.

- Khoang hành khách tách biệt với khoang hành lý: Việc tách biệt hoàn toàn khoang hành khách với khoang hành lý giúp xe sedan có một không gian riêng tư hơn. Đồng thời, khoang hành khách sẽ ít bị ảnh hưởng nếu hành lý, đồ đạc để ở cốp sau có mùi khó chịu.

- Giá tốt: Cũng như các dòng xe khác, xe sedan có nhiều phân hạng với đa dạng mức giá bán từ phổ thông đến cao cấp. Tuy nhiên, với cùng dung tích động cơ và trang bị thì xe sedan thường có giá bán thấp hơn so với các mẫu xe gầm cao như SUV, CUV hay MPV.

2. Nhược điểm dòng xe sedan:

- Gầm thấp gây hạn chế khi di chuyển: Sở trường của xe sedan chủ yếu là trong phố, đường đẹp. Còn khi cần leo lề hay chạy vào những con đường xấu, sỏi đá, nhiều ổ gà, đường ngập nước, đèo dốc… thì xe sedan bị hạn chế nhiều do gầm thấp. Đây cũng chính là lý do vì sao các dòng xe gầm cao SUV/CUV đang trở thành xu hướng.

- Không gian bị hạn chế nhất định: Không gian xe sedan bị hạn chế nhất định do kết cấu 3 khoang. Tất nhiên, các mẫu xe sedan từ hạng C, hạng D trở lên vẫn khá rộng rãi. Nhưng nếu so với các dòng xe MPV, SUV, CUV… thì xe sedan thường không thông thoáng bằng.
Lâm Anh - Báo Laodong
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên