So sánh các loại đèn pha ô tô

trivan98
Bình luận: 13Lượt xem: 1,033

trivan98

Tài xế O-H
Một số điểm khác biệt chính giữa đèn LED, XENON, HALOGEN, LASER
- Đèn LED chiếu sáng tốt hơn các biển báo trong đêm, ít gây loá hơn đèn xenon, tiêu thụ điện năng thấp và tuổi thọ cao đi cùng một mức giá tương đối cao. Cấu tạo phức tạp và khó sửa sữa hơn các loại đèn còn lại.

- Đèn xenon chiếu sáng tốt hơn khu vực hai bên ven đường. tạo ra nhiều tia sáng với cường độ chiếu sáng cao.

- Đèn halogen có cường độ chiếu sáng kém hơn so với đèn LED và xenon, chỉ cung cấp một vùng ánh sáng nhỏ màu vàng phía trước đầu xe.

- Đèn laser công suất chiếu sáng gấp khoảng 1000 lần đền LED.



1. Đèn LED:
Cơ cấu phát sáng thông qua các diode nhỏ khi có dòng điện kích thích. Đèn LED chỉ cần một nguồn năng lượng rất nhỏ nhưng có thể phát một lượng nhiệt đáng kể trên diode. Điều này đòi hỏi đèn pha LED phải có hệ thống kiểm soát nhiệt cho các chân đèn và các linh kiện điện tử khác.

Đèn pha LED gồm những bóng LED có kích cỡ nhỏ vì thế có thể được chế tạo với bất cứ hình dạng nào. Hơn nữa, loại ánh sáng của đèn pha LED là ánh sáng định hướng chứ không phải khuếch tán nên đây là loại đèn pha chất lượng tốt, tuy rằng nói về cường độ sáng thì nó không bằng xenon.

Một lợi điểm nữa là LED đạt độ sáng tối đa cực nhanh, chỉ trong một vài phần triệu của giây. Đó là lí do vì sao LED rất thường được dùng cho đèn báo rẽ và đèn hậu. Chúng có thể giúp tăng thời gian phản ứng của những lái xe khác lên 30%. Một số nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng tuổi thọ đèn LED của họ lên đến 15.000 giờ.

2. Đèn XENON:
Tạo ra ánh sáng màu xanh-trắng và cường độ sáng rất cao, gấp từ 2 đến 3 lần đèn halogen. Loại đèn này cần một nguồn điện lớn để khởi động, nhưng sau đó cần rất ít điện năng để duy trì độ sáng ổn định. Đèn xenon chỉ cần công suất khoảng 35W để hoạt động, và có tuổi thọ vào khoảng 2000 giờ.



3. Đèn HALOGEN:
Được sử dụng phổ biến nhất, có cấu trúc tương tự như đèn sợi đốt và sử dụng dây tóc vonfram để tạo ra ánh sáng. Đèn pha halogen sinh nhiệt cao nên dễ bị ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu sáng khi chỉ lẫn một lượng nhỏ hơi ẩm, đặc biệt là khi thay bóng đèn.

Ưu điểm của đèn pha halogen là chi phí thay thế thấp và tuổi thọ cao. Trung bình đèn halogen có thời gian hoạt động trung bình khoảng 1000 giờ, và có công suất khoảng 55 W. Đa số năng lượng này bị biến thành nhiệt năng vô ích thay vì quang năng.

4. Đèn LASER:
Đây là công nghệ chiếu sáng xịn mới nhất trên xe hơ, được cho là tạo ra luồng sáng mạnh gấp 1000 lần đèn LED, nhưng chỉ tiêu thụ một lượng điện năng bằng 2/3, thậm chí 1/2, so với đèn LED.

Cũng cần lưu ý rằng tuy gọi là đèn laser nhưng thực chất ánh sáng phát ra từ nó không phải là tia laser. Thay vào đó, tia laser được chiếu vào một thấu kính có chứa khí phốt pho bên trong. Chất khí này sẽ bị kích thích và phát sáng. Nhược điểm lớn nhất của đèn laser vào thời điểm này chính là giá thành rất cao và cần hệ thống giải nhiệt phức tạp hơn.
Nguồn:ThuTrang (Khám Phá)
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Một số điểm khác biệt chính

Đèn LED chiếu sáng tốt hơn các biển báo trong đêm, ít gây loá hơn đèn xenon, tiêu thụ điện năng thấp và tuổi thọ cao đi cùng một mức giá tương đối cao. Cấu tạo phức tạp và khó sửa sữa hơn các loại đèn còn lại.

Đèn xenon chiếu sáng tốt hơn khu vực hai bên ven đường. tạo ra nhiều tia sáng với cường độ chiếu sáng cao.

Đèn halogen có cường độ chiếu sáng kém hơn so với đèn LED và xenon, chỉ cung cấp một vùng ánh sáng nhỏ màu vàng phía trước đầu xe.

Đèn laser công suất chiếu sáng gấp khoảng 1000 lần đền LED.



Đèn LED

Cơ cấu phát sáng thông qua các diode nhỏ khi có dòng điện kích thích. Đèn LED chỉ cần một nguồn năng lượng rất nhỏ nhưng có thể phát một lượng nhiệt đáng kể trên diode. Điều này đòi hỏi đèn pha LED phải có hệ thống kiểm soát nhiệt cho các chân đèn và các linh kiện điện tử khác.

Đèn pha LED gồm những bóng LED có kích cỡ nhỏ vì thế có thể được chế tạo với bất cứ hình dạng nào. Hơn nữa, loại ánh sáng của đèn pha LED là ánh sáng định hướng chứ không phải khuếch tán nên đây là loại đèn pha chất lượng tốt, tuy rằng nói về cường độ sáng thì nó không bằng xenon.

Một lợi điểm nữa là LED đạt độ sáng tối đa cực nhanh, chỉ trong một vài phần triệu của giây. Đó là lí do vì sao LED rất thường được dùng cho đèn báo rẽ và đèn hậu. Chúng có thể giúp tăng thời gian phản ứng của những lái xe khác lên 30%. Một số nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng tuổi thọ đèn LED của họ lên đến 15.000 giờ.

Đèn xenon

Tạo ra ánh sáng màu xanh-trắng và cường độ sáng rất cao, gấp từ 2 đến 3 lần đèn halogen. Loại đèn này cần một nguồn điện lớn để khởi động, nhưng sau đó cần rất ít điện năng để duy trì độ sáng ổn định. Đèn xenon chỉ cần công suất khoảng 35W để hoạt động, và có tuổi thọ vào khoảng 2000 giờ.







Đèn halogen

Được sử dụng phổ biến nhất, có cấu trúc tương tự như đèn sợi đốt và sử dụng dây tóc vonfram để tạo ra ánh sáng. Đèn pha halogen sinh nhiệt cao nên dễ bị ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu sáng khi chỉ lẫn một lượng nhỏ hơi ẩm, đặc biệt là khi thay bóng đèn.

Ưu điểm của đèn pha halogen là chi phí thay thế thấp và tuổi thọ cao. Trung bình đèn halogen có thời gian hoạt động trung bình khoảng 1000 giờ, và có công suất khoảng 55 W. Đa số năng lượng này bị biến thành nhiệt năng vô ích thay vì quang năng.

Đèn laser

Đây là công nghệ chiếu sáng xịn mới nhất trên xe hơ, được cho là tạo ra luồng sáng mạnh gấp 1000 lần đèn LED, nhưng chỉ tiêu thụ một lượng điện năng bằng 2/3, thậm chí 1/2, so với đèn LED.

Cũng cần lưu ý rằng tuy gọi là đèn laser nhưng thực chất ánh sáng phát ra từ nó không phải là tia laser. Thay vào đó, tia laser được chiếu vào một thấu kính có chứa khí phốt pho bên trong. Chất khí này sẽ bị kích thích và phát sáng. Nhược điểm lớn nhất của đèn laser vào thời điểm này chính là giá thành rất cao và cần hệ thống giải nhiệt phức tạp hơn.

Nguồn: Thu Trang (Khám Phá)
Dựa vào đâu để nói cường độ ánh sáng của LED thấp hơn xenon vậy, bác??
 

trivan98

Tài xế O-H
Dựa vào đâu để nói cường độ ánh sáng của LED thấp hơn xenon vậy, bác??
Bác hỏi hay lắm ạ! Bài viết mình share mình cũng không để ý điểm đó. Theo thị phạm của mình thì đèn xenon chiếu rộng hơn led vì led chủ yếu ánh sáng tập trung, về độ sáng thì led có phần nhỉnh hơn thật ạ!
:)
 

Kia_Carens

Tài xế O-H
Có một đặc điểm nữa em chưa thấy bác nêu đó là: khả năng phá sương của đèn halogen tốt hơn đèn LED vì LED cho ra ánh sáng trắng, vì thế, đi đường đèo núi, nhiều sương mù thì dùng halogen em thấy an toàn hơn.
Và thêm 1 ý là đèn LED có tỏa nhiệt, tuy nhiên nhiệt năng không tập trung phía trước của bóng đèn mà tập trung ở phần sau, vì thế, các bộ phận phía sau đèn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt năng
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác hỏi hay lắm ạ! Bài viết mình share mình cũng không để ý điểm đó. Theo thị phạm của mình thì đèn xenon chiếu rộng hơn led vì led chủ yếu ánh sáng tập trung, về độ sáng thì led có phần nhỉnh hơn thật ạ!
:)
Bác so 1 con xenon 35W với 1 con LED 20W thì khó lắm. Chưa nói đến nhiệt độ màu
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Có một đặc điểm nữa em chưa thấy bác nêu đó là: khả năng phá sương của đèn halogen tốt hơn đèn LED vì LED cho ra ánh sáng trắng, vì thế, đi đường đèo núi, nhiều sương mù thì dùng halogen em thấy an toàn hơn.
Và thêm 1 ý là đèn LED có tỏa nhiệt, tuy nhiên nhiệt năng không tập trung phía trước của bóng đèn mà tập trung ở phần sau, vì thế, các bộ phận phía sau đèn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt năng
Bác dùng LED màu 3700K đến 4300K đi, sẽ thấy phá sương ngon lành. Vấn đề nhiệt màu sẽ quyết định chuyện ấy. Đa số LED phổ biến trên thị trường là màu 6500K nên bác thấy vậy thôi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác làm gara hay hãng gì vậy bác? Hiểu biết bác rộng thật ạ.
Cảm ơn bác, tôi chỉ là người thợ sửa xe cùi bắp thôi ạ. Xe tôi dùng Led 5000K cho đèn cốt, Led 4300K cho đèn pha. Chạy đêm sướng lắm. Bao giờ có xèng, làm con 3000K cho đèn gầm nữa cho phê, bác ạ. Nhiệt màu thấp nó đắt hơn, nên thị trường hay cung cấp nhiệt màu cao để phục vụ trẻ trâu cho nó dễ bán vì rẻ, lợi nhuận cao
 

trivan98

Tài xế O-H
Cảm ơn bác, tôi chỉ là người thợ sửa xe cùi bắp thôi ạ. Xe tôi dùng Led 5000K cho đèn cốt, Led 4300K cho đèn pha. Chạy đêm sướng lắm. Bao giờ có xèng, làm con 3000K cho đèn gầm nữa cho phê, bác ạ. Nhiệt màu thấp nó đắt hơn, nên thị trường hay cung cấp nhiệt màu cao để phục vụ trẻ trâu cho nó dễ bán vì rẻ, lợi nhuận cao
Bác lại khiêm tốn! Mà độ K càng cao càng ăn điện hay sao bác?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác lại khiêm tốn! Mà độ K càng cao càng ăn điện hay sao bác?
Không, bác ạ. Nói nôm na thì đó là màu của ánh sáng được phát ra. Bản chất là do bước sóng của ánh sáng đó thôi. Còn độ ăn điện lại là vấn đề khác, nó không liên quan đến nhiệt độ màu, bởi vì có nhiều nguồn sáng không phải là từ "điện". Để hình dung về nhiệt độ màu, bác xem cái ảnh này nhé

 

trivan98

Tài xế O-H
Không, bác ạ. Nói nôm na thì đó là màu của ánh sáng được phát ra. Bản chất là do bước sóng của ánh sáng đó thôi. Còn độ ăn điện lại là vấn đề khác, nó không liên quan đến nhiệt độ màu, bởi vì có nhiều nguồn sáng không phải là từ "điện". Để hình dung về nhiệt độ màu, bác xem cái ảnh này nhé

Cảm ơn bác!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
bác cái bánh xe nói hay lắm, nếu o cùng công xuất thì led chẳng thua kem gi xenon cả
Tất nhiên là thế rồi, mọi so sánh đều phải có chung 1 điều kiện nào đó, 1 tiêu chí nào đó: công suất, hiệu năng...Tuy nhiên, LED thua xenon 1 điểm là bị hạn chế về công suất trên 1 phần tử sáng: xenon có công suất 35W/ 1 tâm sáng là khá phổ biến, còn LED thì loanh quanh 10W đến 20W trên 1 tâm sáng, rất ít hạt LED có công suất lớn vì thế muốn công suất lớn thì phải chơi nhiều hạt. Bác thấy xe nào dùng led thì thường có một vài hạt trong 1 đèn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên