SKYACTIV-D của Mazda - Bước tiến mới của động cơ Diesel tỷ số nén cực thấp.

TrinhTan
Bình luận: 18Lượt xem: 6,112

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Với tỷ lệ nén động cơ diesel thấp nhất thế giới, động cơ diesel sạch, hiệu quả cao này sẽ tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về khí thải trên toàn cầu mà không cần hệ thống xử lý hậu xử lý NOx (nitơ oxit) đắt tiền.
mazda-wagon-diesel-facebook.jpg

Điểm nổi bật của SKYACTIV-D:

  • Hiệu suất nhiên liệu tốt hơn 20% nhờ tỷ số nén thấp 14,0: 1
  • Một bộ tăng áp hai giai đoạn mới, thực hiện phản ứng trơn tru và tuyến tính từ tốc độ động cơ thấp đến cao, và tăng đáng kể mô-men xoắn thấp và cao (lên tới giới hạn vòng 5.200 giới hạn vòng quay vòng / phút)
  • Tuân thủ các quy định về khí thải toàn cầu (Euro6 ở châu Âu và các quy định dài hạn mới của Nhật Bản tại Nhật Bản), mà không cần xử lý NOx đắt tiền.
Nguyên nhân của sự hình thành NOx và Muội than:

SKYACTIV-D - Bước tiến mới của động cơ Diesel tỷ số nén cực thấp. 2.png

Do thực tế là động cơ diesel thường có tỷ số nén cao, nhiệt độ và áp suất nén tại tâm chết trên đỉnh piston (TDC) là cực kỳ cao. Nếu nhiên liệu được phun trong các điều kiện này, quá trình đánh lửa sẽ diễn ra trước khi hỗn hợp nhiên liệu không khí thích hợp được hình thành, gây ra sự cháy không đồng nhất xảy ra cục bộ. Kết quả là, sự hình thành NOx và do đốt cháy không đủ oxy, sự hình thành của muội than.

Theo các quy định khí thải nghiêm ngặt gần đây, điều này gây khó khăn cho việc đốt cháy hỗn hợp ở thời điểm tối ưu (TDC), không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trì hoãn quá trình đốt cho đến khi piston bắt đầu hạ xuống và giảm áp suất và nhiệt độ xi lanh, mặc dù điều này gây ra sự tiết kiệm nhiên liệu xấu đi.


Ưu điểm của tỷ lệ nén thấp

Tối ưu hóa thời gian đốt bằng cách giảm tỷ lệ nén

SKYACTIV-D - Bước tiến mới của động cơ Diesel tỷ số nén cực thấp. 3.png

Khi tỷ lệ nén được hạ xuống, nhiệt độ và áp suất nén tại TDC giảm. Do đó, đánh lửa mất nhiều thời gian hơn ngay cả khi nhiên liệu được bơm gần TDC, cho phép hỗn hợp không khí và nhiên liệu tốt hơn. Điều này làm giảm sự hình thành của NOx và muội than vì quá trình đốt cháy trở nên đồng đều hơn mà không có các khu vực nhiệt độ cao cục bộ và thiếu oxy. Hơn nữa, phun và đốt gần với TDC tạo ra động cơ diesel hiệu suất cao, trong đó khối lượng công việc thực tế lớn hơn (hoặc, tỷ lệ mở rộng cao hơn) thu được so với động cơ diesel có tỷ số nén cao

Giảm trọng lượng và ma sát cơ học bằng cách giảm tỷ lệ nén

SKYACTIV-D - Bước tiến mới của động cơ Diesel tỷ số nén cực thấp. 4.png
Giảm ma sát do tỷ lệ nén thấp hơn

Do tỷ số nén thấp, áp suất đốt trong xi lanh tối đa cho SKYACTIV-D thấp hơn so với động cơ diesel hiện tại, thực hiện giảm trọng lượng đáng kể thông qua tối ưu hóa cấu trúc.

Ví dụ, có thể thay đổi vật liệu của khối xi lanh thành nhôm, giúp tiết kiệm 25kg (so với động cơ diesel hiện tại). Đầu xi-lanh trở nên nhẹ hơn 3kg với thành mỏng hơn và ống xả tích hợp. Đối với các bộ phận đối ứng, trọng lượng của piston đã giảm 25%.
Trục khuỷu có đường kính tạp chí chính giảm từ 60mm xuống 52mm, giảm 25% trọng lượng. Kết quả là, ma sát cơ học đã giảm đáng kể đến mức tương đương với động cơ xăng trung bình

Trở ngại ngăn cản việc giảm tỷ số nén của động cơ diesel:

1. Khi áp suất nén giảm, nhiệt độ nén trong quá trình vận hành lạnh quá thấp sẽ gây cháy, ngăn sự động cơ khởi động để đạt tới tốc độ quay tối thiểu để động cơ hoạt động bình thường.
2. Sự xuất hiện của sự bỏ máy trong hoạt động khởi động do thiếu nhiệt độ và áp suất nén.


Cách SKYACTIV-D đã làm để đảm bảo khả năng khởi động lạnh và sự thỏa mãn trong quá trình khởi động

1. Sự hình thành hỗn hợp dễ cháy với các vòi phun Piezo nhiều lỗ

SKYACTIV-D - Bước tiến mới của động cơ Diesel tỷ số nén cực thấp. 5.jpg

Các kim phun Piezo đa lỗ mới được thông qua cho phép nhiều kiểu tiêm khác nhau. Độ chính xác về lượng phun và thời gian làm tăng độ chính xác của kiểm soát nồng độ hỗn hợp, đảm bảo khả năng khởi động nguội. Thông minh về phần cứng, kim phun là loại cao cấp có khả năng tối đa 9 mũi tiêm mỗi lần đốt. Cùng với ba mũi tiêm cơ bản: tiêm trước, tiêm chính và sau tiêm, các kiểu tiêm khác nhau sẽ được đặt theo điều kiện lái xe. Khởi động động cơ xác định ngay cả với tỷ lệ nén thấp là do điều khiển phun chính xác này và cả việc sử dụng phích cắm phát sáng bằng gốm.

2. Nhiệt độ không khí tăng với khí thải VVL khi khởi động
Bất kỳ sự bất thường nào có thể xảy ra trong quá trình khởi động khi khởi động động cơ đều được ngăn chặn bằng cách áp dụng hệ thống VVL (variable valve lift) cho các van xả. Một chu kỳ đốt duy nhất là đủ để nhiệt độ khí thải tăng lên. Do đó, các van xả được mở ra một chút trong suốt quá trình nạp để lấy lại khí thải nóng trở lại vào xi lanh, làm tăng nhiệt độ không khí. Điều này thúc đẩy độ cao của nhiệt độ nén, ổn định phun nhiên liệu.

3. Mô-men xoắn cao hơn, khí thải sạch và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn với bộ tăng áp hai giai đoạn

SKYACTIV-D - Bước tiến mới của động cơ Diesel tỷ số nén cực thấp. 6.jpg

Không cần phải nói rằng các bộ tăng áp đóng góp rất lớn vào mô-men xoắn cao của động cơ diesel, nhưng chúng cũng không thể thiếu trong việc giảm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu. SKYACTIV-D sử dụng động cơ tăng áp hai giai đoạn trong đó một turbo nhỏ và một turbo lớn được vận hành có chọn lọc theo điều kiện lái xe. Công nghệ này đạt được mô-men xoắn cao và phản ứng ở tốc độ thấp, và công suất cao ở tốc độ cao. Ngoài ra, do hiệu ứng tổng hợp với tỷ lệ nén thấp, quá trình đốt cháy theo thời gian tối ưu được thực hiện với lượng khí thải NOx và muội than thấp vì có thể đảm bảo đủ lượng không khí (oxy).

Và hiện tại công nghệ SKYACTIV-D đang được trang bị trên dòng xe mới nhất Mazda CX-5 2019 bản Diesel. Hy vọng những ưu điểm và kết quả đạt được trong quá trình nghiên cứu ở trên đúng với thực tế.

TrinhTan
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Đổi cái đề tài khác đi, xe còn chưa ra chợ cơ mà. Lấy đâu ra tài liệu như vậy?
:):):)
Ở ta chưa có chứ ở ngoài thì từ 2014 đã chạy đầy đường rồi Cụ.
Năm 2016 MAZDA ở thị trường Nhật bị triệu hồi gần 120.000 (bằng chữ là một trăm hai mươi ngàn) xe MAZDA lắp động cơ Diesel SKYACTIV D do lỗi ECU !!!
Mới đây, năm 2018 SKYACTIV D lại dính một đợt triệu hồi tới 640.000 (sáu trăm bốn mươi ngàn) xe đấy!!!

Link tham khảo:

  1. https://www.autodeal.com.ph/article...ues-global-recall-640-000-diesel-powered-cars
  2. https://en.responsejp.com/cars-automotivetechnology/2016/09/01/recall:mazdaissuesrecalloverskyactiv-decudefect.html
SKYACTIV D RECALL.png
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
add có tài liệu về dộng cơ diesel skyactiv D không ạ! cho em xin với ạ!
em làm đồ án về skyactiv D của động cơ diesel mà khó kiếm tài liệu quá. toàn về động cơ xăng!
Đồ án của cậu nói về đề tài gì của cái động cơ ấy?? Cậu cần phần nào của tài liệu cậu phải nói chi tiết, cụ thể ra tôi mới soạn gởi cho được. Chứ riêng phần "WORKSHOP" của nó đã 5000 trang, đọc sao nổi!!!
S01.png


CX5-2.png
 

tri030497

Tài xế O-H
Đồ án của cậu nói về đề tài gì của cái động cơ ấy?? Cậu cần phần nào của tài liệu cậu phải nói chi tiết, cụ thể ra tôi mới soạn gởi cho được. Chứ riêng phần "WORKSHOP" của nó đã 5000 trang, đọc sao nổi!!!
View attachment 96930

View attachment 96935
Em cảm ơn Bác rất nhiều. Đề tài của em là tìm hiểu công nghệ skyactiv D trên CX5 . Khía cạnh e muốn tìm hiểu sâu đó là làm rõ vẫn đề, nhấn mạnh là tại sao trên dc diesel của mazda lại có tỉ số nén thấp 14/1. để làm rõ vấn đề này em tập trung tìm hiểu về hệ thống phun nhiên liệu trên động cơ Skyactiv D. Em cần tài liệu về phần hệ thống phun nhiên liệu của động cơ này ạ. Bác có tài liệu có thể cho em xin dc không ạ! Em cảm ơn nhiều ạ.
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Em cảm ơn Bác rất nhiều. Đề tài của em là tìm hiểu công nghệ skyactiv D trên CX5 . Khía cạnh e muốn tìm hiểu sâu đó là làm rõ vẫn đề, nhấn mạnh là tại sao trên dc diesel của mazda lại có tỉ số nén thấp 14/1. để làm rõ vấn đề này em tập trung tìm hiểu về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên động cơ Skyactiv D. Em cần tài liệu về phần hệ thống phun xăng trực tiếp của động cơ này ạ. Bác có tài liệu có thể cho em xin dc không ạ! Em cảm ơn nhiều ạ. Mail của e : truongvantri12b4ksa2015@gmail.com
Ối, oái...
Cậu viết lẫn lộn hay sao ấy nhỉ!!
SKYACTIV D là động cơ DIESEL chứ làm gì có "PHUN XĂNG TRỰC TIẾP" hay GDI (Gasoline Direct Injection thường thấy chữ này trên các xe máy xăng của Đức) gì ở đây???!!!:(:eek::(:eek:
 

tri030497

Tài xế O-H
Ối, oái...
Cậu viết lẫn lộn hay sao ấy nhỉ!!
SKYACTIV D là động cơ DIESEL chứ làm gì có "PHUN XĂNG TRỰC TIẾP" hay GDI (Gasoline Direct Injection thường thấy chữ này trên các xe máy xăng của Đức) gì ở đây???!!!:(:eek::(:eek:
Em sửa lại rồi bác ạ. em viết nhầm sang skyactiv G động cơ xăng. Mong Bác thông cảm!
 

tri030497

Tài xế O-H
Ối, oái...
Cậu viết lẫn lộn hay sao ấy nhỉ!!
SKYACTIV D là động cơ DIESEL chứ làm gì có "PHUN XĂNG TRỰC TIẾP" hay GDI (Gasoline Direct Injection thường thấy chữ này trên các xe máy xăng của Đức) gì ở đây???!!!:(:eek::(:eek:
Em viết nhầm ạ. Đề tài của em là tìm hiểu công nghệ skyactiv D trên CX5 . Khía cạnh e muốn tìm hiểu sâu đó là làm rõ vẫn đề, nhấn mạnh là tại sao trên dc diesel của mazda lại có tỉ số nén thấp 14/1. để làm rõ vấn đề này em tập trung tìm hiểu về hệ thống phun nhiên liệu trên động cơ Skyactiv D. Em cần tài liệu về phần hệ thống phun nhiên liệu của động cơ này ạ. Bác có tài liệu có thể cho em xin dc không ạ! Em cảm ơn nhiều ạ.
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Em viết nhầm ạ. Đề tài của em là tìm hiểu công nghệ skyactiv D trên CX5 . Khía cạnh e muốn tìm hiểu sâu đó là làm rõ vấn đề, nhấn mạnh là tại sao trên dc diesel của mazda lại có tỉ số nén thấp 14/1. để làm rõ vấn đề này em tập trung tìm hiểu về hệ thống phun nhiên liệu trên động cơ Skyactiv D. Em cần tài liệu về phần hệ thống phun nhiên liệu của động cơ này ạ. Bác có tài liệu có thể cho em xin dc không ạ! Em cảm ơn nhiều ạ.
Nếu thế thì có tham khảo tài liệu của hãng MAZDA cũng vô ích!!!:(:(

Lý do: tài liệu của hãng là tài liệu sửa chữa, chỉ nói về các triệu chứng hư hỏng, nguyên nhân gây ra hư hỏng và cách kiểm tra, khắc phục chứ chả có tài liệu nào giải thích về nguyên lý thiết kế cả đâu!!! Cậu xem kỹ lại cái hình mục lục của hệ thống nhiên liệu SKYACTIV D tôi đưa ở trên thì rõ!!

Nhưng đừng lo, tôi sẽ có cách giúp cậu.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Nếu thế thì có tham khảo tài liệu của hãng MAZDA cũng vô ích!!!:(:(

Lý do: tài liệu của hãng là tài liệu sửa chữa, chỉ nói về các triệu chứng hư hỏng, nguyên nhân gây ra hư hỏng và cách khắc phục chứ chả có tài liệu nào giải thích về nguyên lý thiết kế cả đâu!!! Cậu xem kỹ lại cái hình mục lục của hệ thống nhiên liệu SKYACTIV D tôi đưa ở trên thì rõ!!

Nhưng đừng lo, tôi sẽ có cách giúp cậu.
Bác Lạc quả là tuyệt vời! Khai sáng được nhiều vấn đề vướng mắc. Các bác làm đồ án thì toàn chỉ tìm tài liệu sửa chữa, can mãi không nghe, lại còn bị mắng. Nếu có thể, bác chia sẻ cách của bác thì anh em làm đồ án sẽ tốt hơn, đúng ý nghĩa của việc làm đồ án
 

tri030497

Tài xế O-H
Nếu thế thì có tham khảo tài liệu của hãng MAZDA cũng vô ích!!!:(:(

Lý do: tài liệu của hãng là tài liệu sửa chữa, chỉ nói về các triệu chứng hư hỏng, nguyên nhân gây ra hư hỏng và cách kiểm tra, khắc phục chứ chả có tài liệu nào giải thích về nguyên lý thiết kế cả đâu!!! Cậu xem kỹ lại cái hình mục lục của hệ thống nhiên liệu SKYACTIV D tôi đưa ở trên thì rõ!!

Nhưng đừng lo, tôi sẽ có cách giúp cậu.

Em cảm ơn bác, đề tài của em cũng mới, và chưa có mấy bạn làm nên cũng hơi khó! đề tài của em cũng chỉ dừng lại ở mức độ Tìm Hiểu kết cấu. Bác nhiệt tình giúp đỡ thế hệ sau như thế này thật tốt quá ạ!
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Nếu thế thì có tham khảo tài liệu của hãng MAZDA cũng vô ích!!!:(:(

Lý do: tài liệu của hãng là tài liệu sửa chữa, chỉ nói về các triệu chứng hư hỏng, nguyên nhân gây ra hư hỏng và cách kiểm tra, khắc phục chứ chả có tài liệu nào giải thích về nguyên lý thiết kế cả đâu!!! Cậu xem kỹ lại cái hình mục lục của hệ thống nhiên liệu SKYACTIV D tôi đưa ở trên thì rõ!!

Nhưng đừng lo, tôi sẽ có cách giúp cậu.
Cách ấy là thế này: chắc chắn MAZDA không tự thiết kế và/hoặc sản xuất ra cái hệ thống nhiên liệu cho động cơ Diesel SKYACTIV D của họ được. Thế thì phải tìm hiểu xem cái hệ thống nhiên liệu ấy là của hãng nào, từ đó lần mò kiếm tài liệu của hãng đó thì may ra sẽ có phần nói về nguyên lý.

May thay, cái hệ thống nhiên liệu ấy tôi lại có tài liệu khá chi tiết có thể giúp cậu được. Cậu vào mục đối thoại để lấy đường dẫn tải về mà tham khảo. Tham khảo xong có chỗ nào chưa hiểu thì lại vào đây hỏi.

S001.png


S002.png


S003.png


S004.png

 

tri030497

Tài xế O-H
Cách ấy là thế này: chắc chắn MAZDA không tự thiết kế và/hoặc sản xuất ra cái hệ thống nhiên liệu cho động cơ Diesel SKYACTIV D của họ được. Thế thì phải tìm hiểu xem cái hệ thống nhiên liệu ấy là của hãng nào, từ đó lần mò kiếm tài liệu của hãng đó thì may ra sẽ có phần nói về nguyên lý.

May thay, cái hệ thống nhiên liệu ấy tôi lại có tài liệu khá chi tiết có thể giúp cậu được. Cậu vào mục đối thoại để lấy đường dẫn tải về mà tham khảo. Tham khảo xong có chỗ nào chưa hiểu thì lại vào đây hỏi.

View attachment 96941

View attachment 96940

View attachment 96939

View attachment 96938
Dạ Vâng! Em đã download. Em sẽ nghiên cứu tìm hiểu tài liệu. Được các Bác, các Anh đi trước hỗ trợ thế hệ sau thế này, không còn gì bằng ạ! Em cảm ơn!
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Cách thứ hai chuyên sâu hơn (dĩ nhiên là cũng chóng mặt, nhức đầu, hại não hơn)!!:):)
Đó là tham khảo các bằng sáng chế (patents) của hãng MAZDA về hệ thống nhiên liệu cho động cơ DIESEL.
Tôi có những tài liệu ấy rất mới (cấp năm 2018). Nếu muốn tìm hiểu và khi nào có thời gian (giờ đang làm đồ án chắc không có thời giờ để đọc) thì nói tôi gởi cho.


P1.png


P2.png
 

tri030497

Tài xế O-H
Cách thứ hai chuyên sâu hơn (dĩ nhiên là cũng chóng mặt, nhức đầu, hại não hơn)!!:):)
Đó là tham khảo các bằng sáng chế (patents) của hãng MAZDA về hệ thống nhiên liệu cho động cơ DIESEL.
Tôi có những tài liệu ấy rất mới (cấp năm 2018). Nếu muốn tìm hiểu và khi nào có thời gian (giờ đang làm đồ án chắc không có thời giờ để đọc) thì nói tôi gởi cho.


View attachment 96943

View attachment 96942
Em muốn hỏi Bác chút ạ, Em đag muốn tìm hiểu thêm để viết Chương "quy trình kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng cho hệ thống phun nhiên liệu common rail sytem cua skyactiv D này", không biết bác có tài liệu liên quan nào không ạ ! bác có bản vẽ kỹ thuật về động cơ này không ạ ! Em cảm ơn ạ!
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Em muốn hỏi Bác chút ạ, Em đag muốn tìm hiểu thêm để viết Chương "quy trình kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng cho hệ thống phun nhiên liệu common rail sytem cua skyactiv D này", không biết bác có tài liệu liên quan nào không ạ ! bác có bản vẽ kỹ thuật về động cơ này không ạ ! Em cảm ơn ạ!
:):) Đồ án gì mà lại có cả qui trình sửa chữa, bảo dưỡng kỳ vậy??
Tài liệu kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thì tham khảo của hãng là đúng bài rồi.
Cậu vào mục đối thoại lấy đường dẫn để tải tài liệu.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên