Sau năm 2025, toàn bộ xe đua F1 sử dụng nhiên liệu không phát thải 100%?

phuctocdai.cba
Bình luận: 0Lượt xem: 1,204

phuctocdai.cba

Tài xế O-H
Giám đốc kỹ thuật F1, ông Pat Symonds cho biết loại nhiên liệu mới dành cho xe đua F1 sẽ tiết kiệm ít nhất 65% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với xăng truyền thống. Hiện tại, loại nhiên liệu này đang được phát triển cho các loại động cơ xe đua F1 thế hệ tương lai, nhằm tạo ra một hiện suất cao nhưng vẫn đảm bảo thân thiện với môi trường. Và, đặc biệt là không thải ra chất Carbon Dioxide, gây hiệu ứng nhà kính.
sau-nam-2025-toan-bo-xe-dua-f1-su-dung-nhien-lieu-khong-phat-thai-100.jpeg
Thông tin này có thể mở ra cánh cửa cho Porsche, hãng từng bày tỏ sự quan tâm đến nhiên liệu tổng hợp dành cho ô tô đường trường và việc tham gia F1 với tư cách là nhà cung cấp động cơ nếu giải đấu này chuyển sang sử dụng nhiên liệu bền vững.

Trong khi doanh số bán xe điện đã lập kỷ lục vào năm 2021, xe điện vẫn câu hỏi cần thời gian mới trả lời được, với khoảng 310.000 xe điện được bán tại Mỹ trong nửa đầu năm 2021 trong tổng số hơn 8 triệu xe bán ra.

Mặc dù thị phần xe EV sẽ tăng đáng kể khi các nhà sản xuất ô tô chuyển đổi dòng sản phẩm của họ sang năng lượng điện, nhưng động cơ đốt trong có thể sẽ tồn tại trong nhiều năm tới, đặc biệt là trên quy mô toàn cầu.

Với sự tồn tại trên toàn cầu của động cơ đốt trong, giải xe đua F1 thể thao phổ biến nhất thế giới, Ban tổ chức F1 đã thông báo rằng thế hệ động cơ tiếp theo của các đội đua dự kiến ra mắt vào năm 2025, sẽ được cung cấp bởi nhiên liệu bền vững 100%.
sau-nam-2025-toan-bo-xe-dua-f1-su-dung-nhien-lieu-khong-phat-thai-100 (1).jpeg
Vào năm 2022, những chiếc xe F1 sẽ chuyển từ nhiên liệu có trị số octane cao sang E10 mang hàm lượng ethanol sinh học (bioethanol) đến 10%, cao gấp đôi so với nhiên liệu vốn đang được sử dụng trên các phương tiện. Hiện tại E10 đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Phần Lan.

Trong khi đó, các loại động cơ điện được tạo ra theo các quy định mới vào năm 2025 sẽ sử dụng nhiên liệu bền vững 100% mà F1 cho biết sẽ được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các nguyên tố từ nhiều nguồn tiềm năng khác nhau.

Một lựa chọn là thu carbon dioxide tại nguồn phát thải của nó để lưu trữ hoặc tái sử dụng. Ban tổ chức F1 cho biết nhiên liệu cũng có thể đến từ rác thải đô thị hoặc sinh khối phi thực phẩm như tảo hoặc chất thải nông nghiệp. Mục đích là để loại nhiên liệu mới có thể phù hợp với mật độ năng lượng của xăng hiện đang được sử dụng trong F1, có nghĩa là hiệu suất của những chiếc xe sẽ không bị ảnh hưởng.
sau-nam-2025-toan-bo-xe-dua-f1-su-dung-nhien-lieu-khong-phat-thai-100 (2).jpg
Việc sử các nhiên liệu bền vững vẫn thải ra carbon dioxide như một sản phẩm phụ, nhưng không giống như động cơ xăng, không có carbon dioxide thực nào được thải ra môi trường.

Giám đốc kỹ thuật của F1, Pat Symonds giải thích: "F1 hy vọng loại nhiên liệu mới này sẽ tiết kiệm ít nhất 65% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với xăng truyền thống”.

Lãnh đạo F1 cho biết họ hiện đang đàm phán với các công ty nhiên liệu về việc tạo ra đủ nhiên liệu cho loạt xe đua, cũng như sau đó sẽ mở rộng quy mô sản xuất để sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Những người đứng đầu giải đua F1 ước tính rằng chỉ 8% trong số 1,8 tỷ chiếc ô tô dự kiến có mặt trên đường vào năm 2030 sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Thay vì tiếp tục sử dụng xăng không tái tạo, F1 muốn đi đầu trong việc tạo ra động cơ đốt trong bền vững.
sau-nam-2025-toan-bo-xe-dua-f1-su-dung-nhien-lieu-khong-phat-thai-100 (3).jpg
Loại nhiên liệu mà F1 đang phát triển sẽ có thể được sử dụng trong bất kỳ động cơ đốt trong nào mà không cần bất kỳ sửa đổi đặc biệt nào. Động cơ đốt trong cũng sẽ tiếp tục được sử dụng trong các ngành công nghiệp du lịch hàng không và đường biển.

Việc thúc đẩy nhiên liệu bền vững cũng có thể dẫn đến sự tham gia mới từ các nhà sản xuất ô tô lớn như Porsche và Audi có khả năng tham gia với tư cách là nhà sản xuất động cơ.

Hiện tại, hãng xe Porsche rất quan tâm đến loại nhiên liệu này. Bằng chứng là vào hồi tháng 3/2021, phó chủ tịch Porsche Motorsport ông Fritz Enzinger bày tỏ rất muốn sử dụng loại nhiên liệu F1 này vào cho các cuộc đua F1. Việc hợp tác giữa Porsche và F1 trong tương lai rất có thể động cơ đốt trong truyền thống sử dụng xăng sẽ bị loại bỏ, lịch sử các cuộc đua xe F1 sẽ bắt đầu lại từ đầu.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên