Programming hộp điều khiển hộp số Mercedes

Kuntu1997
Bình luận: 10Lượt xem: 3,595

Kuntu1997

Tài xế O-H
HƯỚNG DẪN CÁCH THAY THẾ VÀ LẬP TRÌNH HỘP ĐIỀU KHIỂN HỘP SỐ


Có nhiều nguyên nhân làm cho hộp điều khiển hộp số hư hỏng, khi thay thế bạn cần phải dùng máy chẩn đoán hoặc các thiết bị chuyên dụng để đồng bộ nó với hộp điều khiển chính. Hãy cùng OBD Việt Nam thay thế và lập trình hộp điều khiển hộp số với máy đọc lỗi Autel Ultra trên dòng xe Mercedes R350.


KHÁI QUÁT VỀ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG
1. Nguyên lý hoạt động hộp số tự động
Khi bạn lái xe trên đường, máy tính sẽ phân tích dữ liệu được gửi từ các bộ cảm biến tốc độ xe và cảm biến tốc độ động cơ. Dựa vào thông số này, bộ điều khiển trung tâm ECU hoặc bộ điều khiển hộp số TCM thực hiện việc tăng/giảm tốc độ bằng cách gửi tín hiệu tới các van điện từ.


Hình 1: Nguyên lí hoạt động của hộp số tự động
Các van điện từ có các piston được bao bọc bởi các cuộn dây. Tín hiệu từ hộp điều khiển tới các van điện từ thực hiện việc đóng mở các piston cho phép dầu vào thân van tăng áp lực cho các đĩa ly hợp thủy lực và thực hiện ăn khớp các bánh răng phù hợp.
Các dòng xe đều được trang bị một bộ điều khiển hộp số chuyên dụng, nó có thể đóng hoặc mở các đường dầu thủy lực thông qua tín hiệu trực tiếp từ nguồn 12V. Hoặc bộ điều khiển động cơ có thể thực hiện đóng mở các van bằng cách tắt bật nguồn điện.

2. Dấu hiệu nhận biết hư hỏng hộp số tự động


Hình 2: Những dấu hiệu nhận biết hộp điều khiển hộp số bị hư hỏng

Hộp điều khiển hộp số có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau với các dấu hiệu nhận biết như:
  • Khi nổ máy động cơ bị rung giật, bỏ máy do hộp điều khiển
  • Thay thế hộp khi xe bị nước vào
  • Thay thế hộp khi bị chập điện
  • Xe đi vào số bị rung giật
  • Xe đi vào số nhảy số loạn
  • Xe đi vào số không nhảy hết số
  • Xe vào số không chạy
  • Không kết nối được với hộp số
HƯỚNG DẪN THAY THẾ VÀ LẬP TRÌNH HỘP ĐIỀU KHIỂN HỘP SỐ TỰ ĐỘNG
1. Hướng dẫn thay thế hộp điều khiển hộp số
Trong quá trình chẩn đoán và kiểm tra, kết luận cần thay thế hộp điều khiển hộp số.

- Bước 1: Tháo cọc bình ắc quy, ngắt kết nối nguồn điện của các hệ thống trên xe để đảm bảo an toàn


Hình 3: Tháo cọc bình ắc quy trên xe để đảm bảo an toàn

- Bước 2: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ, vị trí của nó dưới vô lăng và phía trên bàn đạp ga.


Hình 4: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ


Hình 5: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ


Hình 6: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ


Hình 7: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ

- Bước 3:
Tiến hành kết nối với hộp điều khiển mới cần thay thế.


Hình 8: Tiến hành kết nối hộp điều khiển mới

HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH HỘP ĐIỀU KHIỂN HỘP SỐ
Sau khi đã thay thế hộp điều khiển mới, dùng máy chẩn đoán ô tô cao cấp Autel Ultra để đồng bộ chúng.

- Bước 1: Chọn chức năng tự động đọc số VIN, Chọn [OK] để tiếp tục.


Hình 9: Tính năng tự động nhập số VIN trên máy Autel Ultra

- Bước 2: Tiếp theo sẽ truy cập vào giao diện [Select vehicle infomation] - Lựa chọn thông tin dòng xe.
  • Chọn vị trí vô lăng được bố trí,trên dòng xe này chọn mục Left-hand steering (hướng vô lăng bên trái).


Hình 10: Chọn vị trí vô lăng được bố trí


Hình 11: Thông tin dòng xe được hiển thị

- Bước 3:
Lúc này, máy chẩn đoán sẽ quét lỗi tất cả các hệ thống trên xe. Tiến hành đọc lỗi trên hộp số chọn mục [Control unit], tiếp đến chọn [Drive] sau đó chọn [Transmission].
  • Chọn mục [Trouble code] (đọc mã lỗi), lúc này máy chẩn đoán hiển thị rất nhiều mã lỗi liên quan đến hộp số như mất kết nối mạng CAN với hộp điều khiển.
  • Chon mục [Eraser codes] (Xoá lỗi), lúc này máy sẽ khuyến cáo dòng thông tin
  • Have switched the igniton and turned it back on after 10 seconds ? - Đã bật công tắc đánh lửa và bật lại sau 10 giây?

Hình 12: Máy chẩn đoán đang quét lỗi toàn bộ hệ thống


Hình 13: Tiến hành đọc lỗi hộp số


Hình 14: Các mã lỗi của hệ thống hộp số được hiển thị


Hình 15: Tiến hành xoá các mã lỗi


Hình 16: Khuyến cáo từ máy chẩn đoán

- Bước 4: Làm theo hướng dẫn từ máy chẩn đoán, nhấn [OK] để tiếp tục, mã lỗi đã được xoá. Sau đó chọn chức năng [Programming] để tiến hành cài đặt lại hộp, chọn [Coding/Programming]. Vì đang đồng bộ hộp điều khiển hộp số, tiếp theo chọn [Transmission].


Hình 17: Mã lỗi đã được xoá


Hình 18: Chọn chức năng lập trình của hệ thống hộp số

- Bước 5: Chọn [Initial start-up (Only replacing the control unit/electric plate (Not the whole valve body) ] - [Khởi động ban đầu (Chỉ thay thế bộ điều khiển / tấm điện (Không phải toàn bộ thân van)].


Hình 19: Chọn mục thay thế hộp điều khiển

- Bước 6:

Important note

- Only for repairs using replacement part Y3/8n4 (Control module for VGS (fully intergrated transmission control))

Sequence

- Disconnect the connector at component 'New control module'

- Please reconnect the componenent 'Old control module

- Read the data from the old control module

Lưu ý quan trọng

- Chỉ để sửa chữa bằng cách sử dụng bộ phận thay thế Y3 / 8n4 (Mô-đun điều khiển cho VGS (điều khiển truyền tích hợp hoàn toàn))

Sự nối tiếp

- Ngắt kết nối tại thành phần 'Mô-đun điều khiển mới'

- Vui lòng kết nối lại các thành phần của mô-đun điều khiển cũ

- Đọc dữ liệu từ mô-đun điều khiển cũ

Đọc kỹ theo hướng dẫn từ máy chẩn đoán, ta tiến hành theo quy trình trên để sao chép dữ liệu từ hộp điều khiển cũ. Sau khi đã hoàn thành các bước theo hướng dẫn, nhấn [OK] để tiếp tục.



Hình 20: Sao chép dữ liệu từ hộp điều khiển cũ

- Bước 7: Sau khi sao chép dữ liệu từ hộp cũ, tiến hành các bước tiếp theo từ hướng dẫn trên máy đọc lỗi

Important note

- The data have been successfully read from the old control module

- Remove the old control module and install the new control module

Is the control module to be replaced removed ?

Lưu ý quan trọng

- Dữ liệu đã được đọc thành công từ mô-đun điều khiển cũ

- Tháo mô-đun điều khiển cũ và cài đặt mô-đun điều khiển mới

Hộp điều khiển đã được thay thế chưa ?

Nhấn [OK] để tiếp tục.



Hình 21: Tiến hành lắp lại hộp điều khiển mới

- Bước 8: Would you like to transfer the data to the new control module ?

Bạn có muốn chuyển dữ liệu đến hộp số mới không ?

Nhấn [OK] để tiếp tục.


Hình 22: Tiến hành chuyển dữ liệu vào hộp mới

- Bước 9: Các bước cài đặt khi thay thế hộp điều khiển
  • Cài đặt hộp điều khiển
  • Cấu hình lại phần mềm (SCN)
  • Học lại các chế độ lái
  • Cài lại hộp ISM
  • Học lại các phạm vi cảm biến
  • Nhấn [Auto] để tiếp tục.


Hình 23: Hướng dẫn quy trình cài đặt hộp điều khiển mới

- Bước 10: Warning

Your connection of VCI may have some problems

1. Please make sure again that USB cable or internet cable has really been connected to VCI

2. And make sure that tool has been connected to the internet

Cảnh báo

Kết nối VCI của bạn có thể gặp một số vấn đề

1. Vui lòng đảm bảo lại rằng cáp USB hoặc cáp internet đã thực sự được kết nối với VCI

2. Và đảm bảo rằng công cụ đó đã được kết nối với internet


Hình 24: Kiểm tra lại kết nối với máy chẩn đoán

- Bước 11: Nhập mã code của hộp EHS vào máy, lúc này máy đọc lỗi sẽ tiến hành đọc thông tin từ hộp điều khiển mới.


Hình 25: Nhập mã code của hộp EHS vào máy


Hình 26: Đọc thông tin từ hộp điều khiển mới

- Bước 12: Tại bước tiếp theo, máy tiếp tục đưa ra những lưu ý đến Anh Em

Do you want to exchange the data medium now ?

ETC-Electronic transmission control

Control module hardware number: 0034460310

Current control unit software version: 0009021514

New control unit software version: [0019028000_001]

Note:

1. Please connect the battery charger

2. Turn off all electrical consumers. Switch off windshield wiper.

3. The diagnostic connector must remain plugged in to the vehicle.

4. Please do not carry out any procedures on the vehicle during control module programming if possible.

Bạn có muốn trao đổi dữ liệu bây giờ không?

ETC-Điều khiển điện tử

Số phần cứng mô-đun điều khiển: 0034460310

Phiên bản phần mềm đơn vị điều khiển hiện tại: 0009021514

Phiên bản phần mềm đơn vị điều khiển mới: [0019028000_001]

Ghi chú:

1. Vui lòng kết nối bộ sạc pin

2. Tắt tất cả các hộ tiêu thụ điện. Tắt gạt nước kính chắn gió.

3. Đầu nối chẩn đoán phải vẫn được cắm vào xe.

4. Vui lòng không thực hiện bất kỳ quy trình nào trên xe trong quá trình lập trình mô-đun điều khiển nếu có thể.

Xác nhận những đầu mục khuyến cáo, làm theo hướng dẫn để quá trình cài đặt diễn ra thuận lợi tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Nhấn [OK] để tiếp tục.


Hình 27: Hướng dẫn bước tiếp theo trên máy chẩn đoán
- Bước 13: Quá trình cài đặt mô-đun điều khiển đang diễn ra, vui lòng chờ. Sau khi quá trình đạt 100%, máy yêu cầu tắt chìa khoá và sau đó đợi trong 10s. Bật ON lại chìa, máy thông báo Step 1 hoàn thành - tiếp tục đến Step 2.


Hình 28: Quá trình cài đặt lại hộp đang diễn ra


Hình 29: Quá trình cài đặt lại hộp đang diễn ra


Hình 30: Step 1 đã hoàn thành

- Bước 14: Đồng bộ SCN – Software Calibration Number (Số hiệu chuẩn phần mềm), chờ trong giây lát đã hoàn thành Step 2.


Hình 31: Đồng bộ số hiệu chuẩn phần mềm


Hình 32: Step 2 đã hoàn thành


Hình 33: Quy trình thay thế và lập trình hộp hoàn thành

Quy trình thay và lập trình lại hộp điều khiển hộp số mới hoàn thành !
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
HƯỚNG DẪN CÁCH THAY THẾ VÀ LẬP TRÌNH HỘP ĐIỀU KHIỂN HỘP SỐ


Có nhiều nguyên nhân làm cho hộp điều khiển hộp số hư hỏng, khi thay thế bạn cần phải dùng máy chẩn đoán hoặc các thiết bị chuyên dụng để đồng bộ nó với hộp điều khiển chính. Hãy cùng OBD Việt Nam thay thế và lập trình hộp điều khiển hộp số với máy đọc lỗi Autel Ultra trên dòng xe Mercedes R350.


KHÁI QUÁT VỀ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG
1. Nguyên lý hoạt động hộp số tự động
Khi bạn lái xe trên đường, máy tính sẽ phân tích dữ liệu được gửi từ các bộ cảm biến tốc độ xe và cảm biến tốc độ động cơ. Dựa vào thông số này, bộ điều khiển trung tâm ECU hoặc bộ điều khiển hộp số TCM thực hiện việc tăng/giảm tốc độ bằng cách gửi tín hiệu tới các van điện từ.


Hình 1: Nguyên lí hoạt động của hộp số tự động
Các van điện từ có các piston được bao bọc bởi các cuộn dây. Tín hiệu từ hộp điều khiển tới các van điện từ thực hiện việc đóng mở các piston cho phép dầu vào thân van tăng áp lực cho các đĩa ly hợp thủy lực và thực hiện ăn khớp các bánh răng phù hợp.
Các dòng xe đều được trang bị một bộ điều khiển hộp số chuyên dụng, nó có thể đóng hoặc mở các đường dầu thủy lực thông qua tín hiệu trực tiếp từ nguồn 12V. Hoặc bộ điều khiển động cơ có thể thực hiện đóng mở các van bằng cách tắt bật nguồn điện.

2. Dấu hiệu nhận biết hư hỏng hộp số tự động


Hình 2: Những dấu hiệu nhận biết hộp điều khiển hộp số bị hư hỏng

Hộp điều khiển hộp số có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau với các dấu hiệu nhận biết như:
  • Khi nổ máy động cơ bị rung giật, bỏ máy do hộp điều khiển
  • Thay thế hộp khi xe bị nước vào
  • Thay thế hộp khi bị chập điện
  • Xe đi vào số bị rung giật
  • Xe đi vào số nhảy số loạn
  • Xe đi vào số không nhảy hết số
  • Xe vào số không chạy
  • Không kết nối được với hộp số
HƯỚNG DẪN THAY THẾ VÀ LẬP TRÌNH HỘP ĐIỀU KHIỂN HỘP SỐ TỰ ĐỘNG
1. Hướng dẫn thay thế hộp điều khiển hộp số
Trong quá trình chẩn đoán và kiểm tra, kết luận cần thay thế hộp điều khiển hộp số.

- Bước 1: Tháo cọc bình ắc quy, ngắt kết nối nguồn điện của các hệ thống trên xe để đảm bảo an toàn


Hình 3: Tháo cọc bình ắc quy trên xe để đảm bảo an toàn

- Bước 2: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ, vị trí của nó dưới vô lăng và phía trên bàn đạp ga.


Hình 4: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ


Hình 5: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ


Hình 6: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ


Hình 7: Tiến hành tháo hộp điều khiển hộp số cũ

- Bước 3:
Tiến hành kết nối với hộp điều khiển mới cần thay thế.


Hình 8: Tiến hành kết nối hộp điều khiển mới

HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH HỘP ĐIỀU KHIỂN HỘP SỐ
Sau khi đã thay thế hộp điều khiển mới, dùng máy chẩn đoán ô tô cao cấp Autel Ultra để đồng bộ chúng.

- Bước 1: Chọn chức năng tự động đọc số VIN, Chọn [OK] để tiếp tục.


Hình 9: Tính năng tự động nhập số VIN trên máy Autel Ultra

- Bước 2: Tiếp theo sẽ truy cập vào giao diện [Select vehicle infomation] - Lựa chọn thông tin dòng xe.
  • Chọn vị trí vô lăng được bố trí,trên dòng xe này chọn mục Left-hand steering (hướng vô lăng bên trái).


Hình 10: Chọn vị trí vô lăng được bố trí


Hình 11: Thông tin dòng xe được hiển thị

- Bước 3:
Lúc này, máy chẩn đoán sẽ quét lỗi tất cả các hệ thống trên xe. Tiến hành đọc lỗi trên hộp số chọn mục [Control unit], tiếp đến chọn [Drive] sau đó chọn [Transmission].
  • Chọn mục [Trouble code] (đọc mã lỗi), lúc này máy chẩn đoán hiển thị rất nhiều mã lỗi liên quan đến hộp số như mất kết nối mạng CAN với hộp điều khiển.
  • Chon mục [Eraser codes] (Xoá lỗi), lúc này máy sẽ khuyến cáo dòng thông tin
  • Have switched the igniton and turned it back on after 10 seconds ? - Đã bật công tắc đánh lửa và bật lại sau 10 giây?

Hình 12: Máy chẩn đoán đang quét lỗi toàn bộ hệ thống


Hình 13: Tiến hành đọc lỗi hộp số


Hình 14: Các mã lỗi của hệ thống hộp số được hiển thị


Hình 15: Tiến hành xoá các mã lỗi


Hình 16: Khuyến cáo từ máy chẩn đoán

- Bước 4: Làm theo hướng dẫn từ máy chẩn đoán, nhấn [OK] để tiếp tục, mã lỗi đã được xoá. Sau đó chọn chức năng [Programming] để tiến hành cài đặt lại hộp, chọn [Coding/Programming]. Vì đang đồng bộ hộp điều khiển hộp số, tiếp theo chọn [Transmission].


Hình 17: Mã lỗi đã được xoá


Hình 18: Chọn chức năng lập trình của hệ thống hộp số

- Bước 5: Chọn [Initial start-up (Only replacing the control unit/electric plate (Not the whole valve body) ] - [Khởi động ban đầu (Chỉ thay thế bộ điều khiển / tấm điện (Không phải toàn bộ thân van)].


Hình 19: Chọn mục thay thế hộp điều khiển

- Bước 6:

Important note

- Only for repairs using replacement part Y3/8n4 (Control module for VGS (fully intergrated transmission control))

Sequence

- Disconnect the connector at component 'New control module'

- Please reconnect the componenent 'Old control module

- Read the data from the old control module

Lưu ý quan trọng

- Chỉ để sửa chữa bằng cách sử dụng bộ phận thay thế Y3 / 8n4 (Mô-đun điều khiển cho VGS (điều khiển truyền tích hợp hoàn toàn))

Sự nối tiếp

- Ngắt kết nối tại thành phần 'Mô-đun điều khiển mới'

- Vui lòng kết nối lại các thành phần của mô-đun điều khiển cũ

- Đọc dữ liệu từ mô-đun điều khiển cũ

Đọc kỹ theo hướng dẫn từ máy chẩn đoán, ta tiến hành theo quy trình trên để sao chép dữ liệu từ hộp điều khiển cũ. Sau khi đã hoàn thành các bước theo hướng dẫn, nhấn [OK] để tiếp tục.



Hình 20: Sao chép dữ liệu từ hộp điều khiển cũ

- Bước 7: Sau khi sao chép dữ liệu từ hộp cũ, tiến hành các bước tiếp theo từ hướng dẫn trên máy đọc lỗi

Important note

- The data have been successfully read from the old control module

- Remove the old control module and install the new control module

Is the control module to be replaced removed ?

Lưu ý quan trọng

- Dữ liệu đã được đọc thành công từ mô-đun điều khiển cũ

- Tháo mô-đun điều khiển cũ và cài đặt mô-đun điều khiển mới

Hộp điều khiển đã được thay thế chưa ?

Nhấn [OK] để tiếp tục.



Hình 21: Tiến hành lắp lại hộp điều khiển mới

- Bước 8: Would you like to transfer the data to the new control module ?

Bạn có muốn chuyển dữ liệu đến hộp số mới không ?

Nhấn [OK] để tiếp tục.


Hình 22: Tiến hành chuyển dữ liệu vào hộp mới

- Bước 9: Các bước cài đặt khi thay thế hộp điều khiển
  • Cài đặt hộp điều khiển
  • Cấu hình lại phần mềm (SCN)
  • Học lại các chế độ lái
  • Cài lại hộp ISM
  • Học lại các phạm vi cảm biến
  • Nhấn [Auto] để tiếp tục.


Hình 23: Hướng dẫn quy trình cài đặt hộp điều khiển mới

- Bước 10: Warning

Your connection of VCI may have some problems

1. Please make sure again that USB cable or internet cable has really been connected to VCI

2. And make sure that tool has been connected to the internet

Cảnh báo

Kết nối VCI của bạn có thể gặp một số vấn đề

1. Vui lòng đảm bảo lại rằng cáp USB hoặc cáp internet đã thực sự được kết nối với VCI

2. Và đảm bảo rằng công cụ đó đã được kết nối với internet


Hình 24: Kiểm tra lại kết nối với máy chẩn đoán

- Bước 11: Nhập mã code của hộp EHS vào máy, lúc này máy đọc lỗi sẽ tiến hành đọc thông tin từ hộp điều khiển mới.


Hình 25: Nhập mã code của hộp EHS vào máy


Hình 26: Đọc thông tin từ hộp điều khiển mới

- Bước 12: Tại bước tiếp theo, máy tiếp tục đưa ra những lưu ý đến Anh Em

Do you want to exchange the data medium now ?

ETC-Electronic transmission control

Control module hardware number: 0034460310

Current control unit software version: 0009021514

New control unit software version: [0019028000_001]

Note:

1. Please connect the battery charger

2. Turn off all electrical consumers. Switch off windshield wiper.

3. The diagnostic connector must remain plugged in to the vehicle.

4. Please do not carry out any procedures on the vehicle during control module programming if possible.

Bạn có muốn trao đổi dữ liệu bây giờ không?

ETC-Điều khiển điện tử

Số phần cứng mô-đun điều khiển: 0034460310

Phiên bản phần mềm đơn vị điều khiển hiện tại: 0009021514

Phiên bản phần mềm đơn vị điều khiển mới: [0019028000_001]

Ghi chú:

1. Vui lòng kết nối bộ sạc pin

2. Tắt tất cả các hộ tiêu thụ điện. Tắt gạt nước kính chắn gió.

3. Đầu nối chẩn đoán phải vẫn được cắm vào xe.

4. Vui lòng không thực hiện bất kỳ quy trình nào trên xe trong quá trình lập trình mô-đun điều khiển nếu có thể.

Xác nhận những đầu mục khuyến cáo, làm theo hướng dẫn để quá trình cài đặt diễn ra thuận lợi tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Nhấn [OK] để tiếp tục.


Hình 27: Hướng dẫn bước tiếp theo trên máy chẩn đoán
- Bước 13: Quá trình cài đặt mô-đun điều khiển đang diễn ra, vui lòng chờ. Sau khi quá trình đạt 100%, máy yêu cầu tắt chìa khoá và sau đó đợi trong 10s. Bật ON lại chìa, máy thông báo Step 1 hoàn thành - tiếp tục đến Step 2.


Hình 28: Quá trình cài đặt lại hộp đang diễn ra


Hình 29: Quá trình cài đặt lại hộp đang diễn ra


Hình 30: Step 1 đã hoàn thành

- Bước 14: Đồng bộ SCN – Software Calibration Number (Số hiệu chuẩn phần mềm), chờ trong giây lát đã hoàn thành Step 2.


Hình 31: Đồng bộ số hiệu chuẩn phần mềm


Hình 32: Step 2 đã hoàn thành


Hình 33: Quy trình thay thế và lập trình hộp hoàn thành

Quy trình thay và lập trình lại hộp điều khiển hộp số mới hoàn thành !

Bài này có phải cho xe Lexus đâu, thảo nào mãi không thấy
 

dunglesusx

Tài xế O-H
bài viết quá dài ròng so với tiêu đề
đối với toyota và lexus có chức năng backup file tcm chỉ cần save old tcm và viết lại new tcm là xong
dễ hiểu ngắn ngọn trong khi bạn viế quá dài dòng thì người k có chuyên môn đọc tả hiểu gì
 

tienckdl1bkhn

Tài xế O-H
theo em để tiện theo dõi nên tóm tắt các bước. sau đó mới giải trình, chứ đọc lướt thướt thế này, không ghi chép lại nhớ không hết. người giàu kinh nghiệm có thể hiểu và lắm bắt chứ người mới đọc hơi khó và không hấp dẫn. :D
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên