Porsche đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu tổng hợp giúp duy trì động cơ đốt trong

truong.congminh
Bình luận: 2Lượt xem: 281

truong.congminh

Tài xế O-H
Nhà máy ở Chile đang tiến hành xây dựng, nơi Porsche sẽ sản xuất nhiên liệu tổng hợp cho ô tô động cơ đốt từ năm 2022. Công ty đang hướng tới việc bắt đầu thử nghiệm nhiên liệu tổng hợp của riêng mình vào năm tới và nó sẽ tương thích với các động cơ đốt trong không thay đổi. Với mong muốn duy trì những chiếc xe chạy động cơ đốt trong đến hết thập kỉ.


nhien-lieu-tong-hop-porsche.jpg

Nhiên liệu tổng hợp là nhiên liệu lỏng, hoặc đôi khi là nhiên liệu khí, thu được từ khí tổng hợp, hỗn hợp cacbon monoxit và hidro, trong đó khí tổng hợp được tạo ra từ quá trình khí hóa các nguyên liệu thô như than đá hoặc sinh khối hoặc bằng cách chuyển hóa khí tự nhiên.(theo: wikipedia)

Tuy nhiên, ban đầu, nó sẽ được giới hạn trong các ứng dụng đua xe thể thao của hãng trong những chiếc xe đua Mobil 1 Supercup của Porsche vào năm sau. Năm ngoái, công ty đã công bố quan hệ đối tác với các công ty năng lượng Siemens Energy, AME và Enel và công ty xăng dầu Chile ENAP, với tham vọng phát triển một nhà máy sản xuất thương mại nhiên liệu tổng hợp hoặc năng lượng điện ở quy mô công nghiệp. Giai đoạn đầu tiên, được gọi là Haru Oni, sẽ sử dụng điều kiện gió của miền nam Chile để sản xuất nhiên liệu tổng hợp với sự hỗ trợ của năng lượng gió. Nhà máy này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2022 và sẽ tăng lên sản xuất 55 triệu lít nhiên liệu tổng hợp vào năm 2024, và gấp khoảng 10 lần con số đó vào năm 2026.

Giám đốc điều hành của Porsche, Oliver Blume đã nêu rõ động cơ của dự án: “Lợi thế của họ nằm ở vì tính dễ ứng dụng của chúng: nhiên liệu tổng hợp có thể được sử dụng trong động cơ đốt trong và động cơ plug-in hybrid, đồng thời có thể tận dụng được các mạng lưới các trạm nạp hiện có ”. giám đốc sản phẩm xe thể thao của Porsche, Frank Walliser giải thích: "Ý tưởng chung đằng sau những loại nhiên liệu tổng hợp này là không cần thay đổi động cơ nào, không giống như những gì chúng tôi đã thấy với xăng E10 và E20, vì vậy thực sự, mọi người đều có thể sử dụng nó, và chúng tôi đang thử nghiệm với các thông số kỹ thuật của bơm nhiên liệu trên xe. Nó không ảnh hưởng đến hiệu suất, vì vậy nó đang đi đúng hướng - nhưng lượng khí thải tốt hơn; chúng tôi thấy ít hạt bụi hơn, ít NOx hơn - vì vậy điều đó đang đi đúng hướng".


Trong khi Porsche đang đầu tư mạnh vào điện khí hóa - với các phiên bản hybrid của Panamera và Cayenne, cũng như dòng xe Taycan chạy điện hoàn toàn - thì việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp có thể được sử dụng để giảm lượng khí thải của động cơ đốt trong hiện có. Giám đốc điều hành của Porsche, Oliver Blume trước đây từng nói về mong muốn thấy nhiên liệu tổng hợp có thể kéo dài “tuổi thọ” của chiếc xe huyền thoại 911 với việc hoàn toàn sử dụng động cơ đốt trong cho đến cuối thập kỷ này.

Những lợi ích rằng nhiên liệu tổng hợp có khoảng 8-10 thành phần hoá học, trong đó nhiên liệu ngày nay có từ 30 đến 40. Vì là nhiên liệu tổng hợp nhân tạo nên chúng không có sản phẩm phụ, vì vậy nó sạch hơn - mọi thứ đều ưu việt cho động cơ. Dự kiến sẽ giảm tác động CO2 đi khoảng 85%. Khi xem xét kỹ lưỡng, nó ngang bằng với một chiếc ô tô điện. Các thương hiệu anh em của Porsche là Volkswagen và Bentley cũng đã thảo luận về việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp như một phương tiện duy trì khả năng cung cấp động cơ đốt trong của họ, trong khi McLaren năm ngoái tiết lộ rằng công ty đang nghiên cứu một phương án để chứng minh tính khả thi của công nghệ này.

(theo: Báo giao thông)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên