Porsche 911 - P4.1: Đường hầm gió và CFD

O
Bình luận: 2Lượt xem: 1,629

otoman.net

Tài xế O-H
(...tiếp theo phần trước Porsche 911 - P3.2: Sức mạnh của gió)

Người ta nói rằng, cảm hứng ra đời của những chiếc xe mang biểu tượng Porsche là từ đường đua. Khi Ferry Porsche nhận thấy khoảng cách từ xe của ông và của đối thủ qua từng chặng đua, ông ngay lập tức gọi nhân viên của mình tới gần và yêu cầu họ đề xuất các phương án cải thiện. Vì lẽ đó, tại Porsche, vấn đề nghiên cứu-phát triển rất được chú trọng, và Trung tâm Phát triển Weissach (Weissach Development Center) được xem là điểm nhấn lớn nhất.


Trung tâm Phát triển Weissach.

Hoạt động từ năm 1971, đây là cái nôi chứng kiến sự ra đời của hầu hết các mẫu xe nhà Porsche, bao gồm cả những bản nâng cấp cho huyền thoại 911. Ở đây, một chiếc xe hoàn thiện sẽ trải qua 4 bước phát triển chính: hoàn thiện thiết kế, tạo mô hình mẫu, tinh chỉnh tại đường hầm gió, và kiểm tra trên địa hình thực tế. Trong các giai đoạn này, đường hầm gió (wind tunnel) đóng vai trò chủ chốt trong việc quyết định tính khí động lực học của xe.

Thiết kế đường hầm gió tại Trung tâm Phát triển Weissach.

Để cho đơn giản, chúng ta hãy tưởng tượng đường hầm gió là một phòng thí nghiệm cỡ lớn, trong đó chuyển động của chiếc xe được mô phỏng trong điều kiện thực tế nhất, và được quan sát, phân tích thông qua các công cụ đo lường. Nhờ những dữ liệu thu được từ thí nghiệm, các chuyên gia tại Porsche có thể điều chỉnh các chi tiết thiết kế trên xe nhằm đạt được mục tiêu của mình. Để mô phỏng được điều kiện môi trường thực tế nhất, đường hầm gió không đơn giản chỉ là một cánh tua-bin (turbine) quay tạo gió, mà nó thực sự là một đường hầm khổng lồ với những yêu cầu xây dựng chính xác.


Cánh quạt với công suất 7,000 kW.

Tại khoang kiểm tra (test section), vị trí đặt mô hình xe cũng phải được tính toán tỉ mỉ để tránh các sai lệch đo lường, cũng như chuyển động của bánh xe trên đường cũng phải được mô phỏng. Tại trung tâm phát triển Weissach, Porsche có một đường hầm gió cỡ nhỏ (không mô phỏng đường) cho các mô hình với tỉ lệ 1:4, và một đường hầm gió cỡ lớn (có mô phỏng đường) cho mô hình với tỉ lệ 1:1. Phép thử nghiệm trên mô hình nhỏ hơn giúp Porsche tiết kiệm chi phí hơn, vận hành dễ dàng hơn, và tinh chỉnh các chi tiết cũng nhanh chóng hơn. Khác với Porsche nói riêng và các hãng xe Châu Âu nói chung, các tên tuổi xe hơi Mỹ lại ưa thích tỉ lệ 3:8 thay vì 1:4.


Kiểm tra khí động lực học trên 901.

Thông qua đường hầm gió, Porsche nghiên cứu 5 yếu tố chính sau đây của một chiếc xe:
  • Thiết kế xe: tính khí động học của thiết kế;
  • Hiệu năng xe: hệ số cản gió, tiêu hao nhiên liệu, phát thải, tăng tốc, tốc độ tối đa, tối ưu lực nâng/ép mặt đường, ổn định phanh và vào cua, ổn định gió ngang;
  • Tiện nghi: tích tụ bụi bẩn, giảm tiếng ồn gió, điều hướng mùi;
  • Lực thành phần: lực của dòng khí tác động lên các bộ phận trên xe;
  • Làm mát và điều hòa không khí: làm mát động cơ, khoang động cơ, phanh, vị trí và hình dạng hốc hút gió, điều hòa không khí bên trong khoang lái.


Porsche GT3 tại đường hầm gió.

(...còn tiếp)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên