Porsche 911 - P1.1: Kẻ nổi loạn ở Stuttgart

O
Bình luận: 0Lượt xem: 1,299

otoman.net

Tài xế O-H
Một sớm mùa xuân năm 1961, một cuộc họp lớn diễn ra bên trong nhà xưởng Werk I, Stuttgart. Như thường lệ, Erwin Komenda bước vào xưởng với một tinh thần khoan khoái. Hắn nhanh chóng nhận ra sự có mặt của Ferry, Butzi, và cả rất nhiều nhân viên khác; tất cả mọi người đều tỏ ra đăm chiêu và căng thẳng. Hắn bước tới bức tường chính diện, nơi có hai bản vẽ thiết kế đã được căng sẵn trên khung. Một của hắn, một của Butzi. Hắn cẩn thận đo đạc từng kích thước của hàng ghế sau trong bản vẽ của Butzi và viết ra thật rõ để mọi người có thể nhìn thấy.


Một góc phòng thiết kế ở xưởng Werk I, Stuttgart. Nguồn ảnh: porsche

Xong xuôi, hắn chỉ tay lên hai khung hình và quay ra hỏi Ferry: "Anh muốn chọn cái nào? Cái này hay cái này?" Về cơ bản, hắn muốn tạo ra một chiếc xe 4 chỗ rộng rãi theo xu hướng Mỹ, phần vì hắn biết rằng Mỹ là thị trường tối quan trọng đối với Porsche. Ngược lại, ý tưởng của Butzi là một chiếc xe thể thao với cơ cấu 2+2, lược bỏ sự thoải mái của hàng ghế sau, nhưng đổi lại có thể có được một đường vuốt liền mạch và thể thao hơn từ trần xuống đuôi xe. Và rồi Ferry chỉ tay lên tường và trả lời: "Chúng ta sẽ làm cái này." Và đó là ý tưởng của Butzi.


Xưởng Werk I, Stuttgart, năm 1959. Nguồn ảnh: porsche

Trước sự chứng kiến của hàng chục con người, hắn chấp nhận xếp ở vị trí thứ hai. Mặc dù đã được dự đoán từ trước, quyết định này của Ferry vẫn khiến cho hắn thực sự chán nản. Cuộc họp kết thúc nhanh chóng. Với Komenda, đó là khoảnh khắc mà mối quan hệ giữa hắn với hai cha con nhà Porsche–Ferry Porsche và Butzi Porsche–bắt đầu đi xuống; nhưng với Ferry, đó là khoảnh khắc mà một thiết kế mang tính biểu tượng thực sự ra đời–thiết kế của Porsche 911.


Komenda (đứng) giải thích bản vẽ thiết kế cho Ferry Porsche (phải).

Ba mươi năm trước đó, vào cuối năm 1931, Komenda đầu quân cho công ty của Ferry Porsche trên cương vị Trưởng bộ phận xây dựng thân xe. Công việc chủ yếu của hắn ở đây là cải tiến 356 series, dòng xe được xem là kẻ tiền nhiệm của dòng 911 sau này. Về mặt triết lý thiết kế, hắn luôn muốn tạo ra một biến thể 4 chỗ dựa trên chiếc 356 có sẵn. Cũng như chiếc Volkswagen Beetle mà chính hắn tạo ra, đối với Komenda, độ cứng của thân xe có thể được tăng lên đáng kể thông qua những đường cong khỏe khoắn, cụ thể là đường cong dốc của những đường tròn.


Thiết kế biểu tượng ra đời.

Triết lý này dường như đã thấm nhuần trong đầu óc của hắn thậm chí từ những ngày còn niên thiếu với ý tưởng về tỷ lệ vàng (golden ratio) trong mỹ thuật, hội họa. Trái lại, Ferry không có nhiều kiến thức về thẩm mỹ, nên khi Ferry bảo Komenda làm một đường cong ngang, hắn nhất quyết làm một đường cong dốc.


Bức "The old donkey", Komenda, 1917. Nguồn ảnh: Dr. Iris Steineck

Hắn luôn làm trái với những gì Ferry nói. Ở Porsche, Komenda được biết tới như một kẻ nổi loạn, độc lập, nghiêm khắc, chính chuyên. Hắn luôn kiên trì theo đuổi những ý tưởng riêng của mình thay vì định hướng từ ban lãnh đạo công ty. Nhưng hắn có thực lực. Khi nói tới những đường cong, đa phần các nhà thiết kế trên thế giới thích sử dụng vô số những đường cong kiểu Pháp như một tiêu chuẩn chung; riêng Komenda tạo ra hẳn cho chính mình một bộ đường cong riêng, và nó thú vị tới mức giới thiết kế gọi chúng là những "đường cong Komenda".


Komenda trong bức họa "In the beginning" của Michael Jekot. Nguồn ảnh: Dr. Iris Steineck

(còn nữa...)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên