Pin và phần mềm điều khiển - Rào cản của xe điện tương lai

phuctocdai.cba
Bình luận: 2Lượt xem: 1,842

phuctocdai.cba

Tài xế O-H

Pin và phần mềm điều khiển luôn là rào cản gây khó dễ đối với các hãng sản xuất xe hơi truyền thống, nếu muốn phát triển xe điện trong tương lai. Tuy nhiên, cả hai vấn đề này không chỉ khó đối với các hãng xe hơi truyền thống mà còn gây khó dễ với Tesla, hãng xe điện nổi tiếng nhất hiện nay.


pin-va-phan-mem-dieu-khien-rao-can-cua-xe-dien-tuong-lai (2).jpg

Thiếu chip bán dẫn cũng gây hạn chế trong việc sản xuất xe điện lẫn xe hơi truyền thống. Ảnh Insideevs.​

“Khi chuyển từ động cơ đốt trong sang động cơ điện, sẽ luôn xuất hiện một loạt vấn đề mà các hãng xe hơi phải học và tích luỹ trong nhiều năm trời mới có thể tìm cách giải quyết triệt để được, dù họ chưa từng gặp chúng trong quá khứ”. - Theo Sam Abuelsamind, nhà phân tích Guidehouse Insights bày tỏ.

Kế hoạch phát triển pin và phần mềm điều khiển có gặp nhiều khó khăn?​


Thông thường, chi phí của việc học được hiển thị trên bảng cân đối kế toán của công ty. Genaral Motors (GM) cho biết đã có kế hoạch chi 800 triệu USD để thu hồi mẫu Chevrolet Bolt EV do các lỗi hiếm gặp về pin. Ford Motor cũng cho biết sẽ thu hồi một số lượng nhỏ mẫu EV Mustang Mach-E vì lỗi phần mềm. Năm ngoái, hãng đã tốn 400 triệu USD để thu hồi hơn 20 ngàn mẫu xe Kuga ở châu Âu.

Mặc dù không công bố chi phí bù lỗ nhưng Porsche, BMW, Volvo đều có các đợt triệu hồi xe vì lỗi pin và phần mềm điều khiển.

“Các quy trình sản xuất thực sự sẽ phải được thắt chặt hơn. Đó là một phần của việc xử lý cách thức hoạt động của pin. Chúng không thích nhiệt, không thích nhiễm bẩn và rất nhạy cảm”, ông Abuelsamid nói.

Ông Doug Betts, Chủ tịch bộ phận ô tô của JD Power, phát biểu với tờ CNBC rằng: "Đó luôn là điều bình thường mỗi khi có một hãng xe hơi truyền thống dấn thân tham gia một lĩnh vực công nghệ mới. Họ luôn phải chuẩn bị các phương án đề phòng những rủi ro và những điều cần phải học. Ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ".

pin-va-phan-mem-dieu-khien-rao-can-cua-xe-dien-tuong-lai (1).jpg

Công nghệ sạc pin xe điện đòi hỏi phần mềm phải đáp ứng nhanh. Ảnh pontoon-e.​

Tuy là người có nhiều năm làm việc ở các hãng xe như Toyota, Fiat Chrysler và Apple, ông Betts tin rằng các nhà sản xuất sẽ tìm ra giải pháp khi các mẫu xe điện được tung ra nhiều hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, xe điện đang được xem là động lực tăng trưởng kinh thế trong giai đoạn mới , thị trường ô tô lớn nhất thế giới như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ đã có các chính sách kích cầu phương tiện này trong 5-10 năm tới. Chính vì thế dù khó đến đâu, các doanh nghiệp ô tô cũng sẽ không dừng lại. “Đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi”, ông Betts nói.

Theo CNBC
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên